Lệ phí trước bạ xe bán tải tăng, người mua xe thiệt hại bao nhiêu?


Với việc Lệ phí trước bạ (LPTB) xe bán tải sẽ chính thức tăng gấp 3 từ ngày 10/4, chi phí sở hữu dòng xe này tại Việt Nam sẽ có nhiều biến động.

Như vậy, những đề xuất của Bộ Tài chính nhằm hạn chế “sức nóng” của phân khúc bán tải đã được Chính phủ chấp thuận. Quy định này chính thức có hiệu lực từ ngày 10/4/2019.

Điều này đồng nghĩa với việc thay vì mức 2% như hiện tại, lệ phí trước bạ của các dòng xe bán tải và xe van sẽ tăng lên đáng kể khi mức thu lần đầu được đề xuất lên 60% mức thu của ô tô con (trong khung 10 – 15%). Cụ thể, mức LPTB lần đầu của xe bán tải chở hàng và xe van sẽ lên mức 6 – 9%, gấp từ 3 – 4,5 lần hiện tại.

Mitsubishi Triton 2019

Sự thay đổi này không ảnh hưởng đến giá xe bán tải đề xuất của các hãng xe tại Việt Nam công bố mà tác động đến chi phí sở hữu xe của người mua. Cụ thể trong bảng tính sau:

 

Chi phí để người dùng sở hữu một chiếc xe hơi tại Việt Nam bao gồm các loại phí cơ bản sau: (Giá xe + Phí trước bạ + Phí đăng ký biển số + Phí Đăng kiểm,…)

Ví dụ, như mẫu bán tải bán khá chạy tại Việt Nam là Ford Ranger Wildtrak 2.0 AT 4×4 có giá 918 triệu đồng, LPTB 2% tương đương với 18,36 triệu đồng. Chi phí để sở hữu mẫu bán tải này sau khi cộng thêm khoảng 1 triệu đồng phí đăng ký biển số và đăng kiểm là khoảng 937,36 triệu đồng.

Nếu với cách tính Lệ phí trước bạ mới từ 6-9%, chi phí để sở hữu Ranger Wildtrak 2.0 AT 4×4 sau khi cộng thêm khoảng 1 triệu đồng phí đăng ký biển số và đăng kiểm sẽ lên tới 974 triệu – 1 tỷ đồng. Cao hơn 37 – 63 triệu đồng so với trước đây.

 

Với mẫu bán tải Navara EL có giá tính thuế trước bạ 669 triệu đồng, lệ phí cũ phải đóng là 13,38 triệu đồng. Với lệ phí mới 6-9%, người mua sẽ phải đóng 40,14 – 60,21 triệu đồng. Cao hơn 26,76 – 46,83 triệu đồng.


1
Bình luận
Please Login to comment
avatar
mới nhất cũ nhất bình chọn nhiều
PHAN HUNG
Guest
PHAN HUNG

Chỉ có người tiêu dùng là thiệt thòi, Thiên đường của thuế