Honda tiếp tục nắm giữ trên 80% thị phần xe máy tại Việt Nam


Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và các nhà sản xuất đơn lẻ, nhà sản xuất Nhật Bản hiện vẫn nắm thị phần chi phối tại thị trường trong nước.

Honda vẫn là thương hiệu được người Việt chuộng hàng đầu khi chọn mua xe máy 2 bánh.

 

Theo số liệu do Honda Việt Nam đưa ra, năm 2022 chứng kiến hơn 2,407 triệu xe máy của hãng tới tay người tiêu dùng, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng tháng 12 đã bán được 255.987 xe.

Trong khi đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm 5 thành viên là Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam cho biết, doanh số xe máy toàn thị trường năm 2022 đạt 3.003.160 xe, tăng 120,49% so với năm 2021. Trong đó, riêng quý IV-2022 bán ra 831.999 xe, tăng 109,98% so với cùng kỳ năm 2021.

Như vậy, Honda vẫn tiếp tục nắm giữ 80,7% thị phần xe máy tại Việt Nam, giữa bối cảnh khó khăn chung. Trong đó, các sản phẩm chủ lực của hãng gồm Wave Alpha (chiếm 18,4% doanh số), Vision (chiếm 25,9% doanh số). Đây cũng là mẫu xe số và xe tay ga bán chạy nhất tại Việt Nam tới nay.

Tuy nhiên, giới chuyên môn đánh giá, kể từ năm nay, sự thống trị của Honda tại Việt Nam sau nhiều năm sẽ lần đầu đối mặt những thử thách đáng kể, nhất là trong bối cảnh thị trường xe máy trong nước thực tế đã ở tình trạng bão hoà với sức mua không tăng trưởng đáng kể.

Trước hết, đó là việc các thương hiệu “chiếu dưới” liên tục tung ra các đợt khuyến mãi nhằm thuyết phục người tiêu dùng. Đơn cử, hầu hết xe của Suzuki bất ngờ giảm giá ngay trước thềm Tết Nguyên đán, trong đó đáng kể nhất là Impulse (cạnh tranh với AirBlade) giảm tới 3,5 triệu đồng, xuống chỉ còn 28,49 triệu đồng.

Các dòng xe điện hai bánh giá rẻ đang “gặm nhấm” từng mảng thị phần của các hãng xe máy phổ thông.

 

Bên cạnh đó, xu hướng chuyển dịch sang các trào lưu di chuyển mới, như xe phân khối lớn, xe xanh… đang đe doạ doanh số của các dòng sản phẩm với động cơ đốt trong truyền thống. Nhiều thương hiệu xe điện hai bánh xuất hiện đã có doanh số tốt, chiếm được cảm tình người dùng như VinFast, Yadea… Thậm chí, hiện Yamaha đã lần đầu tiên bán ra mẫu xe điện lắp ráp trong nước là chiếc Neo’s, trong khi Piaggio dự kiến sẽ giới thiệu Piaggio One tới người tiêu dùng Việt Nam trong tương lai gần. Cùng với đó, các hãng này cũng đẩy mạnh hệ thống kinh doanh sản phẩm mô tô thể thao, gồm RevZone và MotoGuzzi, nhằm cạnh tranh với các phòng trưng bày “Big Bike” của Honda.

Tất cả những áp lực trên đồng nghĩa, nếu không có những bước đi mang tính chiến lược để tạo ra bước ngoặt phát triển, thị phần và vị thế Honda rất có thể sẽ lung lay trong thời gian tới.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar