Điểm lại 10 sự kiện nổi bật ngành ô tô Việt Nam năm 2019


Dưới đây là 10 trong số hàng loạt các sự kiện nổi bật của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2019.

1. Tăng phí trước bạ đối với xe bán tải

Từ ngày 10/4, Nghị định 20/2019 áp dụng cách tính phí trước bạ xe bán tải bằng 60% mức thu xe con, tức tăng lên khoảng gấp ba lần so với mức cũ là 2%.

Cụ thể, phí trước bạ xe bán tải tăng lên 7,2% tại Hà Nội, 6% tại TPHCM và các địa phương khác. Tùy vào giá trị từng mẫu xe, khách Việt có thể phải chi thêm hàng chục triệu đồng để đăng ký xe bán tải.

2. Giảm thuế linh kiện ôtô sản xuất trong nước

Thuế linh kiện ô tô giảm mạnh là lợi thế giúp các DN lắp ráp ô tô trong nước cạnh tranh với xe nhập khẩu

Năm 2019, Bộ Công Thương đã có văn bản đề xuất giảm thuế đối với linh kiện sản xuất trong nước nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, tạo đà cho sự phát triển của ngành sản xuất ôtô trong nước.

Đồng thời phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu, ban hành chính sách ký quỹ xử lý sản phẩm ôtô phế thải theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển công nghiệp hỗ trợ để nâng cao giá trị gia tăng ngành công nghiệp ô tô.

3. Thành Công giới thiệu TC Motor để kinh doanh xe Hyundai tại Việt Nam

TC Motor sẽ là đơn vị lắp ráp, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam

Kể từ 24/7, TC Motor sẽ đại diện cho Tập đoàn Thành Công trong các hoạt động về công nghiệp ô tô, gồm 4 lĩnh vực là nghiên cứu – phát triển (R&D) và sản xuất, phân phối, bán lẻ, dịch vụ. Về lâu dài, TC Motor không chỉ đơn thuần là phân nhánh kinh doanh ôtô của công ty, mà mục tiêu còn tạo ra một thương hiệu xe Việt mới trong tương lai, thời gian chưa được tiết lộ. Nếu tham vọng về lâu dài của TC Motor thành hiện thực, Việt Nam sẽ có thêm một thương hiệu xe nội địa thứ hai bên cạnh VinFast.
Hyundai Thành Công (HTC) hiện cùng Trường Hải và Toyota là ba thương hiệu có thị phần lớn nhất trên thị trường ôtô Việt Nam. Nếu tính cả mảng xe thương mại, HTC đứng thứ hai về thị phần sau Toyota. Hãng này đặt mục tiêu đến 2021 có thể vượt Toyota về doanh số xe tiêu thụ.

4. Nissan Motor và Tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Bhd gia hạn thoả thuận hợp tác


Một trong những sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2019 không thể không nhắc đến đó là việc gia hạn thoả thuận hợp tác giữa Nissan Motor và Tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Bhd.

Cụ thể, ngày 6/9/2019, Nissan Motor và Công ty Edaran Tan Chong Motor (ETCM) – Công ty thành viên thuộc Tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Bhd đã ký kết thỏa thuận chung về việc gia hạn thời hạn hợp tác liên doanh giữa hai bên. Bản thỏa thuận hợp tác liên doanh sẽ được gia hạn từ 10/9/2019 đến hết ngày 30/9/2020.

Với việc gia hạn thời hạn hợp tác liên doanh, hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam tiếp tục được duy trì như thường lệ. Trong thời hạn nêu trên, Nissan Việt Nam tiếp tục nhập khẩu và phân phối vào thị trường Việt Nam các sản phẩm ô tô Nissan và các sản phẩm phụ tùng, phụ kiện khác.

5. VinFast chính thức bán ô tô tại các đại lý và lần đầu tham gia VMS

Trong năm 2019, VinFast đã chính thức công bố nhận đơn hàng cho cả ba mẫu xe, cụ thể như mẫu SUV – Lux SA 2.0L, sedan – Lux A 2.0L và mẫu xe mini – Fadil tại hệ thống đại lý Chevrolet của GM Việt Nam trước đây. Đại diện tổ hợp này cho biết hiện các đại lý này đã được nâng cấp, thay đổi nhận diện và chuyển đổi mô hình thành hệ thống đại lý hai thương hiệu VinFast – Chevrolet.

Ngoài hệ thống đại lý hai thương hiệu, khách hàng có nhu cầu mua xe VinFast hiện cũng có thể đặt hàng tại 15 showroom của VinFast đặt tại các trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc.

Ngoài ra, đại diện tổ hợp VinFast cho biết đã có kế hoạch mở thêm khoảng 15 đại lý tại các trung tâm thương mại lớn cũng như sẽ có 40 đại lý của riêng VinFast. VinFast cho biết đây là mẫu xe được sản xuất trong nước, nhưng hiện vẫn chưa có các thông tin cuối cùng về thông số kỹ thuật chi tiết, tỷ lệ nội địa hoá… Motor Show 2019 là lần đầu tiên VinFast góp mặt trong một kỳ triển lãm xe lớn nhất nước.

6. “Đường lưỡi bò” khiến VMS lao đao


Vụ việc “đường lưỡi bò” xuất hiện trên bản đồ của mẫu xe Volkswagen gây ồn ào dư luận vào cuối tháng 10/2019, khi mẫu xe Touareg có hình ảnh “đường lưỡi bò” được trưng bày tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2019 (Vietnam Motor Show 2019 – VMS 2019).

Không chỉ riêng Volkswagen Touareg, mẫu xe Zotye T600 đời 2017 (Trung Quốc) được Công ty CPTM Kylin – GX668, đơn vị nhập khẩu chính hãng ô tô Trung Quốc bán tại Việt Nam, cũng gây xôn xao dư luận khi chức năng định vị trên xe sử dụng bản đồ Trung Quốc, ngôn ngữ màn hình cũng là tiếng Trung.

Cụ thể, bản đồ định vị trên chiếc xe nói trên xuất hiện “đường lưỡi bò” bao khắp Biển Đông. Ngoại trừ địa phận Trung Quốc và vùng Biển Đông, các vị trí khác đều không có thông tin trên bản đồ này. Trong đó, quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam được ghi trái phép là Tây Sa và Nam Sa.

7. Jaguar và Land Rover thay nhà phân phối tại thị trường Việt Nam


Tại VMS 2019 diễn ra vào cuối tháng 10/2019, Giám đốc Điều hành của thương hiệu xe sang Anh Quốc Jaguar và Land Rover đã công bố nhà nhập khẩu, phân phối kinh doanh các phụ tùng của hai thương hiệu kể trên là Công TNHH nhập khẩu Phú Thái Mobility.

Được biết, công ty TNHH nhập khẩu Phú Thái Mobility là một trong những công ty thành viên của Tập đoàn Phú Thái. Đơn vị này đã có sự hợp tác tốt với tập đoàn PON Hà Lan hơn 9 năm qua.

Tập đoàn PON là công ty chuyên nhập khẩu và phân phối hơn 10 thương hiệu gồm các thương hiệu xe khách, xe du lịch và ôtô sang ở Châu Âu và Bắc Mỹ bao gồm 2 thương hiệu Jaguar và Land Rover.

8. Những ông vua mới của thị trường

Mitsubishi Xpander lập đỉnh mới trong cuộc đua doanh số

Nếu như những năm trước, Toyota Vios chiếm thế thượng phong trong thị trường ô tô Việt Nam thì bước sang năm 2019 mẫu xe này nhiều lần bị soán ngôi bởi các gương mặt mới như Honda CR-V, Hyundai Accent và đặc biệt là Mitsubishi Xpander. Cụ thể, trong tháng 1 và 2 năm2019, Vios đã bị CR-V vượt mặt ngôi vị dẫn đầu; tháng 4 bị xếp sau Hyundai Grand i10 và Accent trong cuộc đua doanh số. Đặc biệt, trong hai tháng 10 và 11 gần đây là mẫu Xpander đã khiến Vios trở thành cựu vương ở thị trường ô tô Việt Nam và vẫn đang thể hiện sức cạnh tranh gay gắt trong cuộc đua doanh số.

9. Những đợt triệu hồi gây bão

Ông vua bán tải Ranger bị triệu hồi tới gần 40.000 xe tại Việt Nam

Năm 2019 cũng chứng kiến cơn bão triệu hồi khiến hàng loạt mẫu xe liểng xiểng. Theo đó, tổng số lượng xe bị triệu hồi trong năm 2019 lên đến gần 100.000 chiếc, bao gồm nhiều mẫu mã, thương hiệu khác nhau, trong đó nổi bật là Ford Việt Nam tiến hành 2 đợt triệu hồi lớn nhất đối với gần 40.000 xe Ranger và Mitsubishi Xpander cũng có những đợt triệu hồi ồn ào không kém với hơn 14.000 xe.

10. “Cuộc đua” giảm giá, khuyến mãi

Cuộc đua giảm giá nóng đến nỗi các mẫu xe hot cũng phải nhảy vào cuộc

 

Ngay từ đầu tháng 10, hàng loạt mẫu xe bắt đầu mở chiến dịch giảm giá hàng trăm triệu đồng nhằm thu hút khách hàng. Nguyên nhân của đợt giảm giá được cho là do nguồn cung nhập khẩu ôtô dồi dào, số lượng xe tồn kho của các đại lý ngày càng tăng.

Chương trình giảm giá không chỉ đến từ các hãng Nissan, Suzuki, Chevrolet,… có doanh số ảm đạm, mà còn có sự tham gia của các “ông lớn” Toyota, Honda thường không có thói quen giảm giá. Theo đó, Toyota Fortuner và Toyota Innova từng “làm mưa, làm gió” tại Việt Nam đã phải giảm giá hàng trăm triệu đồng trước sức ép từ các mẫu xe nhập khẩu giá rẻ.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar