Skoda: Simply Clever là nền tảng - Modern Solid là tương lai

Khi "Simply Clever" không còn đủ giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt thì "Modern Solid" ra đời, vừa kế thừa, vừa nâng tầm các sản phẩm của Skoda trên toàn cầu.

(Mời các bác xem phần 1: Skoda và hành trình "khai phá" thị trường mới: Khi châu Âu không còn đủ)

Trong suốt 1 thập niên qua, Skoda đã gắn liền với biểu tượng nhận diện đầy thành công: Simply Clever. Hàng loạt chi tiết "nhỏ mà có võ" như ô (dù) trong cửa lái, phễu đổ nước rửa kính tiện lợi, miếng vệ sinh màn hình nhỏ gọn theo xe, ổ cắm sạc điện thoại được đặt thông minh, tấm bạt phụ phía cốp… tạo nên sự trung thành của người dùng, cũng như sự khác biệt giữa xe Skoda và đối thủ.

Simply Clever không chỉ là những phụ kiện thông minh, mà còn là triết lý thiết kế toàn thương hiệu - “giải pháp đơn giản, hữu ích, riêng biệt và dễ tiếp cận” đối với mỗi khách hàng.

Với người dùng, Simply Clever đã trở thành lời cam kết: khi chọn Skoda, bạn sẽ nhận được 1 chiếc xe không chỉ đẹp và thuận tiện, mà còn suy nghĩ tới từng tình huống nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Những chi tiết “nhỏ mà khác biệt” gây ấn tượng và góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu thân thiện, thực dụng.

Tuy nhiên, Simply Clever vốn phù hợp trong giai đoạn Skoda phát triển, tăng trưởng chủ yếu ở châu Âu, tập trung vào phân khúc giá tầm trung và tệp khách hàng gia đình. Khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu chuyển mình sang điện hóa, số hóa, khách hàng ngày càng kỳ vọng nhiều hơn về thiết kế, trải nghiệm kỹ thuật số, chất lượng vật liệu và nhận diện toàn cầu - hãng xe đến từ Cộng hòa Séc cần nâng cấp chiến lược thiết kế để khớp với bối cảnh mới.

 

Modern Solid - Thừa hưởng và nâng tầm đến năm 2029

Nhận thức rõ rằng Simply Clever cần được thừa hưởng nhưng không thể chấm dứt, năm 2022, Skoda giới thiệu ngôn ngữ thiết kế mới mang tên “Modern Solid” - với 3 giá trị cốt lõi: Solid (vững chãi), Functional (thực dụng) và Authentic (chân thực). Đây là một phần trong chiến lược NEXT LEVEL - SKODA STRATEGY 2030, mở ra tương lai mới cho thương hiệu.

Có thể nói Simply Clever là “gốc rễ”, còn Modern Solid là “cành và lá mới”. Cụ thể:

  • Hướng tới "thực dụng" (Functional): Simply Clever từ lâu đã nhấn mạnh tiện ích hàng ngày; Modern Solid tiếp nối bằng cách đưa thiết kế vào cấu trúc rõ ràng hơn - bề mặt mạnh mẽ, tỷ lệ vững chãi, không gian rộng rãi và các vật liệu bền vững. Điển hình là Skoda Enyaq Coupe với dòng chữ “SKODA ” trên nắp ca-pô, loạt điểm nhấn tối màu và hệ số cản gió chỉ 0,225Cd.
  • Hướng tới “vững chãi” (Solid): Kiểu dáng cứng cáp, các khối rõ nét, các đường nét và tỉ lệ làm nổi bật cảm giác an toàn và bền vững - phẩm chất mà người dùng Skoda từng cảm nhận qua Simply Clever.
  • Hướng tới “chân thực” (Authentic): Vật liệu tái chế, bố cục tối giản, không phô trương nhưng vẫn nhiều tiện ích thông minh và trải nghiệm người dùng cao cấp. Có thể nói nếu xét về sản phẩm trong cùng 1 tập đoàn thì nội thất của Skoda được hoàn thiện chỉn chu, cao cấp hơn VW.

Trong giai đoạn 2025-2029, Skoda sẽ ứng dụng Modern Solid lên toàn bộ các sản phẩm mới, đồng thời nâng cấp các giải pháp Simply Clever. Bộ đôi SUV Elroq và Enyaq facelift đã mang đầy đủ đặc tính của Modern Solid, với diện mạo được khách hàng đón nhận tích cực.

Các dòng sedan, hatchback và SUV khác sẽ có ngoại hình dần chuyển đổi theo hướng vững chãi hơn, sử dụng nhiều vật liệu bền vững hơn, tiện ích Simply Clever được tích hợp sâu hơn và gọn gàng hơn. Đó không còn chỉ là móc treo túi, miếng vệ sinh màn hình mà sẽ là bố trí không gian thông minh, kết nối kỹ thuật số, trải nghiệm người dùng mượt mà.

Khoang xe cũng được thay đổi sang "không gian mở” với vật liệu thân thiện với môi trường, giao diện HMI trực quan, ánh sáng nội thất hiện đại, camera quan sát trẻ em…

Với Modern Solid, chiếc Skoda ngày càng có tính nhận diện rõ ràng hơn, cho cảm giác “chất lượng từ phía trong”, đi kèm các tiện ích Simply Clever được nâng cấp tới mức “Thông minh và Tiện dụng” hơn, phù hợp xu hướng toàn cầu về trải nghiệm.

Giải pháp mới của thương hiệu đến từ Cộng hòa Séc còn là bước chuẩn bị quan trọng cho kỷ nguyên điện hóa, thể hiện ở tính khí động học cao và cấu trúc phù hợp với xe thuần điện, đồng thời thu hút tệp khách hàng trẻ tuổi, năng động, ưa khám phá.

 

Next Gen - Bước nhảy mới của Skoda

Hướng tới năm 2030 trở đi, Skoda chuẩn bị ngôn ngữ thiết kế "kế nhiệm" Modern Solid, kết hợp hài hòa giữa công nghệ số, xe điện, vật liệu tái chế và trải nghiệm đa giác quan. Điển hình là xe ý tưởng (concept) Skoda Vision O vừa được hé lộ hồi tháng 9 được xem là bản xem trước cho thế hệ tiếp theo của Modern Solid.

  • Hình ảnh ngoại thất nâng cấp: Thay vì chỉ Tech-Deck Face” của Modern Solid, ngôn ngữ thiết kế tiếp theo sẽ có “Tech-Loop Face”, đèn LED dạng Cyber-Lights, mặt trước mở rộng, tỷ lệ khoang xe lớn hơn và tỷ lệ bánh xe tối ưu. Chiều dài khoảng 4,85m và chiều rộng 1,90m của Vision O tối ưu cho xe điện và nội thất rộng rãi.
  • Không gian nội thất và trải nghiệm người dùng: Cabin từ năm 2030 sẽ ưu tiên trải nghiệm số, kết nối mạnh mẽ, vật liệu "xanh" và thiết kế dạng mô-đun. Ví dụ như màn hình Horizon Display rộng hơn 1,2m, trợ lý ảo “Laura”, tủ lạnh nhỏ tích hợp và khoang hành lý có dung tích hơn 650 lít.
  • Tiện ích Simply Clever 2.0: Triết lý “hãy đơn giản thông minh” được duy trì nhưng đã nâng cấp lên “dịch vụ thông minh, trải nghiệm tích hợp, vật liệu tái chế”. Vision O có các phương án như cổng sạc, không gian chứa cáp và nhiều giải pháp ẩn thông minh.
  • Xe điện và nền tảng mới: Từ 2030, hầu hết các mẫu xe Skoda sẽ là thuần điện dùng pin (BEV) hoặc plug-in hybrid (PHEV) dùng nền tảng SSP của Volkswagen AG, mang ngôn ngữ thiết kế thế hệ mới - thân xe thấp hơn, trần xe rộng hơn, chỉ số khí động học thấp và tối ưu cho động cơ điện.
  • Chuỗi sản xuất và vật liệu: Skoda đặt mục tiêu trung hòa carbon bằng vật liệu tái chế và hệ sinh thái sản xuất sạch. Thế hệ mới của Modern Solid sẽ là trang bị tiêu chuẩn chứ không đơn thuần là hình thức.

Trong tương lai, thương hiệu đến từ châu Âu dự kiến trình làng mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn vào năm 2028-2029, hatchback chạy điện vào năm 2031-2032 và mẫu sedan "đầu bảng" (được cho là Superb thế hệ tiếp theo) sẽ bắt đầu vào năm 2030 với ngôn ngữ thiết kế mới, nâng tầm trải nghiệm của người dùng.

 

Tác động chiến lược

  • Gia tăng giá trị thương hiệu: Khi thị trường toàn cầu chuyển dịch sang xe điện và trải nghiệm kỹ thuật số, người tiêu dùng sẽ xem xét thiết kế, tính thân thiện và “độc đáo” nhiều hơn. Thế hệ mới sẽ đưa Skoda từ “giá tốt, thực dụng” lên “chất lượng, trải nghiệm, thông minh”.
  • Cá nhân hóa và trải nghiệm khách hàng mới: Khách hàng trẻ sẽ yêu cầu nhiều hơn về tính kết nối, vấn đề môi trường... thì Skoda sẽ đáp ứng trọn vẹn đối tượng này với dải sản phẩm thế hệ mới.
  • Hội nhập chuỗi sản xuất điện hóa: Thiết kế nhất quán giúp Skoda dễ dàng triển khai sản phẩm trên toàn cầu - từ Âu sang Á - và dễ dàng tùy biến theo nền tảng.
  • Tái định vị chiến lược sản phẩm: Từ năm 2030, khi phần lớn hãng tập trung xe điện, thị trường sẽ cạnh tranh theo thiết kế và trải nghiệm.

 

Tổng kết

Nhìn lại chặng đường từ Simply Clever đến Modern Solid, và sắp tới là Next Gen Modern Solid, có thể thấy Skoda đã xây dựng một tiến trình thiết kế logic và có chiến lược. Đó là Simply Clever tạo niềm tin từ những chi tiết thông minh nhỏ, thiết lập nền tảng thương hiệu; Modern Solid tập trung vào thiết kế mạnh mẽ, vật liệu hiện đại, sẵn sàng cho kỷ nguyên xe điện và trải nghiệm mới; Next Gen Modern Solid khác biệt, toàn diện từ phần mềm/phần cứng đến quá trình sản xuất ít phát thải carbon, mô hình kinh doanh mới.

Về phía người tiêu dùng, nếu tìm tới xe Skoda đời 2026-2029, bạn sẽ thấy thiết kế Modern Solid và các tiện ích Simply Clever được nâng cấp - vững chắc, thông minh, hiện đại. Còn trong giai đoạn 2031-2033, người dùng sẽ trải nghiệm Next Gen - xe điện, nội thất số hóa, thiết kế tối giản nhưng cá tính còn mạnh hơn, thông minh hơn và thân thiện với môi trường.

Với chiến lược này, Skoda thực sự "lột xác" trong thị trường toàn cầu đầy biến động. Không đơn thuần là xe thực dụng ở châu Âu, Skoda còn hướng tới “thương hiệu cao cấp toàn cầu”, nơi khách hàng trải nghiệm “phương tiện di chuyển thông minh” gắn liền với lối sống hiện đại và bền vững.

Bình luận