Các quốc gia EU sẽ không bỏ phiếu như kế hoạch về lệnh cấm động cơ đốt trong ô tô mới từ năm 2035. Cuộc bỏ phiếu đã được đưa ra khỏi chương trình nghị sự của Hội đồng Bộ trưởng và bị hoãn vô thời hạn.
Mới đây, EU sẽ cấm ô tô chở khách mới và xe thương mại hạng nhẹ có động cơ đốt trong từ năm 2035. Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing đã rút lại sự chấp thuận của ông đối với quyết định này. Ông yêu cầu cần có đề xuất tích hợp nhiên liệu điện tử trước cuộc bỏ phiếu của EU.
Đồng thời, Italy, Ba Lan và Bulgaria đã tuyên bố rằng họ sẽ không đồng ý hoặc đang kêu gọi giảm bớt lệnh cấm. Nếu cả bốn quốc gia từ chối bỏ phiếu ủng hộ, sẽ không đủ tiêu chuẩn trong Hội đồng và luật sẽ bị bác bỏ.
Theo dự kiến, kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong sẽ được Hội đồng Châu Âu ký kết. Sự kiện này được cho là sẽ diễn ra suôn sẻ vì các quốc gia thành viên EU đã bỏ phiếu ủng hộ tạm thời đề xuất này vào năm ngoái và Nghị viện Châu Âu, chính thức thông qua vào tháng trước.
Nhưng Đức, quốc gia sở hữu ngành công nghiệp ô tô hùng mạnh cho biết họ không thể phê duyệt kế hoạch trừ khi Ủy ban châu Âu nhượng bộ về vấn đề nhiên liệu điện tử.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing tuyên bố: “Chúng tôi cần nhiên liệu điện tử vì không có nhiều giải pháp thay thế cho các phương tiện chạy động cơ đốt trung hòa khí carbon. Chúng tôi phải giữ cho tất cả các tùy chọn công nghệ luôn được sẵn sàng. Tôi không hiểu tại sao mọi người lại muốn cấm một số công nghệ”.
Trong khi Volkswagen đã cam kết trở thành thương hiệu chỉ sử dụng xe điện trên lục địa vào năm 2033, các công ty khác, bao gồm BMW và Porsche, tin rằng thật sai lầm khi chỉ hỗ trợ một nguồn năng lượng và không nghĩ đến một kế hoạch đa năng lượng bao gồm pin, động cơ đốt và hydro. Ông chủ của Stellantis, Carlos Tavares, cũng đã lên tiếng phản đối việc chỉ tập trung vào năng lượng điện.
Các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu tổng hợp vẫn tạo ra khí thải. Nhưng nhiên liệu điện tử có thể được tạo ra bằng cách sử dụng khí thải CO2 thu được.
Bình luận