Năm 2024, EU sẽ cấm cửa ô tô truyền thống?


Đan Mạch đang đi đầu kêu gọi EU ban hành lệnh cấm sử dụng xe động cơ đốt trong và đã có 10 quốc gia khác ủng hộ dự luật này.

Trong cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng Môi trường các nước thuộc khối EU, diễn ra tại Thủ đô Luxembourg hôm thứ sáu vừa rồi, Đan Mạch đã đưa ra đề xuất cấm xe động cơ diesel trong tương lai gần. Đáp lại sự kêu gọi của Đan Mạch, 10 nước thành viên trong khối đã lên tiếng ủng hộ đề xuất này.

Đan Mạch đang đề xuất EU cấm cửa ô tô truyền thống

 

Hiện tại EU đang đặt mục tiêu tới năm 2030 sẽ cắt giảm 40 % lượng khí thải carbon ra môi trường và giảm hoàn toàn mức khí thải về 0 vào năm 2050, để ngăn chặn sự ấm lên toàn cầu.

Đại diện Đan Mạch, Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng – ông Dan Jorgensen đã lên tiếng cảnh báo: “Chúng ta cần nhận thức được rằng mình đang ở trong tình huống khẩn cấp”. Ông hy vọng các nước cùng nhau đồng lòng, chung tay tạo áp lực, để EU phải ban hành lệnh cấm hoàn toàn các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, trong vòng 2 thập kỷ tới nhằm ngăn chặn tình trạng nóng lên toàn cầu.

Trong khi đó, từ tháng 10 năm 2018, Chính phủ Đan Mạch đã đơn phương ban hành lệnh cấm bán ra thị trường các loại xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2030. Tuy nhiên, sau đó nước này đã phải tạm thời dỡ bỏ lệnh cấm này, vì vi phạm các quy tắc chung về tự do kinh tế trong khối EU.

Việc cấm ô tô đốt trong sẽ được thực hiện lần lượt ở các quốc gia trong khối

 

Đề xuất mới của ông Jorgensen bao gồm việc cho phép các thành viên trong khối cấm hoạt động kinh doanh xe sử dụng xăng dầu tại nước mình. Ông cho rằng điều này sẽ gây áp lực và buộc EC đưa ra lệnh cấm toàn bộ phương tiên sử dụng xăng dầu trong khu vực.

“Kế hoạch A là biến nó thành lệnh cấm trên toàn bộ phạm vi Liên minh châu Âu”, vị bộ trưởng Đan Mạch cho biết. Tuy nhiên Litva, Latvia, Slovenia, Bulgaria và một số quốc gia khác cho rằng cần có nhiều nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn tình trạng rò rỉ carbon khi các phương tiện đã qua sử dụng được bán từ khu vực Tây Âu sang các nước phía đông của khối.

Đồng thời ông Dan Jorgensen cũng cho rằng, cần phải ngồi lại với các nhà sản xuất xe hơi châu Âu, cùng nhau lắng nghe và bàn bạc, thống nhất phương án phát triển dài hạn. Đây là một bài toán khó, nhưng không phải là không thể thực hiện được. “Trước tiên, chúng tôi sẽ nỗ lực hành động trong phạm vi 10 quốc gia thuộc khối EU. Và tôi tin sau đó các nước khác cùng với đa số các hãng sản xuất xe hơi cũng sẽ ủng hộ theo.”


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar