Đương nhiên là nhà sản xuất nào cũng thực hiện quy trình này, nhưng thực tế là không phải mẫu xe nào cũng thành công trên thị trường. Có nhiều nguyên nhân thất bại, cả chủ quan và khách quan. Nhưng ở góc độ khách hàng, chả mấy ai quan tâm việc một chiếc xe hơi được phát triển như thế nào. Do đó, sự hiểu biết của công chúng về một ngành công nghiệp vô cùng phức tạp và quan trọng này, đôi khi bị hiểu sai rất xa. Vậy thực sự, một chiếc xe hơi được phát triển như thế nào?
Nói sơ lược về các bước buộc phải có trong quá trình phát triển 1 chiếc xe: Đầu tiên là xác định chiến lược sản phẩm, sau đó hoạch định hướng tiến hóa của sản phẩm trong suốt dòng đời của nó. Tiếp đó là phát triển chiếc xe dạng số trên hệ thống máy tính mô phỏng, Quá trình này bao gôm từ phần cấu trúc đến các hệ thống phụ trợ như điện, điện tử.
Kế đến là xác định những yếu tố liên quan trực tiếp đến khách hàng từ nền giá thành phẩm đến hình thức, mẫu mã của sản phẩm từ trong ra ngoài, các thiết bị an toàn đi kèm, vân vân và mây mây… Cơ bản là thế, nhưng trong bối cảnh các hãng xe hiện nay chia sẻ rất nhiều bộ phận, thậm chí cả thiết kế tổng thành, thì việc phát triển sản phẩm không còn quá lệ thuộc vào việc phát triển tự thân của từng hãng nữa. Đó là tiền để để ngày nay rất nhiều hãng xe mới ra đời và thời gian phát triển sản phẩm của họ nhanh một cách kinh ngạc.
Đôi khi vấn đề không phải ở tiền vốn mà các doanh nghiệp có để đầu tư, mấu chốt lại nằm ở quỹ thời gian mà họ có. Chứ nói tới tiền thì các hãng xe Trung Quốc chắc chắn vô cùng mạnh, ấy thế mà cũng phải mất vài năm họ mới cho ra đời được một mẫu xe đẹp.
Mua một nền tảng đã được phát triển sẵn của một sản phẩm đã được thị trường kiểm định cũng là một cách đi tắt để có được mẫu xe mới cho riêng mình trong một thời gian ngắn. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa những bước phát triển cơ bản sẽ bị bỏ qua nếu nhà sản xuất thực tâm muốn mang đến một sản phẩm chất lượng.
Và để có một chiếc xe của riêng mình các thiết kế cả bên trong lẫn bên ngoài đều cần phải được làm lại phụ hợp triết lý thiết kế của nhà sản xuất mới. Đó là lý do vì sao có rất nhiều các studio thiết kế nội ngoại thất xe hơi độc lập ăn nên làm ra trên thế giới, họ sẵn sang chiều theo yêu cầu của nhà sản xuất, nhất là các nhà sản xuất mới, miễn là anh có tiền và đừng làm cái gì điên rồ.
Lý thuyết là vậy nhưng nó là không đủ để đảm bảo sẽ có một chiếc xe tốt. Thực tế, việc quyết định đến chất lượng sản phẩm thương mại lại nằm ở chính nhà máy sản xuất. Một chiếc xe tốt là một chiếc xe không chỉ có thiết kế tuyệt vời mà còn phải có sản phẩm thay thế trong thời gian ngắn nhất. Điều này đông nghĩa với việc thời gian phát triển sản phẩm kế tiếp phải nhanh nhất trong khi chất lượng sản phẩm phải ở mức cao nhất…
Nói nôm na cho dễ hiểu là trên cùng một cấu trúc khung gầm nếu anh thay đổi được các chi tiết nội ngoại thất nhanh nhất, anh sẽ có chiếc xe mới nhanh nhất. Các hãng xe lớn trên thế giới ngày nay dùng một phương thức phát triển sản phẩm hiện đại gọi là “cubing”.
Có nhiều nhà phát triển giải pháp “cubing” cho các hãng xe nhưng có lẽ hay nhất hiện nay là RapidFit Smart Cube. Phương thức này giúp việc thiết kế chiếc xe được đưa sang dạng modul và khi đó việc phát triển sản phẩm chuyển sang phát triển các modul riêng biệt, đem lại cho nhà sản xuất nhiều lựa chọn khác nhau dẫn đến tiết kiệm thời gian phát triển.
Bên cạnh đó phương thức này còn giúp nâng cao chất lượng sản phẩm khi nó giúp các modul được chế tạo chính xác đến phầm trăm millimet. Cubing sử dụng hệ thống quét 3D và in 3D để dựng nguyên mẫu sản phẩm ở tỷ lệ 1:1 với độ chính xác cực cao. Nguyên mẫu này sau đó được đo đạc các thông số về kích cỡ để từ đó xây dựng các thành phần cấu thành nên sản phẩm, các modul với độ chính xác cao nhất. Các thành phần và modul sau đó được thiết kế trên máy tính và chuyển sang công đoạn sản xuất rồi lại quay lại hệ thống “cubing” để dựng lên sản phẩm hoàn chỉnh phục vụ việc kiểm định chất lượng.
Việc này được thực hiện bởi hệ thống đo đếm laser (laser tracker). Một phương thức tiên tiến sử dụng các thiết bị đo đếm có độ chính xác cao, hỗ trợ đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm và nâng cao chất lượng của sản phẩm cuối, giúp hiệu chỉnh dây chuyền sản xuất trước khi sản phẩm được đưa vào sản xuất hàng loạt.
Hệ thống này không chỉ được sử dụng trong riêng ngành chế tạo xe hơi. Nó góp mặt trong rất nhiều ngành sản xuất đòi hỏi sản phẩm thương mại có độ chính xác cũng như chất lượng cao. Và một nhà sản xuất nào áp dụng phương thức này thì người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng của món hàng mà mình bỏ tiền ra mua.
(Bài viết của chuyên gia Lân Phạm)