“Chiến tích” vang dội của BAIC BJ40 tại “chảo lửa” PVOIl VOC 2019


Sự thành công của một thương hiệu xe đến từ Trung Quốc tại PVOIl VOC 2019 đã mở ra tín hiệu tích cực của thị trường xe hơi Việt Nam.

Lần đầu tiên tại một giải đua xe, sự kết hợp của một thương hiệu xe với một đội đua độc lập đã đem đến kết quả không ngờ.
Vượt qua mặc cảm và hoài nghi

Trước giải đấu, cộng đồng đam mê đua xe offroad đã vô cùng hoài nghi về khả năng thành công của PAC Racing team với 2 tay lái cự phách Tú “voi” và Thắng “dê” khi nhận lời thi đấu trên 2 chiếc xe của BAIC – một hãng xe đến từ Trung Quốc.

Nền công nghiệp xe hơi Trung Quốc đang phát triển rất mạnh mẽ, các nhà máy sản xuất xe hơi tên tuổi như Bắc Kinh, Trường Thành, Đông Phong… đã tiếp thu được rất nhiều công nghệ chế tạo động cơ và khung sườn từ các hãng xe nước ngoài đặt nhà máy tại đây. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những chiếc xe thương mại nguyên bản lại có thể dễ dàng cạnh tranh với những thương hiệu lớn như Suzuki, Nissan, Ford, Toyota… với những chiếc xe đã được các tay đua tham dự giải chuẩn bị kĩ lưỡng từ cả năm trời.

Cần phải biết rằng, VOC 2019 là giải đấu lớn và “khốc liệt” nhất trong giới đua xe địa hình. 160 vận động viên trên 80 xe thi đấu tranh tài liên tục trong 36 giờ. 10 đường đua ban ngày, 1 đường đua xuyên đêm trong rừng. Cả vận động viên lẫn những chiếc xe đua hầu như không có thời gian nghỉ ngơi, mọi thứ luôn “căng” như dây đàn. Liệt kê ra như vậy để có thể thấy rằng, VOC không phải là đấu trường dành cho những “tay mơ” tới để chụp ảnh checkin quảng cáo lấy hư danh. Chỉ có những đội đua hội tụ đủ cả 3 yếu tố TÀI NGON – XẾ TỐT- MAY MẮN mới có cơ hội chạm tay vào chiếc cúp danh giá với giải thưởng cả trăm triệu đồng. Chính bởi lẽ đó, sự hoài nghi của khán giả là hoàn toàn có cơ sở.

Trở lại với những chiếc xe thi đấu. Nếu như toàn bộ các xe góp mặt tại giải này đều là các lão tướng đã có nhiều năm “tôi lửa” tại đấu trường này thì Baic BJ40 lại là chàng tân binh lần đầu xung trận. Không lạ khi các khán giả theo dõi tại trường đua trong ngày đầu thi đấu cũng xì xào về chàng tân binh đẹp mã này. Họ cũng tò mò, thích thú và hết thảy đều hoài nghi và cho rằng “xe này chắc chỉ được cái mã, thi đấu chụp ảnh là chính chứ đua bơi gì…”, và đó là một thực tế khó có thể phản biện bằng lời.

 

Nhưng BJ40 đã xuất phát. Nhìn chiếc xe 211 lao đi như tên bắn trên đường “đua bò” mù mịt bụi đất, bỏ lại xa phía sau đối thủ đến từ Lạng Sơn trên chiếc xe Uoat đã từng nhiều năm “đứng bục”, khán giả bất chợt thấy ngạc nhiên tột độ pha lẫn thích thú về một chiếc xe đua “ngựa ô” của giải vừa mới sải bước chân đầu tiên. Một dấu hiệu đột phá rõ ràng của một tân binh giữa rừng các gương mặt “thân quen”. Chính vì thế, BJ40 số 211 ngay lập tức nhận được rất nhiều sự cổ vũ của khán giả – những người vừa mới đầy hoài nghi chỉ ít giây trước đó.

“Đã chiến thắng thì nói gì cũng đúng cả”

Đó là một sự thực không cần bàn cãi tại đấu trường không khoan nhượng này. Ở đây, những con số về mã lực hay mô men xoắn chỉ là những khái niệm vô nghĩa, một chiếc xe đua cần nhiều hơn thế. Máy mạnh nhưng phải bền, khung xe nhẹ nhưng phải cứng, dàn treo mềm nhưng phải linh hoạt, ổn định… Và cũng tại đây, ngàn lời quảng cáo không có tác dụng bằng một chiến thắng thuyết phục. Chỉ có hành động, chỉ có nỗ lực, chỉ có chiến thắng mới có thể thuyết phục được hàng ngàn khán giả đang cổ vũ trong khói bụi mịt mù kia và hàng triệu khán giả đang theo dõi trực tiếp qua truyền hình FPT. Ấy thế mà Baic BJ40 đã làm được…

 

Nếu như Thắng “dê” với chiếc BJ40 hạng nâng cấp thi đấu cẩn trọng, tỉnh táo, chắt chiu từng bài thi thì Tú “voi” cùng chiếc BJ40 hạng cơ bản lại tinh quái, dũng mãnh giành điểm tuyệt đối ở những bài thi mà BJ40 có lợi thế. Sự nổi trội bất ngờ của đội đua Baic đã làm các đối thủ dè chừng và nỗ lực ganh đua từng giây một ở mỗi bài thi. Điểm số liên tục cập nhật từ trang web của BTC cho thấy một kết quả sít sao sẽ chỉ đến vào phút chót của cuộc đua. Không chỉ các tay đua, toàn bộ đội ngũ của Baic cũng đầy hồi hộp, bởi họ cũng mang rất nhiều kỳ vọng về sự thành công đầu tiên của hãng xe tại thị trường Việt Nam. Nhưng đua xe là môn thể thao vô cùng khắc nghiệt, không phải cứ muốn là được.

Vỡ òa chiến thắng

Suốt 2 ngày thi đấu, nhìn 2 chiếc xe BJ40 nỗ lực tột cùng ở từng “hố sâu, hào hiểm”, các khán giả theo dõi dần tin vào khả năng chiến thắng của “ngựa ô”. Tuy thế, chỉ cho tới tận tối ngày thi đấu thứ 2, khi những điểm số cuối cùng hiện lên trên bảng thì các thanh viên đội đua Baic mới có được giây phút vỡ òa sung sướng khi cả 2 xe tham gia thi đấu đều giành được vị trí á quân ở hạng thi của mình.

 

Lần đầu xuất trận, lần đầu tham dự đua xe ở giải đấu “khó nhằn” bậc nhất, những chiếc xe đến từ Trung Quốc đã có cơ hội tự khẳng định giá trị của mình bằng những chiến thắng đầy vinh quang. Sự thành công đó là kết quả của một “canh bạc” đầy khôn ngoan của hãng xe trong tham vọng khẳng định tên tuổi của mình tại một thị trường tiềm năng như Việt Nam. Đây chắc chắn cũng sẽ là phát pháo mở màn cho các chiến lược maketing “chất lượng” của các hãng xe mới đứng chân trên thị trường trong những năm tới tại đấu trường VOC danh giá này.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar