Volvo hồi sinh XC70 trong hình hài mới, đi hơn 200km không tốn một giọt xăng

XC70 có tầm hoạt động vượt trội và tính năng sạc nhanh lần đầu xuất hiện trên xe plug-in hybrid của Volvo, sớm được phân phối bên ngoài quốc gia tỷ dân.

Hơn 9 năm sau khi “khai tử” XC70, Volvo đã mang trở lại cái tên này trong hình hài SUV thay vì wagon như trước. Xe được phân phối với hai phiên bản ở Trung Quốc, mức giá 299.900-329.900 nhân dân tệ (1,104-1,125 tỷ đồng sau khi quy đổi sang VND).

Được biết, XC70 sử dụng nền tảng SMA tối ưu cho xe plug-in hybrid (PHEV) có tầm hoạt động kéo dài, đồng thời chia sẻ chung một số bộ phận cốt lõi như hệ thống thông tin - giải trí hay động cơ với Lynk & Co 08, mẫu SUV hạng D dự kiến mở bán tại Việt Nam trong năm nay.

Với số đo dài x rộng x cao đạt 4.815 x 1.890 x 1.650mm, XC70 dài hơn 107mm nhưng hẹp hơn 25mm so với XC60. Hàng ghế sau được hứa hẹn về độ rộng rãi nhờ vào chiều dài cơ sở 2.895mm, tiệm cận SUV 7 chỗ Ford Everest (2.900mm). Cốp rộng 408-1.456 lít.

Chiếc PHEV thừa hưởng hầu hết các chi tiết đặc trưng từ dải sản phẩm ô tô điện nhà Volvo, bao gồm đầu xe kín kẽ, gương chiếu hậu cách điệu giống “đàn anh” EX90 và đèn hậu LED kéo dài dạng đứt đoạn như trên EC40.

Đèn pha LED ma trận nằm tách biệt với cụm đèn định vị ban ngày búa Thor trở thành đặc điểm nhận diện cho "tân binh" xe gầm cao cỡ trung này, bên cạnh là hốc hút gió trung tâm đóng/mở tự động.

Hãng tối ưu yếu tố khí động học bằng hàng loạt giải pháp như tay nắm cửa điện tử, cửa sổ không viền, cần gạt nước ẩn dưới cánh lướt gió phía sau và la-zăng hợp kim 19, 20 hoặc 21 inch có các cánh điều hướng không khí to bản. Tấm ốp nhựa đen ở cánh cửa và ba-đờ-sốc được điểm xuyết bằng dải mạ crôm tương phản, tạo sự kết nối giữa các khu vực thân xe.

Nội thất của XC70 có phần lạ lẫm với các chủ xe Volvo thế hệ hiện hành. Không còn màn hình cảm ứng đặt dọc quen thuộc ở chính giữa táp-lô bọc vải, thay vào đó là màn hình cảm ứng 15,4 inch nằm ngang, có kết nối Apple CarPlay không dây.

Nếu chưa ưng ý với 8 loa thường, khách hàng có thể chi thêm tiền cho tùy chọn dàn âm thanh 23 loa Harman Kardon - bao gồm cặp loa nhỏ ở tựa đầu, tổng công suất 1.600W.

Phía sau vô-lăng hai chấu vát đáy là bảng đồng hồ 12,3 inch và màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD) 92 inch tích hợp thực tế ảo tăng cường, hữu ích trong quá trình định vị dẫn đường.

Cụm "yên ngựa" hai tầng tuân theo phong cách thiết kế đặc trưng trên xe điện hóa, với cần số trên cột lái và khay đựng cốc có thể thu gọn dưới bệ tỳ tay trung tâm.

Một số tiện nghi nổi bật trên chiếc SUV hạng D còn có điều hòa tự động ba vùng độc lập tích hợp lọc bụi mịn PM2.5, đèn viền nội thất đa chủ đề, sạc không dây 50W, kính trần toàn cảnh đi kèm rèm chỉnh điện và cốp điện tích hợp “đá cốp”. Bản cao cấp sở hữu ghế bọc da Nappa cao cấp, riêng hàng ghế trước chỉnh điện 12 hướng tích hợp nhớ vị trí và tính năng thông gió/sưởi ấm.

Xe có hệ thống khuếch tán hương thơm dưới dạng tiêu chuẩn, tương thích tối đa đồng thời 4 mùi. Hệ thống cổng sạc USB-C 27W hoặc 60W.

An toàn là khía cạnh không cần bàn cãi nhiều trên Volvo nói chung và XC70 nói riêng. Chịu trách nhiệm bảo vệ người bên trong và ngoài phương tiện bao gồm 7 túi khí và 21 tính năng trợ lái nâng cao (ADAS) hoạt động trong dải vận tốc 0-150km/h.

Về khả năng vận hành, Volvo cung cấp hai hệ động lực cho XC70 với các thông số tương đồng với Lynk & Co 08. Bản tiêu chuẩn được trang bị máy xăng 1.5L tăng áp (161 mã lực, 255Nm), một mô-tơ điện dẫn động cầu trước và hộp số DHT 3 cấp, cho công suất kết hợp 314 mã lực và khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 8 giây. Bộ pin 21,2kWh mang đến phạm vi di chuyển thuần điện tối đa 116km (chuẩn CLTC).

Phiên bản cao cấp giữ nguyên động cơ đốt trong, song số lượng mô-tơ điện tăng lên 3 (2 ở trước, 1 ở sau), tạo thành hệ dẫn động bốn bánh và đẩy công suất kết hợp lên 456 mã lực. Thời gian tăng tốc 0-100km/h giảm xuống 5,3 giây.

Với pin 39,6kWh, phiên bản này đủ sức chạy tối đa 212km ở chế độ thuần điện - tốt nhất đội hình PHEV của Volvo từ trước đến nay. Nhà sản xuất tuyên bố tầm hoạt động khi nạp đầy bình xăng 60 lít và gói pin lên đến 1.200km.

XC70 là xe plug-in hybrid đầu tiên của Volvo hỗ trợ sạc nhanh DC, với thời gian nạp 0-80% khoảng 23-39 phút. Người dùng cần 4 hoặc 7 tiếng để sạc 0-100% nếu sử dụng sạc AC 7kW, phụ thuộc vào cấu hình pin. Tính năng “sạc ngược” V2L biến phương tiện thành một máy phát điện di động.

Chiếc xe "điện khí hóa" cho người lái ba lựa chọn chế độ vận hành: Hybrid, Thể thao và Thuần điện. Chế độ Off-road độc quyền trên biến thể dẫn động bốn bánh.

Thương hiệu ô tô đến từ Thụy Điển đã xác nhận kế hoạch mang XC70 đến châu Âu, song chưa công bố thời gian cụ thể.

Bình luận