Phải mất gần 25 năm để giới mộ điệu toàn cầu được đón thế hệ thứ 6 của Honda Prelude - mẫu coupe duy nhất trong dải sản phẩm hiện hành của thương hiệu Nhật Bản. Đây đồng thời là một trong những mẫu xe thể thao hai cửa hiếm hoi trên thị trường sử dụng động cơ hybrid.
Tuy nhiên, giá khởi điểm 6,179 triệu yen Nhật (1,05 tỷ đồng khi quy đổi sang VND) khiến nhiều người "choáng" khi đắt hơn đáng kể so với Civic Type R (4,997 triệu yen Nhật - khoảng 848 triệu đồng). Phiên bản giới hạn Honda ON Limited Edition với mui và ốp gương chiếu hậu tối màu có giá 6,480 triệu yen Nhật (khoảng 1,10 tỷ đồng) vượt xa Nissan Z và Toyota Supra 2.0L vốn sở hữu sức mạnh thậm chí gấp đôi so với sản phẩm nhà Honda.
Theo chia sẻ của nhà sản xuất, thiết kế Prelude 2026 lấy cảm hứng từ tàu lượn, hướng tới việc hạn chế hệ số cản gió và nâng cao trải nghiệm của người dùng. Yếu tố này thể hiện rõ nếu nhìn từ bên hông: mũi xe góc cạnh, tấm mui gồ ghề kiểu xe đua thoải cùng kính hậu kéo dài lạ mắt và loạt đường nét uốn lượn. Tay nắm cửa tự động bật ra khi người dùng đến gần xe với chìa khóa trên người.
Toàn bộ thân xe nặng 1,46 tấn được nâng đỡ bởi bộ mâm 19 inch màu đen bóng mặc định, phía sau là dàn phanh Brembo hiệu năng cao giống Civic Type R với đĩa thông gió 350mm và cùm 4 pít-tông phía trước, đĩa đặc 305mm và cùm 1 pít-tông phía sau. Bề rộng cơ sở tăng đáng kể so với Civic thông thường, hứa hẹn giảm thiểu độ nghiêng thân xe đến mức tối thiểu và tôn thêm vẻ bề thế, vững chãi cho xe.
Đuôi xe với đèn hậu LED thanh mảnh và dòng chữ “HONDA” trên nền đen bóng gợi liên tưởng đến Porsche 911 thế hệ mới, còn “gương mặt” của Prelude lại khiến giới mộ điệu nghĩ đến Toyota Camry.
Đèn pha LED thích ứng liền mạch với dải trang trí mô phỏng hình đôi cánh, tạo hiệu ứng thị giác xe rộng hơn thực tế. Đường gân dọc rìa ca-pô góp phần giúp tài xế dễ nắm bắt tình hình phía trước hơn, đặc biệt khi vào cua.
Điểm nhấn màu xanh dương ở hốc hút gió trung tâm, cản sau dày dặn hay cùm phanh cùng khẳng định yếu tố “điện hóa” của chiếc xe hai cửa.
Bên trong, Honda cung cấp hai tùy chọn phối màu xanh-trắng và xanh-đen, áp dụng lối bày trí tương tự Civic, CR-V nhưng thể thao hơn. Nhiều bề mặt được bọc vải mịn hoặc da có họa tiết độc đáo, dập nổi logo “PRELUDE”; bệ trung tâm to bản tích hợp hệ thống chuyển số bằng nút bấm và một số phím điều khiển tính năng vận hành.
Đối diện người lái là vô-lăng ba chấu vát đáy được điểm xuyết bằng vải Alcantara ở vị trí 12 giờ và đường chỉ xanh tương phản, tích hợp lẫy chuyển số kim loại to bản. Bảng đồng hồ 10,2 inch có giao diện "thửa riêng" cho coupe duy nhất của Honda.
Tiêu biểu trong danh mục tiện nghi bao gồm màn hình cảm ứng 9 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, 8 loa Bose, điều hòa tự động hai vùng đi kèm lọc không khí, sạc không dây và tổ hợp tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS) Honda Sensing. Như nhiều mẫu Honda thế hệ mới, hệ thống thông tin - giải trí của Prelude có sẵn hàng loạt ứng dụng Google như bản đồ, trợ lý ảo, kho ứng dụng,...
Cặp ghế trước ôm sát người ngồi, chỉnh cơ nhưng có tính năng sưởi ấm. Một chi tiết thú vị là rìa ghế và độ mềm của mỗi bên được hiệu chỉnh khác nhau, phục vụ hai mục đích độc lập: cố định tài xế trong quá trình vận hành và hỗ trợ hành khách thuận tiện ra/vào xe.
Hàng ghế sau dừng ở mức "dự phòng", không phù hợp cho đa số người trưởng thành. Bù lại, cốp xe tương đối rộng rãi, có thể bỏ vừa hai túi đựng gậy golf hoặc ván lướt sóng. Cửa hậu lớn giúp quá trình chất dỡ hành lý thêm dễ dàng.
Năng lực vận hành của Honda Prelude gây tranh cãi từ trước thời điểm ra mắt, nhất là hộp số vô cấp eCVT. Động cơ hybrid giống hệt Civic e:HEV RS tại Việt Nam, được cấu thành từ máy xăng 2.0L hút khí tự nhiên (139 mã lực, 182Nm) và cặp mô-tơ điện (181 mã lực, 315Nm), sản sinh công suất kết hợp 200 mã lực. Sức mạnh được truyền xuống hai bánh trước, tương tự 5 thế hệ Prelude trước đó trong giai đoạn 1978-2001.
Nhằm xoa dịu sự “hụt hẫng” về hộp số, hãng xe Nhật Bản đã trang bị chế độ sang số giả lập S+ Shift độc quyền cho ô tô xăng lai điện Honda. Về cơ bản, S+ Shift mô phỏng từ âm thanh cho đến cảm giác thân xe “giật” mỗi khi lên/xuống số bằng lẫy trên vô-lăng, đồng thời hiển thị thêm thông tin vòng tua máy và 8 cấp số ảo qua bảng đồng hồ.
Đáng chú ý, Prelude 2026 thừa hưởng hàng loạt chi tiết cơ khí tiên tiến từ hatchback hiệu năng cao Civic Type R, đặc biệt là tính năng kiểm soát thân xe khi vào cua và hệ thống treo phía trước dạng MacPherson trục kép tích hợp bộ giảm chấn thích ứng, thay thế loại trục đơn thường thấy. Tất cả đã được làm dịu đi nhằm đảm bảo độ thoải mái đặc trưng của dòng xe GT mà không hy sinh cảm giác lái phấn khích và linh hoạt.
Người lái có thể chọn giữa bốn chế độ lái Thoải mái, Thể thao, GT (tối ưu cho các hành trình dài) và Cá nhân hóa, thậm chí có thể kích hoạt chế độ chạy trớn như xe số sàn bằng một thao tác đơn giản. Sau Nhật Bản, Honda Prelude sẽ được mở bán tại Bắc Mỹ vào cuối mùa thu này và châu Âu trong nửa đầu năm 2026. Nhà sản xuất kỳ vọng doanh số 300 xe mỗi tháng tại thị trường quê nhà.