“Ế” nhất phân khúc MPV, Toyota Innova bị ngừng bán tại Việt Nam sau 19 năm

Nguyên nhân dẫn đến việc Toyota Innova bị “khai tử” tại thị trường Việt Nam chủ yếu đến từ sức tiêu thụ kém khả quan trong thời gian qua.

Theo ghi nhận trên trang chủ chính thức của Toyota Việt Nam (TMV), thông tin về Toyota Innova đã bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm xe đa dụng hiện hành, cũng như đường dẫn trực tiếp đến mẫu xe này cũng không còn khả dụng.

Một số nhân viên tư vấn bán hàng tại Hà Nội cho hay Innova không còn hàng và đã lâu không có lô xe mới từ nhà máy, đồng nghĩa với việc hãng xe Nhật Bản đã ngừng lắp ráp và phân phối mẫu MPV này tại nước ta.

TMV chưa xác nhận thông tin nêu trên, song sẽ không bất ngờ nếu đó là sự thật. Chỉ còn 4 cái tên trong nhóm xe đa dụng của Toyota tại Việt Nam, bao gồm Innova Cross, Veloz Cross, Avanza Premio và Alphard.

Trường hợp của Innova thế hệ thứ hai tương đối hiếm gặp tại thị trường ô tô Việt Nam, khi TMV phân phối song song mẫu xe này và Innova Cross (tức thế hệ thứ ba) từ tháng 10/2023 đến nay.

Tại Philippines, Indonesia và Ấn Độ, Innova (hay Innova Crysta) thế hệ cũ vẫn được ưa chuộng do sở hữu máy dầu 2.8L tăng áp giống Fortuner và Hilux, tối ưu chi phí vận hành cho nhóm người dùng chuyên chạy dịch vụ.

Đó không phải lợi thế của Innova tại Việt Nam. Phiên bản duy nhất là 2.0E (755 triệu đồng) được trang bị động cơ xăng 2.0L hút khí tự nhiên với công suất 137 mã lực, mô-men xoắn 183Nm, tiêu thụ 9,7 lít/100km hỗn hợp và lên tới 12,5 lít/100km trong đô thị.

Các thông số nêu trên kém xa Innova Cross bản Xăng cả về sức mạnh (172 mã lực, 205Nm) lẫn khả năng tiết kiệm nhiên liệu (7,2-8,7 lít/100km).

Điều này tác động lớn đến đối tượng khách hàng mục tiêu của Innova 2.0E là cá nhân, đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, kìm hãm sức tiêu thụ của mẫu MPV 8 chỗ ngồi này.

Ngoài ra, sức ép từ xe đa dụng cỡ nhỏ, giá rẻ như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross hay xe điện cũng khiến sự hiện diện của Innova ngày càng mờ nhạt, dẫn đến việc “khai tử” sau 19 năm có mặt tại Việt Nam.

Kết thúc 7 tháng đầu năm 2025, Toyota Innova là MPV phổ thông “kén khách” nhất thị trường với doanh số 232 xe, chỉ bằng 1/10 so với Innova Cross bản Xăng (2.531 xe). Tính cả phiên bản Hybrid, Innova Cross bán được tới 4.162 chiếc, dẫn đầu nhóm xe cỡ trung và bỏ xa Hyundai Custin (843 chiếc).

Bên cạnh động cơ không “lợi xăng”, thất bại của Toyota Innova còn đến từ thiết kế và trang bị thiếu đổi mới trong 5 năm qua. Với giá niêm yết 755 triệu đồng, Innova 2.0E vẫn sử dụng đèn trước/sau halogen và gương chiếu hậu gập cơ. Nội thất ở mức cơ bản với chìa khóa cơ, phanh tay cơ, điều hòa chỉnh cơ và màn hình cảm ứng 7 inch hỗ trợ kết nối với điện thoại.

Trái lại, Innova Cross duy trì sức hút bằng ngoại hình mang hơi hướng SUV khỏe khoắn và nhiều tiện nghi, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Việt. Chi thêm 70 triệu đồng, người mua Innova Cross bản tiêu chuẩn (825 triệu đồng) nhận được đèn ngoại thất LED, chìa khóa thông minh đi kèm nút bấm khởi động, màn hình cảm ứng 10,1 inch, điều hòa tự động, ghế lái và cốp chỉnh điện, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động,...

Vô-lăng lẫn ghế ngồi đều được bọc da thay vì nỉ và urethane như trên Innova 2.0E.

Khía cạnh an toàn của hai xe tương đương nhau, bao gồm 6-7 túi khí, hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến xung quanh xe và camera lùi. Innova Cross bản Xăng nhỉnh hơn ở camera 360 độ, cảm biến áp suất lốp và kiểm soát hành trình.

Điểm mạnh hiếm hoi của Innova thế hệ thứ hai nằm ở khung gầm body-on-frame, hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Tổ hợp này cho khả năng tải nặng, vượt địa hình phức tạp tốt hơn khung gầm liền khối, hộp số vô cấp CVT, dẫn động cầu trước trên Innova Cross.

Tuy nhiên, xét đến nhu cầu sử dụng của số đông chủ yếu trong đô thị, khu vực bằng phẳng, lợi thế này chưa đủ sức thuyết phục người tiêu dùng.

Vị trí dẫn đầu phân khúc MPV tiếp tục thuộc về Mitsubishi Xpander với 9.740 xe đến tay khách hàng sau 7 tháng đầu năm. Mẫu xe Nhật Bản cũng là ô tô sử dụng động cơ đốt trong bán chạy nhất Việt Nam hiện nay. Kết quả này tuy ấn tượng nhưng chưa thể sánh bằng các sản phẩm thuần điện như VF 5 (24.364 xe) hay VF 3 (26.223 xe).

Phiên bản cập nhật của Xpander được đồn đoán sẽ ra mắt vào tháng 9 này, củng cố vị thế trước áp lực từ dòng xe điện 7 chỗ VinFast Limo Green - vốn hướng đến khách hàng mua xe chạy dịch vụ.

Kommentarer