Hành trình thú vị của Moto Guzzi


Mặc dù chưa phổ biến tại Việt Nam nhưng ít ai biết rằng Moto Guzzi là một trong những hãng sản xuất mô tô lâu đời nhất tại châu Âu.

Moto Guzzi có trụ sở đặt tại Mandello del Lario trong hàng chục năm qua với sự góp sức của 3 người Carlo Guzzi, Giorgi Parodi và Giovanni Ravell. Nguồn gốc logo của Moto Guzzi bắt nguồn từ việc Giovanni Revelli  đã qua đời trong khi bay thử một chiếc máy bay mới. Để tưởng nhớ Revelli, Carlo Guzzi và Giorgio Parodi đã đưa hình ảnh con chim đại bàng đang dang rộng cánh vào trong logo của Moto Guzzi.

Moto Guzzi trong những năm 1950 đã ở đỉnh cao nhất của sự thành công. Nhà máy xây dựng thêm một khu vực lắp ráp 3 tầng và một bộ phận thẩm định sản phẩm. Đây là một bước đi tích cực trong điều kiện diện tích đất khan hiếm.

Có thể nói thành tựu trong giai đoạn này của Moto Guzzi có thể kể đến như phát minh ra hệ truyền động bánh sau bằng trục, hệ thống treo cánh tay đòn phía sau; ra mắt động cơ V8 kiểu DOHC đầu tiên trên xe mô tô; sản xuất mẫu scooter bánh lớn…với lối thiết kế kết hợp cổ điển và hiện đại, cùng phong cách lịch lãm đậm bản sắc của vùng Địa Trung Hải.

Nhưng sau khi Aprilia mua lại Moto Guzzi  vào năm 2000, tiếp theo đó Tập đoàn Piaggio mua lại vào năm 2014, Giám đốc điều hành Piaggio – Roberto Colaninno đã đưa ra một kế hoạch điều chỉnh mọi thứ. Theo đó, Moto Guzzi đã tái cơ cấu, định hướng phát triển thành những mẫu mô tô đa dạng về phong cách, mạnh mẽ với động cơ ngày càng ưu việt và đáp ứng nhu cầu thị trường rộng hơn. Trong đó phải kể đến sự thành công của mẫu V7.

Moto Guzzi 1967 – 1970

Nói về sự ra đời của V7, ngay từ cuối những năm 1960, Moto Guzzi đã trình làng động cơ 90° V-twin đã trở thành biểu tượng của chính hãng xe. Động cơ này được sử dụng làm cơ sở cho các mẫu xe như Guzzi V7, V7 Special và một mẫu xe biểu tượng khác: Guzzi V7 Sport. Từ đây,  đặt tiền đề để V7 thực hiện sứ mệnh trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Moto Guzzi.

Moto Guzzi 1969-1971

Vài năm sau, Moto Guzzi sẽ giới thiệu nhiều biến thể hơn của V7, như V7 Special và V7 Sport với sức mạnh động cơ tăng thêm ​​khoảng 750cc, tạo ra khoảng 52 mã lực.

Năm 2004, nhà sản xuất Ý Piaggio đã mua lại Aprilia và Moto Guzzi, và đến năm 2008, V7 trở lại với cuộc sống sau nhiều thập kỷ bị ngừng sản xuất.

Moto Guzzi V7 Racer

Tuy nhiên đến năm 2011 chứng kiến sự ra mắt của V7 Racer, với động cơ 750cc lấy cảm hứng từ phiên bản đặc biệt của những năm 1970 dựa trên thiết kế chiếc V7 Sport.

Đến năm 2015, Moto Guzzi đã cập nhật V7 lên nền tảng V7 II mới bao gồm những thay đổi đối với động cơ và hộp số 6 được hoan nghênh. Hệ thống kiểm soát lực kéo cũng trở thành tiêu chuẩn và hệ thống phanh ABS cũng có sẵn. Những cải tiến khác đối với việc sang số, nhả cần ly hợp và lượng khí thải cũng là một phần của những nâng cấp.

Vào năm 2017, Moto Guzzi đã ra mắt V7 III bao gồm một động cơ mới, mạnh hơn, khung xe được thiết kế lại với hình dạng lái mới, kiểm soát độ bám đường ba chiều, ABS hai kênh và thậm chí là một tùy chọn ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Vài năm sau, Moto Guzzi sẽ giới thiệu nhiều biến thể hơn của V7, như V7 Special và V7 Sport với sức mạnh động cơ tăng thêm ​​khoảng 750cc, tạo ra khoảng 52 mã lực.

Và mới đây, thế hệ mới nhất của V7 đã được đưa đến thị trường Việt Nam thông qua nhập khẩu chính hãng. Trên thế hệ mới này, sự cải tiến rõ ràng nhất ở việc Moto Guzzi không còn đánh số lũy tiến bằng chữ số La mã.

 Ngoài ra, dòng xe V7 này được trang bị động cơ Moto Guzzi mới, một phiên bản gần giống với động cơ của dòng xe V85 TT. Đây là hệ thống động cơ mới nhất và hiện đại nhất được chế tạo trong Mandello, đảm bảo hiệu suất tốt hơn và hiệu quả tổng thể cao hơn để mang lại cảm giác lái, niềm hứng khởi và độ tin cậy tối đa.

Động cơ mới có công suất cực đại lớn hơn 25% so với phiên bản trước, từ 52 mã lực tại 6200 vòng/phút lên 65 mã lực tại 6800 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại cũng tăng đáng kể, từ 60 Nm tại 4250 vòng/phút lên giá trị vượt trội 73 Nm tại 5000 vòng/phút, với hơn 80% mô-men xoắn đạt được ở 3000 vòng/phút.

Có thể thấy, phiên bản V7 mới tốc độ hơn, trải nghiệm lái thoải mái hơn, được trang bị nhiều công nghệ hiện đại và vẫn giữ những đặc trưng cốt lõi của các dòng xe Moto Guzzi. Nhờ đó, Moto Guzzi hứa hẹn sẽ tạo nên những điều thú vị khi tham chiến tại thị trường xe phân khối lớn tại Việt Nam.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar