Sau sự ra mắt của chiếc Corolla Altis, hai chiếc MPV hoàn toàn mới của Toyota tại Việt Nam cũng chính thức lộ diện là Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio. Trong đó, Veloz Cross là chiếc xe cao cấp hơn và được xem là đối trọng của Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7.
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, chúng ta có thể thấy ngay nỗ lực “trẻ hóa” dải sản phẩm của Toyota Việt Nam khi chiếc Veloz Cross mang dáng dấp trẻ trung với đầu xe sở hữu lưới tản nhiệt cỡ lớn, chia hai phần riêng biệt cũng những đường nét rắn rỏi, góc cạnh và nam tính. Một đường chrome nối liền hai cụm đèn chiếu sáng chính LED hòa cùng lưới tản nhiệt hình tạo sự liền lạc cho chiếc xe, đèn sương mù được “cất” gọn trong hốc đèn màu đen tương phản ở phần dưới cản.
Điểm nhấn bên thân xe là đường mạ chrome trải dài từ đầu xe tới cuối xe. Một điểm cộng mà nhiều người tiêu dùng sẽ thích đó khi bước sang phần hông xe là Veloz Cross được trang bị phanh đĩa cho cả bốn bánh, đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như trải nghiệm vận hành.
Veloz Cross sở hữu bộ mâm kích thước 17 inch thiết kế đa chấu đẹp mắt nằm gọn dưới phần vè ốp, điểm đáng khen là Toyota đã sơn bộ vè này đồng màu với màu sơn xe thay vì màu đen như thông thường, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa tạo hiệu ứng rộng ngang cho chiếc xe. Gương chiếu hậu đặt dưới cánh cửa giúp tối ưu tầm quan sát cho tài xế.
Đuôi xe thiết kế hình thang đồng bộ với phần đầu xe, bên cạnh đó, Veloz cũng đi theo xu hướng đèn hậu cỡ lớn kéo dài theo chiều ngang xe. Toyota cũng không quên “nhấn nhá” thêm chi tiết hốc gió giả để tăng tính thể thao cho chiếc xe.
Là một chiếc MPV 7 chỗ, nên chi tiết khiến nhiều người quan tâm hơn cả đó là không gian hàng ghế thứ 3 – vốn là nơi không mấy “dễ chịu”. Veloz Cross có kích thước tổng thể dài rộng cao lần lượt là 4.475 x 1.750 x 1.700 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.750 mm. Tuy có kích thước nhỏ hơn đôi chút so với các đối thủ, tuy nhiên, không gian hàng ghế thứ 3 vẫn được tối ưu để 2 người lớn có thể sử dụng trong một hành trình dài. Để hành khách ngồi hàng ghế này không có cảm giác bị “bỏ quên”, Toyota đã trang bị thêm cho vị trí ngồi này hốc để nước cũng như cổng sạc 12V.
Hàng ghế thứ 2 và 3 có thể gập phẳng hoàn toàn để tăng dung tích cốp, hay đặc biệt hơn là ngả hết cỡ hàng ghế thứ 2 để tạo nên bộ ghế “sofa”.
Trở lại hàng ghế đầu tiên, đây mới là Veloz Cross thể hiện sức “sức nặng” của mình. Veloz Cross được trang bị cụm đồng hồ tốc độ 2 màn hình điện tử có thể điều chỉnh giao diện, màn hình giải trí trung tâm kích thước 9 inch có hỗ trợ kết nối Apple Carplay/Android Auto, phanh tay điện tử có chức năng tự động giữ phanh Auto Hold, sạc điện thoại không dây. Đây là những trang bị không chỉ đầy đủ mà chí còn vượt tầm phân khúc.
Toyota Veloz Cross 2022 sử dụng động cơ hút khí tự nhiên dung tích 4 xy-lanh dung tích 1.5L cho ra công suất 105 mã lực và mo-men xoắn cực đại 137 Nm. Sức mạnh này sẽ truyền đến bánh xe thông qua hộp số biến thiên vô cấp D-CVT. Đây là loại số đã được Toyota mang lên chiếc SUV cỡ nhỏ Raize.
Ưu điểm của hộp số D-CVT là khắc phục được những nhược điểm cố hữu của hộp số CVT truyền thống. D-CVT trên Veloz Cross không chỉ dựa vào hệ thống truyền động bằng dây đai mà còn có sự tham gia của các bánh răng tách rời vào quá trình hoạt động. Trong điều kiện hoạt động bình thường, khi xe đang dừng hoặc di chuyển từ tốc độ thấp đến trung bình, hộp số D-CVT hoạt động tương tự như một hộp số CVT truyền thống. Khi xe vận hành ở tốc độ cao hơn, hộp số D-CVT sẽ chuyển sang chế độ phân chia với sự tham gia truyền động bằng bánh răng để cung cấp khả năng truyền lực hiệu quả hơn (ít mất năng lượng hơn), giảm tải chuyển động quay đáng kể cho bộ truyền động bằng dây đai. Nhờ hộp số này nên chiếc Veloz Cross dù được trang bị khối động cơ khá “nhỏ” nhưng vẫn đảm bảo sức kéo cũng như độ êm ái khi vận hành, cũng như đảm bảo khả năng tiêu hao nhiên liệu tốt.
Cuối cùng, thứ khiến Veloz Cross nổi bật chính là trang bị hệ thống an toàn Toyota Safety Sense với 4 tính năng nổi bật gồm: Cảnh báo tiền va chạm (PCS), Cảnh báo lệch làn đường (LDA), Đèn chiếu xa tự động (AHB), Kiểm soát vận hành chân ga (PMC) và Cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA). Bên cạnh đó, xe cũng sở hữu hàng loạt tính năng tiên tiến hỗ trợ người lái như Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA), Camera 360, hệ thống 6 túi khí,… đây là những tính năng chưa từng xuất hiện trên những chiếc xe đối thủ. Tuy nhiên, đang tiếc là chiếc MPV đến từ Toyota lại chưa được trang bị Ga tự động (cruise control) – thứ mà nhiều người tiêu dùng ưa thích.
Với giá bán khởi điểm từ 648 triệu đồng và 688 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất, Veloz Cross có thể chưa lật đổ ngôi vương của Xpander, nhưng chắc chắn, sự xuất hiện của chiếc xe này sẽ gây không ít áp lực đến những chiếc xe trong phân khúc.