Sau nhiều thông tin được hé lộ gần đây, phiên bản hybrid của Hyundai Santa Fe thế hệ mới đã chính thức ra mắt khách hàng Việt Nam. Xe được phân phối với mức giá 1,369 tỷ đồng, cao hơn 4 triệu đồng so với bản xăng cao nhất là Calligraphy 2.5 Turbo. Chế độ bảo hành 5 năm/100.000km.

Khác biệt đáng kể nhất giữa Santa Fe Hybrid và các bản còn lại là hệ động lực “xăng lai điện” gồm động cơ xăng Smartstream 1.6L tăng áp (178 mã lực, 265Nm), mô-tơ điện (59 mã lực, 264Nm) và pin lithium-ion 1,49kWh đi kèm nhiều lớp bảo vệ dưới hàng ghế thứ hai.
Công suất và mô-men xoắn kết hợp mà hệ thống này cho ra đạt 232 mã lực và 367Nm, được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian H-TRAC thay vì chỉ cầu trước như ở một số thị trường Đông Nam Á khác.
Theo công bố của nhà sản xuất, chiếc SUV tiêu thụ trung bình 7,11 lít/100km trong đô thị, 5,94 lít/100km ngoài đô thị và 6,37 lít/100km trong điều kiện hỗn hợp. Để dễ hình dung, các thông số tương ứng trên phiên bản Prestige sử dụng động cơ xăng 2.5L hút khí tự nhiên lần lượt là 11,99 lít/100km, 6,86 lít/100km và 8,75 lít/100km.

Khác với động cơ truyền thống dùng củ đề và máy phát độc lập, Santa Fe Hybrid tích hợp cả hai vào mô-tơ khởi động phát điện tích hợp (HSG) thế hệ mới. Chi tiết này giúp loại bỏ hoàn toàn độ trễ hay rung giật khi khởi động, cho phép xe sẵn sàng lăn bánh tức thì, đồng thời bảo vệ động cơ tối đa trong các tình huống ngắt/mở liên tục.
Bổ trợ quá trình vận hành còn có hệ thống phanh tái sinh năng lượng và tổ hợp công nghệ kiểm soát chuyển động ổn định thân xe (E-VMC) gồm: hỗ trợ xử lý và ổn định thân xe khi chuyển hướng (E-Handling), hỗ trợ ổn định thân xe khi qua gờ giảm tốc (E-Ride) và hỗ trợ xử lý tránh va chạm (E-EHA). Hệ thống treo MacPherson phía trước, liên kết đa điểm phía sau cũng được hiệu chỉnh nhằm đáp ứng phần cân nặng tăng thêm.

Nếu không có cơ hội mở nắp ca-pô, người nhìn vẫn có thể nhận ra biến thể “lai” của Hyundai Santa Fe thông qua logo được đính trên cửa hậu và màu ngoại thất xanh ngọc lục bảo độc quyền. Mặt ca-lăng đóng/mở tự động giúp hạn chế hệ số cản gió. La-zăng 20 inch hoành tráng hơn hẳn loại 18 inch kín kẽ trên xe ở Thái Lan.
Phần còn lại giống hệt phiên bản Prestige, nổi bật với thiết kế vuông vức ở bên ngoài và trong, dễ gợi nhắc đến xe Land Rover. Đuôi xe không đổi tiếp tục nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

Một số trang bị đáng chú ý có thể kể đến như đèn ngoại thất LED hình chữ “H”, cốp điện có “đá cốp”, kính cách âm hai lớp ở hàng ghế trước, cặp màn hình 12,3 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, cửa sổ trời kép, hàng ghế trước chỉnh điện có thông gió/sưởi ấm và nhớ vị trí, đèn viền nội thất 64 màu… Lẫy chuyển số sau vô-lăng cho phép người lái tăng/giảm cấp số hoặc thay đổi mức độ thu hồi động năng.
Hyundai cung cấp duy nhất cấu hình 7 chỗ ngồi cho Santa Fe Hybrid, tức hàng ghế thứ hai được bố trí băng ghế liền tích hợp tính năng sưởi ấm và bệ tỳ tay trung tâm. Có tới bốn vị trí được trang bị móc gài ghế trẻ em ISOFIX, chia đều cho hai hàng ghế sau.

Năng lực bảo vệ người lái, hành khách và những người xung quanh được đảm bảo với 6 túi khí, hỗ trợ xuống dốc, cảm biến trước/sau, camera 360 độ hỗ trợ giám sát điểm mù và gói ADAS Hyundai SmartSense.
So với thế hệ trước, Santa Fe Hybrid đã rẻ hơn 80 triệu đồng, hứa hẹn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong bối cảnh các phương tiện “xanh” ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Mức giá 1,369 tỷ đồng đặt mẫu SUV cỡ D này vào thế đối đầu Lynk & Co 08 (1,299-1,389 tỷ đồng) - vốn sử dụng động cơ plug-in hybrid (hybrid có cắm sạc) có tầm hoạt động thuần điện lên tới 200km và tiêu thụ chỉ xăng 1,38 lít/100km.
Từng được kỳ vọng là sản phẩm chủ lực của thương hiệu Hàn Quốc, song Santa Fe hiện “chật vật” trong cuộc đua doanh số. Theo giới chuyên môn, thiết kế đuôi xe gây tranh cãi và sự biến mất của động cơ dầu 2.2L tăng áp đã khiến doanh số của mẫu xe cạnh tranh với Ford Everest, Toyota Fortuner, Mazda CX-8 đi xuống đáng kể so với trước.
Kết thúc 10 tháng của năm 2025, chỉ có 2.179 chiếc Santa Fe đến tay khách hàng, tức chỉ bằng 1/5 doanh số của Everest (9.760 xe).
