10 xe đắt khách nhất 8 tháng đầu năm 2019: Xe nội áp đảo xe nhập


Mặc dù lượng xe nhập về nhiều nhưng danh sách 10 xe đắt khách nhất 8 tháng đầu năm xe nhập chỉ có 3 gương mặt đại diện.

Xe nội áp đảo xe nhập trong 8 tháng đầu năm 2019

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 8 tháng qua, 10 mẫu xe ăn khách nhất Việt Nam đã chiếm doanh số gần 10.000 xe. Trong đó, các dòng xe trong nước chiếm 7 mẫu xe với sản lượng đạt 71.279 xe, áp đảo các mẫu xe nhập khẩu trong danh sách (27.377 xe).

Cụ thể hơn nữa, các vị trí dẫn đầu tiếp tục lại là các mẫu xe trong nước lớn nhất là Toyota Vios với doanh số đứng đầu thị trường hơn 16.700 xe, thứ hai là Hyundai Accent với hơn 11.600 xe, Hyundai i10 với hơn 11.000 xe. Tiếp theo là Mazda3 với hơn 9.000 xe, Kia Cerato và Toyota Innova cùng chia sẻ vị trí với doanh số đều đạt hơn 7.500 xe, Mazda CX5 với hơn 7.200 xe chốt sổ danh sách.

Các dòng xe nhập khẩu có 3 mẫu bán được doanh số cao với tổng lượng đạt gần 30.000 xe, trong đó tiêu thụ vượt trội thuộc về dòng MPV giá rẻ Mitsubishi Xpander với 9.904 xe. Honda CR-V đứng vị trí thứ 2 với 9.412 xe, Ford Ranger thứ 3 với 8.061 xe.

Vios tiếp tục là ông vua doanh số tại Việt Nam

Như vậy có thể thấy mốc 6.000 chiếc được xem là mức tiêu thụ trung bình khoảng 750 chiếc/tháng, mức tiêu thụ này đảm bảo đủ khả năng để có thể lắp ráp và nội địa hóa thành công ở Việt Nam. Các mẫu xe doanh số trên 8.000 chiếc/8 tháng (tức là khoảng 1.000 chiếc/tháng) thuộc về các mẫu xe lắp ráp trong nước là Vios, Accent, Grand i10, Mazda 3 cùng hai mẫu xe nhập là Xpander và Ranger.

Có thể nói từ đầu năm 2019 đến nay, số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam mặc dù tăng cao nhưng chưa chiếm dung lượng thị trường quá lớn. Các sản phẩm xe nhập chủ yếu bổ sung cho thị trường và chưa thể làm thay đổi căn bản cung cầu và giá trên thị trường.

Các mẫu xe như Honda Brio, HRV hay Toyota Rush, Wigo, Avanzo, Chevrolet Trailblazer dù là sản phẩm hứa hẹn cạnh tranh về giá với các mẫu xe như: Hyundai Grand i10, Kia Morning, Ford Everest, Toyota Fortuner, Honda CRV, Mazda CX5, Toyota Innova… Tuy nhiên, vẫn có doanh số khá èo uột chỉ từ vài trăm chiếc thậm chí cao nhất cũng 4.800 chiếc (Wigo), Honda Brio (1.200 chiếc) kém nhiều so với các đối thủ đứng “top” trên thị trường là i10 và Morning vài nghìn chiếc.

Mitsubishi Xpander là cánh chim đầu đàn của các mẫu xe nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm 2019

Mặc dù vậy, so với năm 2018 thì năm nay thị trường xe nhập khẩu thực sự khởi sắc và đạt được những thành công nhất định. Cụ thể, khi so với cùng kỳ năm ngoái thị trường xe nhập khẩu tăng trưởng kỷ lục ở mức 178% trong khi xe lắp ráp lại bị giảm 14%.

Tuy vậy, để có thể chiếm ưu thế hơn hẳn tại thị trường Việt Nam thì xe nhập khẩu sẽ còn khá nhiều khó khăn. Nhất là khi một vài mẫu xe hot lại chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu như Toyota Fortuner hay sắp tới đây là mẫu MPV Xpander. Không những thế, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ xóa bỏ thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện xe hơi trong nước chưa sản xuất được và những loại linh kiện mà trong nước sản xuất được để cứu ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar