[EICMA 2019] Bộ đôi CBR1000RR-R ra mắt: “Át chủ bài” của Honda chính thức lộ diện


Lấy cảm hứng từ mẫu xe đua MotoGP dành cho đường phố RC213V-S siêu motor RC213V-S, mẫu xe được giới biker mong chờ – Honda CBR1000RR-R hoàn toàn mới với phiên bản tiêu chuẩn Fireblade và Fireblade SP cao cấp xứng đáng là vedett tại gian hàng của Honda tại Triển lãm EICMA năm nay.

Mẫu superbike hoàn toàn mới Honda CBR1000RR-R 2020 vừa chính thức ra mắt trong khuôn khổ sự kiện dành cho các tín đồ motor hai bánh lớn nhất trên toàn cầu – Triển lãm EICMA 2019. Khoác lên mình vẻ ngoài cực chất lấy cảm hứng từ các mẫu xe đua, CBR1000RR-R với hai phiên bản CBR1000RR-R Fireblade và Fireblase SP sở khối động cơ mang sức mạnh lên tới 215 mã lực, đây cũng là khối động cơ 4 xi lanh thẳng hàng có công suất lớn nhất Honda từng sản xuất. 

Honda CBR1000RR-R Fireblade SP.

Honda CBR1000RR-R Fireblade và phiên bản cao cấp CBR1000RR-R Fireblade SP chịu nhiều ảnh hưởng từ các mẫu xe đua Honda Racing hứa hẹn sẽ trở thành cái tên định hướng tương lai cho các dòng sản phẩm của Honda trong thời gian sắp tới.

Được thiết kế để tập trung hướng tới khả năng vận hành trong đường đua, với sức mạnh và khả năng kiểm soát tốt, mộ trong những đặc điểm nổi bật của CBR1000RR-R là khối động cơ 4 xi lanh thẳng hàng thừa hưởng công nghệ từ xe đua RC213V-S. Cụ thể, khối động cơ 1.000 cc này sản sinh công suất tối đa 214 mã lực tại 14.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 113 Nm tại 12.500 vòng/phút.  Khối động cơ này sở hữu kích thước nhỏ gọn nhờ hệ thống bánh răng semi-cam và mô tơ khởi động truyền động qua trục chính ly hợp.

Hệ thống bướm ga điện tử cũng được cải tiến để tăng cường độ phản hồi cho người lái và tích hợp 3 chế độ chạy mặc định cho phép tùy chỉnh: sức mạnh động cơ, lực phanh động cơ, kiểm soát bốc đầu và kiểm soát lực kéo (HSTC). Hệ thống điện tử hỗ trợ trên xe cũng được bổ sung thêm chế độ Start Mode cho phép người lái tùy chỉnh các thông số.

Và chính kích thước nhỏ gọn của động cơ CBR1000RR-R Fireblade đã mở ra lựa chọn mới trong thiết kế của khung và càng sau nhằm thay đổi hoàn toàn các thông số của hệ thống khung sườn, mang đến khả năng điều khiển chính xác ở tốc độ cao, sự ổn định khi tăng tốc, phanh gấp và phản hồi về giới hạn của hai bánh xe ở cấp độ của những chiếc xe đua chuyên nghiệp.

Trục cơ sở của ở mức 1,455 mm và trọng lượng ướt chỉ 201 kg. Hàng loạt thay đổi cũng được thực hiện để thay đổi độ cân bằng và trọng tâm xe; trục khuỷu được đặt lùi lại phía sau 33mm và nâng cao thêm 16mm, điều này giúp xe đạt mức phân bổ trọng lượng tối ưu và trọng tâm cao hơn giúp xe cải thiện độ linh hoạt.

Thiết kế của CBR1000RR-R Firblade đẹp mắt và cực ngầu. Đầu đèn chiếu sáng có thiết kế thon gọn, tích hợp công nghệ LED. CBR1000RR-R được trang bị bộ quây khí động học được thừa hưởng từ xe đua RC213V giảm tình trạng bốc đầu khi tắc tốc và cải thiện độ ổn định của đầu xe khi phanh. Bộ quây với nhiều công nghệ thừa hưởng từ xe đua, không chỉ đạt các yêu tố thẩm mỹ mà còn sở hữu hệ số cản gió tốt nhất phân khúc, ở mức 0.270, giới hạn lực nâng khi tăng tốc và cải thiện độ ổn định khi phanh. Kính chắn gió đặt nghiêng góc 35 độ lái gió qua người lái và phần đuôi xe tạo đường gió di chuyển ít bị cản nhất có thể. Để khả năng chuyển hướng của xe không bị ảnh hưởng, chắn bùn trước được thiết kế với bề mặt nghiêng hai bên để lái gió ra khỏi bánh xe và hướng sang hai bên thân xe.

Bình xăng được hạ thấp 45mm (so với thiết kế trước đây) giúp giảm tiết diện phía trước khoang lái, giúp người lái có thể “núp” kín hơn phía sau kính chắn gió.

Phần dàn áo phía dưới được kéo dài hơn về bánh sau và có hình dạng để lái gió xuống dưới. Điều này có 2 mục đích: trong điều kiện đường khô, bánh sau ít chịu lực cản của không khí hơn; trong điều kiện đường ướt, bánh sau sẽ bám đường hơn do ít bị tiếp xúc với dòng nước bắn mạnh.

Để sản sinh thêm lực ép xe xuống mặt đường khi vận hành với tốc độ trong các đường đua, RR-R được thừa hưởng bộ cánh gió khí động học tương tự như trên xe đua RC213V. Bộ cánh gió này có tính năng hạn chế hiện tượng bốc đầu khi tăng tốc giúp đầu xe ổn định hơn khi phanh và bắt đầu vào cua.

Hộc lấy gió được thiết kế trên thân xe phía trước dẫn gió trực tiếp vào hộp lọc gió. Vành sau 17-inch trọng lượng nhẹ, sử dụng lốp sau kích thước 200/55-ZR17 (thay vì 190/50-ZR17) như trước đây giảm thiểu tối đa những sai lệch về kích thước lốp khi chuyển đổi giữa lốp đua và lốp đường phố. Vành trước 17-inch sử dụng lốp kích thước 120/70-ZR17.

Trên phiên bản tiêu chuẩn, xe được trang bị hệ thống treo điện tử giảm xóc hành trình ngược Showa BFF đường kính 43mm cho phép điều chỉnh tải trước, độ nén, độ nhả, hành trình 120mm kết hợp với giảm xóc sau Showa Balance Free Rear Cushion Light (BFRC-Light) cũng cho phép điều chỉnh các thông số. Ngàm  phanh Nissin hoàn toàn mới kết hợp đĩa phanh đôi 330mm phía trước tích hợp ABS 2 cấp độ: SPORT dành cho việc lái xe trên đường với lực phanh lớn và độ dốc xe khi phanh thấp; chế độ TRACK cho lực phanh tối đa để sử dụng trong các đường đua. Bánh sau của xe sử dụng hệ thống phanh tương tự mẫu RC213V-S.

Bản SP cao cấp hơn trang bị giảm xóc hành trình ngược Ohlins NPX Smart-EC ở phía trước và giảm xóc sau khí nén Ohlins TTX36 Smart-EC phía sau, và ngàm phanh Brembo.

Cả CRB1000RR-R Fireblade và CBR1000RR-R Fireblade SP đều được trang bị ống xả Akrapovic bằng titan nhẹ và bộ đo lường quán tính 6 trục IMU hoàn toàn mới. Có hai màu sơn ngoại thất cho khách hàng lựa chọn là Grand Prix Red lấy cảm hứng từ HRC và Đen mờ.

Về trang bị điện tử, màn hình màu TFT tùy chỉnh giao diện mang đến sự điều khiển tiện dụng cho người lái với cần gạt 4 hướng được bố trí cạnh tay nắm bên trái. Ổ khóa thông minh Honda Smart Key cũng được trang bị nhằm tăng tính tiện lợi và an toàn cho xe.

Với màn ra mắt đầy ấn tượng, Honda CBR1000RR-R  sẽ là đối thủ cực mạnh trong phân khúc sport bike, cạnh tranh với những cái tên như Ducati Panigale V4 mới, BMW S1000RR hoàn toàn mới.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar