Giá pin xe điện đã giảm 89% trong 10 năm vừa qua


Càng gần đây, giá thành của pin lithium-ion cho xe điện càng giảm mạnh. Và các nhà sản xuất xe hơi đều hy vọng giá pin sẽ giảm tới mức có thể sản xuất xe điện với giá thành ngang bằng xe động cơ đốt trong truyền thống.

Nhìn lại 10 năm trước, giá thành sản xuất pin xe điện lúc đó vào khoảng 1.100 USD trên mỗi kWh. Và theo như những bài khảo sát mới đây thì các nhà sản xuất hiện tại chỉ tốn khoảng 137 USD cho mỗi kWh pin.

Đó là mức giá tính trung bình. Còn ở những thị trường cạnh tranh như Trung Quốc, thì giá thành pin cho những chiếc xe buýt điện thậm chí chỉ vào khoảng 100 USD mỗi kWh.

“Giá thành sản xuất pin xe điện giảm mạnh mẽ trong thập kỷ qua, kết hợp với việc siết chặt các chính sách môi trường ở cả châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Hai điều này khiến chúng ta hoàn toàn có cơ sở để hy vọng vào sự phát triển của ô tô điện trong tương lai.” – ông Logan Goldie-Scot, trưởng ban năng lượng sạch của tạp chí Bloomberg New Energy Finance cho biết.

Đồng thời, ông Logan cũng nhấn mạnh: “Xu hướng này sẽ còn tiếp tục phát triển và cực thịnh trong thời gian tới. Tôi tin rằng chỉ sau khoảng 4 năm nữa, các thương hiệu xe hơi lớn sẽ có thể sản xuất hàng loạt những chiếc xe điện với giá bán ra tương đương xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.”

Các nghiên cứu thị trường cũng đã chỉ ra rằng chi phí sử dụng những chiếc xe điện hiện nay đã thấp hơn so với chi phí sử dụng xe hơi động cơ đốt trong truyền thống. Và những bước phát triển vượt bậc về công nghệ pin sẽ còn tiếp tục làm giảm mức chi phí này hơn nữa.

Trong tương lai, các mẫu xe điện sẽ phải gia tăng khoảng cách di chuyển trong mỗi lần sạc. Điều này đóng vai trò rất quan trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Thêm nữa, quá trình chuyển đổi cũng cần diễn ra nhanh hơn, để có thể giảm thiểu tác động của xe cơ giới tới môi trường.

“Kể cả khi 100% số xe bán ra thị trường đều là xe điện, thì cũng phải mất tới hàng thập kỷ mới có thể thay thế được hết toàn bộ hay thậm chí là 50% số phương tiện lưu hành trên đường.” – ông Haresh Kamath, giám đốc quản lý mảng lưu trữ năng lượng của Viện nghiên cứu Năng lượng điện phát biểu – “Rõ ràng đây là một chặng đường dài và đòi hỏi quá trình tiến hoá diễn ra dần dần.”

Nguồn: Carscoops.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar