"Soi" xe điện Suzuki e Vitara vừa về Việt Nam: Gần 430km/lần sạc, sớm mở bán công khai

Xe điện "đầu tay" của Suzuki dễ được mở bán Việt Nam trong tương lai gần, nổi bật với diện mạo cứng cáp, nhiều trang bị và khả năng tùy biến nội thất linh hoạt. Tuy nhiên, trạm sạc công cộng hạn chế và giá bán

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm hiện diện tại Việt Nam và trình làng SUV đô thị Fronx hoàn toàn mới, Suzuki đã giới thiệu e Vitara - ô tô điện đầu tiên của thương hiệu này. Đáng chú ý, liên doanh Maruti Suzuki từng tiết lộ kế hoạch xuất khẩu e Vitara từ Ấn Độ đến hơn 100 quốc gia, bao gồm cả Việt Nam.

Đặt cạnh đối thủ trực tiếp VinFast VF 6, đại diện nhà Suzuki (dài x rộng x cao: 4.275 x 1.800 x 1.635mm; trục cơ sở 2.700mm) dài nhưng hẹp hơn 34mm và kém 30mm chiều dài cơ sở. Đầu và đuôi xe tương đối ngắn, góp phần hạ bán kính quay đầu xuống 5,2m, giúp người lái dễ dàng xoay trở trong môi trường chật hẹp.

Có tên gọi gợi nhắc nhiều về dòng SUV 4x4 từng được người Việt ưa chuộng trong giai đoạn những năm đầu 2000, e Vitara lại không hề liên quan đến Vitara biến thể dùng động cơ đốt trong. Xe chia sẻ chung nền tảng HEARTECT-e độc quyền cho xe điện với Toyota Urban Cruiser.

Ngoại thất của e Vitara toát lên vẻ khỏe khoắn, nam tính với nhiều đường nét góc cạnh và ốp nhựa đen sần dày dặn. Cả đèn pha lẫn đèn hậu là loại full-LED, tích hợp đèn định vị ban ngày 3 điểm có tính nhận diện cao. Hốc hút gió tự động đóng/mở, la-zăng kín kẽ và cánh lướt gió phía sau hạn chế hệ số cản gió, qua đó kéo dài tầm hoạt động sau mỗi chu kỳ sạc.

Tay nắm cửa hàng ghế sau được giấu vào cột C, tăng tính liền lạc cho bề mặt thân xe. Bộ mâm 18 inch đi kèm lốp tương đối dày, tối ưu độ êm ái trên đường. Hệ thống treo trước/sau dạng MacPherson/liên kết đa điểm như VF 6 hay BYD Atto 3.

Bên trong, e Vitara tối giản và hiện đại hơn đáng kể so với phần còn lại trong dải sản phẩm Suzuki. Điểm nhấn nằm ở bảng đồng hồ 10,1 inch nối liền màn hình cảm ứng 10,25 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Vô-lăng hai chấu vát đáy dễ khiến người nhìn liên tưởng đến các mẫu Peugeot.

Điều đáng mừng là nhà sản xuất vẫn bố trí các phím cơ phụ trách điều hòa tự động và tính năng vận hành. Tiêu biểu trong danh sách tiện nghi của "xế hộp" có xuất xứ Ấn Độ bao gồm 10 loa Infinity (gồm 1 loa siêu trầm), lọc bụi mịn PM2.5, phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold, kính trần toàn cảnh, sạc không dây, đèn viền nội thất và gương chiếu hậu chống chói tự động. Ghế bọc da pha nỉ, riêng hàng ghế trước có tính năng thông gió và ghế lái chỉnh điện 10 hướng.

Hàng ghế sau có thể chỉnh tiến/lùi lên tới 160mm - chi tiết "hiếm có khó tìm" trong phân khúc B-SUV. Mặt lưng ghế cũng cho phép điều chỉnh nhưng chưa đủ sâu ngay cả ở mức ngả lớn nhất. Phục vụ hành khách là tựa đầu ở mọi vị trí, bệ tỳ tay trung tâm và cổng sạc USB-A, USB-C. Đáng tiếc, cửa gió điều hòa độc lập vẫn "vắng mặt".

Dung tích cốp đạt 244 lít nếu lùi hàng ghế thứ hai hết cỡ, và 310 lít khi đẩy toàn bộ về phía trước. Gập hàng ghế sau xuống, thông số sẽ tăng lên 562 lít. Cốp chỉnh cơ.

Ở khía cạnh an toàn, e Vitara tương đương các đối thủ xe điện khác, nổi bật với 7 túi khí, cảm biến trước/sau và loạt tính năng trợ lái nâng cao (ADAS) như kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù,... Camera 360 độ cho chất lượng hiển thị ở mức trung bình.

Phiên bản được trưng bày ở Việt Nam trang bị một mô-tơ điện dẫn động cầu trước, công suất tối đa 172 mã lực và mô-men xoắn cực đại 189Nm. Pin LFP 61kWh đủ sức để chiếc SUV di chuyển tối đa 428km (quy chuẩn WLTP) sau mỗi lần sạc đầy, trong khi VF 6 với pin 59,6kWh đi được 379-410km/lần sạc.

Thời gian sạc là 45 phút nếu nạp 10-80% bằng trụ sạc DC 150kW, và 5 tiếng 30 phút nếu nạp 10-100% với bộ sạc AC 11kW. Hỗ trợ người lái là các chế độ vận hành Bình thường, Tiết kiệm, Thể thao và Đường tuyết, cùng tính năng ga/phanh tích hợp trong một bàn đạp (one-pedal) - hoạt động dựa vào hệ thống phanh tái sinh năng lượng.

Hiện chưa rõ thời gian Suzuki sẽ mở bán e Vitara tại thị trường Việt Nam. Trong vài năm gần đây, hãng xe Nhật Bản dần phổ cập công nghệ "xăng lai điện" lên hầu hết các mẫu xe du lịch của mình, bao gồm XL7, Swift và mới nhất là Fronx.

Khi nhiều quy định hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy chuyển đổi xanh đã và sẽ có hiệu lực tại Việt Nam, e Vitara trở thành phương án phù hợp cho thương hiệu đến từ xứ sở mặt trời mọc. Tuy nhiên, ngoài giá bán khó rẻ do mang xuất xứ Ấn Độ, không được hưởng ưu đãi thuế quan, mẫu SUV cỡ nhỏ của Suzuki còn gặp trở ngại về hạ tầng trạm sạc công cộng hạn chế - vốn là điều khiến số đông người Việt lăn tăn.

Bình luận