Doanh số xe điện toàn cầu năm 2023 có thể đạt hơn 14 triệu chiếc


Dự kiến sẽ có 9 triệu xe điện bán ra tại Trung Quốc trong năm 2023, giúp quốc gia này trở thành thị trường dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực điện khí hóa phương tiện.

Ảnh hượng của dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến ngành công nghiệp xe chịu ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chất bán dẫn. Đồng thời, tình hình xung đột giữa Nga với Ukraine và các vấn đề liên quan đến lạm phát đã dẫn đến hiệu quả bán hàng kém.

Trong khi đó, doanh số bán xe điện (EV) ghi nhận sự tăng trưởng mạnh trên thị trường thế giới. Nghiên cứu của DigiTimes cho biết doanh thu xe điện toàn cầu trong năm 2022 đạt mức 9,78 triệu chiếc.

Doanh số bán xe điện toàn cầu dự kiến đạt được trong giai đoạn 2018 – 2025. Ảnh: Theo DigiTimes.

DigiTimes cũng ước tính tốc độ tăng trưởng hàng năm đối với xe điện là 49% vào năm 2023 và doanh số dự kiến sẽ vượt mức 14 triệu chiếc, trong đó 9 triệu chiếc sẽ được bán ra ở riêng thị trường Trung Quốc.

Các kế hoạch giảm thiểu khí thải carbon ra môi trường nhằm mục đích chấm dứt việc bán các loại xe sử dụng động cơ đốt trong ở nhiều quốc gia trên thế giới, cũng như nỗ lực đẩy mạnh sự phát triển sản xuất xe điện.

Tỷ lệ thâm nhập thị trường xe điện sẽ vượt quá mức 30% vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) hơn 45% trong giai đoạn 2021-2025.

Đáng chú ý, Trung Quốc dẫn đầu khi nắm 60% doanh số toàn cầu, theo sau là châu Âu và Mỹ với thị phần lần lượt là 24% và 9%. Nhà phân tích Jessie Lin nhận định trong cuộc chạy đua tỷ đô này, các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc được hưởng sự hỗ trợ của Chính phủ nước này dành cho hoạt động sản xuất EV bao gồm thúc đẩy tiêu thụ EV ở khu vực nông thôn, miễn thuế kéo dài và hơn 20 khoản trợ cấp của chính quyền địa phương cho việc mua xe, cũng như mật độ trạm sạc cao nhất giữa tất cả các quốc gia.

Các hãng xe điện của Trung Quốc đã đặt mục tiêu hướng tới người tiêu dùng tại châu Âu, đặc biệt tập trung vào nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn bằng những chiếc xe giá cả phải chăng đi kèm với xếp hạng an toàn hàng đầu và nhiều tính năng công nghệ cao.

Thời gian qua, một mẫu số xe điện của Trung Quốc đã nhận được xếp hạng 5 sao của “Chương trình đánh giá ô tô mới của châu Âu” (Euro NCAP), một thành tích đòi hỏi phương tiện phải có các tính năng an toàn chủ động lẫn thụ động vượt xa các yêu cầu do luật định.

Ông Matthew Avery, Giám đốc của trung tâm nghiên cứu ô tô Thatcham Research cho biết các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã nhận ra rằng yếu tố an toàn đóng một phần cực kỳ quan trọng trong hoạt động tiếp thụ bán hàng.

Năm 2022 vừa qua đánh dấu những bước ngoặt mới của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc với nhiều kỷ lục bị phá vỡ. Ngay sau khi “ấm chỗ” với các vị trí dẫn đầu thị phần tại các nước phát triển, quốc gia 1,4 tỷ dân này tiếp tục tăng cường sự xuất hiện tại các thị trường mới nổi ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Một số thương hiệu xe hơi hàng đầu của Trung Quốc như MG, Chery đã xác nhận sẽ quay trở lại thị trường Việt. Trong đó, tập đoàn Chery khẳng định sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. Đây sẽ là nhà máy lắp ráp ô tô đầu tiên của Trung Quốc tại thị trường trong nước.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar