Lộ diện SUV điện đi xa nhất sau một lần sạc: Hà Nội – Hội An vẫn thừa 125km

Kỷ lục mà mẫu xe gầm cao hạng sang "lõi Volvo" lập được góp phần xóa bỏ định kiến “xe điện không thể đi xa” của nhiều người.

Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness vừa xác nhận danh hiệu “Hành trình dài nhất do một mẫu SUV điện thương mại thực hiện sau một lần sạc đầy” cho Polestar 3 phiên bản Long Range Single Motor.

Cụ thể, xe đã chạy được 935,44km sau 22 giờ 57 phút và chỉ với một lần sạc đầy, vượt xa thông số 706km (chuẩn WLTP) của nhà sản xuất. Để tiện so sánh, khoảng cách từ Hà Nội đến Hội An (Đà Nẵng) theo tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông là khoảng 810km.

Hành trình lập kỷ lục của Polestar đi qua đa dạng cung đường lẫn điều kiện thời tiết, bao gồm cả những cơn mưa ảnh hưởng đến phạm vi di chuyển thực tế. Ba chuyên gia về kỹ thuật tiết kiệm năng lượng luân phiên cầm lái mỗi 3 tiếng nhằm duy trì độ tỉnh táo, qua đó giúp xe tiêu thụ ít điện nhất có thể.

Đáng chú ý, chiếc SUV còn tới 20% dung lượng pin sau khi cán mốc 706km, chạy được thêm 12,8 inch kể từ khi màn hình hiển thị cảnh báo 0% và vẫn đến trạm sạc mà không gặp bất cứ sự cố nào. Mức tiêu thụ năng lượng trung bình chỉ 12,1kWh/100km, thấp hơn đáng kể mức công bố 17,6-20,3kWh/100km của nhà sản xuất cho "xế hộp" có cân nặng trên 2,4 tấn.

Nhà sản xuất khẳng định chiếc Polestar 3 hoàn toàn nguyên bản, sử dụng bộ mâm hợp kim 20 inch và lốp Michelin Sport 4 EV giống hệt bản thương mại.

Toàn bộ hành trình và các dữ liệu liên quan như GPS hay video đều được ghi nhận trực tiếp bởi đại diện tổ chức Guinness cùng một đơn vị độc lập khác.

Thành tích 935,44km đã vượt qua kỷ lục 916,75km mà Mustang Mach-E - xe điện đầu tiên của Ford tại Việt Nam - xác lập vào năm 2024, song vẫn thua xa mẫu xe điện có tầm hoạt động tốt nhất sau một lần sạc là Lucid Air Grand Touring (1.205km). Tuy nhiên, Lucid Air sở hữu kiểu dáng sedan tối ưu khí động học hơn đáng kể, do đó màn thể hiện của Polestar 3 vẫn hết sức ấn tượng.

Trước khi trở thành thương hiệu xe điện cao cấp độc lập, Polestar phụ trách nâng cấp hiệu năng cho xe Volvo, tương tự Mercedes-AMG hay BMW M. Hãng đặt trụ sở chính tại Thụy Điển và nhận hỗ trợ tài chính, cơ sở sản xuất từ tập đoàn Trung Quốc Geely.

Polestar 3 chia sẻ chung nền tảng SPA2 với ô tô điện Volvo thế hệ mới là EX90 và ES90, cạnh tranh với Tesla Model Y, Mercedes-Benz EQE SUV và BMW iX. Phiên bản Long Range Single Motor có giá bán 69.910 bảng Anh (khoảng 2,38 tỷ đồng), được trang bị một mô-tơ điện 295 mã lực, 490Nm ở cầu sau cho khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 7,8 giây.

Với mức hỗ trợ sạc DC lên đến 250kW, người dùng chỉ cần 30 phút để sạc bộ pin NMC 107kWh từ 10 lên 80%. Như các bản cao cấp hơn, biến thể khởi điểm của Polestar 3 sở hữu dàn phanh trước "hàng hiệu" Brembo, bao gồm đĩa tản nhiệt 400mm và cùm 4 pít-tông.

Nội thất mang phong cách tương đồng với các mẫu Volvo, tâm điểm chú ý thuộc về màn hình cảm ứng 14,5 inch chạy hệ điều hành Android Automotive OS. Khách hàng có thể "rút hầu bao" để nâng cấp lên gói ADAS cao cấp Pilot Pack tích hợp cảm biến LiDAR, cho phép phương tiện tự tăng/giảm tốc, đánh lái và chuyển làn đường an toàn ở tốc độ cao.

Matt Galvin, Giám đốc của Polestar Vương quốc Anh, cho biết "Kỷ lục này cho thấy tầm hoạt động của xe điện đã cải thiện theo cấp số nhân trong vài năm qua”. Vị này còn khẳng định Polestar 3 chứng minh câu nói “xe điện không thể đi xa” đã dần lùi vào dĩ vãng.

Vương quốc Anh hiện là thị trường quan trọng nhất của Polestar. Kết thúc nửa đầu năm 2025, đã có 8.323 xe được Polestar giao đến tay khách hàng tại khu vực này, tăng tới 203% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên phạm vi toàn cầu, hãng cũng gặt hái thành công không kém với doanh số lũy kế 6 tháng đầu năm 2025 đạt 30.319 chiếc, tăng 51% so với năm 2024.

Tất cả đều đi ngược với tình hình kinh doanh ảm đạm của thương hiệu xe điện hạng sang này tại Trung Quốc. Polestar chỉ bán được 69 xe tại Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, với số liệu bán hàng trong tháng 4 và tháng 5 đều là 0 xe. Giới truyền thông nước sở tại cho biết hãng sẽ rút khỏi đất nước tỷ dân vào cuối năm nay.

הערות