Ô tô Hàn Quốc dự báo doanh số tăng trưởng năm 2023


Trong năm 2023, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đặt mục tiêu tổng doanh số toàn cầu là 7,52 triệu xe. Đồng thời, việc Kia đạt doanh số khủng tại Mỹ năm 2022 mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho hãng xe này.

Hyundai và Kia dự báo doanh số toàn cầu kết hợp của họ sẽ tăng gần 10% vào năm 2023, ngay cả khi doanh số năm ngoái không đạt mục tiêu do chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Hai công ty đã bán được 6,85 triệu xe vào năm 2022, thấp hơn khoảng 4% so với mục tiêu ban đầu là 7,16 triệu xe. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này đều bắt nguồn từ việc thiếu chip và linh kiện sản xuất.

Sang năm 2023, hai nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ đặt mục tiêu doanh số toàn cầu đạt 7,52 triệu xe.

Hai nhà sản xuất Huyndai và Kia tự tin đạt doanh số kỳ vọng năm 2023.

Đại diện Hyundai cho biết: “Chúng tôi có kế hoạch mở rộng thị phần và vận hành các doanh nghiệp bằng cách đưa ra quyết định linh hoạt với những thay đổi của thị trường, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi điện khí hóa, đáp ứng các quy định về môi trường toàn cầu và tối ưu hóa sản xuất, hậu cần và bán hàng theo khu vực”.

Các nhà phân tích cho biết mục tiêu doanh số bán hàng của hai công ty trong năm nay có vẻ rất cao nhưng có thể đạt được nếu xét đến nhu cầu sở hữu ô tô trên thị trường hiện nay.

Đại diện tổ chức dữ liệu Daishin Securities mang tên Kim Gwi-yeon phân tích: “Hyundai Motor và Kia đang ghi nhận lượng đơn đặt hàng xe tương đối cao. Cùng với đó, lượng khách hàng đang có nhu cầu sở hữu ô tô hiện nay là rất lớn. Thực tế này khiến các công ty Hàn Quốc trở nên tự tin trong việc kinh doanh năm nay”.

Tuy nhiên, ông Kim lưu ý những trở ngại kinh tế như lãi suất vay cao có thể làm giảm doanh số bán ô tô, đặc biệt là thời điểm nửa cuối năm.

Cho đến nay, cổ phiếu của Hyundai Motor và Kia lần lượt tăng 1,3% và 1,5%. Vào tháng 10, Hyundai Motor đã cắt giảm khoảng 7% mục tiêu doanh số toàn cầu năm 2022 xuống còn 4,01 triệu xe từ 4,32 triệu xe.

Đáng chú ý, Kia đã đạt kỷ lục bán xe vào năm 2022 tại Mỹ

Kia Mỹ mới đây đã công bố năm 2022 là năm doanh số bán hàng cao nhất trong lịch sử của hãng. Tháng trước, thương hiệu này đã báo cáo tháng 11 có lượng xe bán ra cao nhất từ trước đến nay và điều đó tiếp tục diễn ra tốt đẹp vào tháng 12 khi hãng bán được tới 60.422 chiếc. Kia cho biết, con số này tăng 11,2% so với kỷ lục trước đó vào tháng 12 (2016) và quan trọng là tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kia có doanh số kỷ lục tại Mỹ.

Những dữ liệu ấn tượng này đã giúp hãng xe đạt mức doanh số bán lẻ cả năm là 654.554 – cao hơn 1,7% so với kỷ lục trước đó vào năm 2021.

Nguyên nhân của những thành tích ấy là sự phổ biến của dòng SUV và crossover đến từ Kia. Những mẫu xe thuộc phân khúc này chiếm 66,8% doanh số bán hàng năm 2022 của Kia tại Mỹ, trong đó mẫu Sportage phiên bản mới dẫn đầu. Vào năm ngoái, con số đáng kinh ngạc là 125.245 chiếc đã được giao tới cho khách hàng. Ngoài ra, các mẫu như Sorento và Telluride lớn hơn cũng tỏ ra phổ biến với người tiêu dùng, với doanh số lần lượt là 86.406 và 99.891 chiếc.

Sean Yoon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Kia Mỹ nhận xét: “Năm 2022, Kia đã tăng tốc để đạt được doanh số bán lẻ tốt nhất từ trước đến nay, Đây cũng là năm thành công nhất đối với dòng xe SUV của Kia”.

Mẫu Kia Seltos nhỏ gọn hơn (mới ra mắt phiên bản mới vào năm 2024) và Kia Niro không đạt được những con số mà những người anh em của chúng đạt được. Nhưng Kia vẫn bán được lần lượt 45.711 và 28.744 chiếc.

Kia đã ra mắt Niro hoàn toàn mới vào năm 2022 và cũng giống như Kona mới, chiếc crossover này sẽ được có các phiên bản xe hybrid, PHEV hoặc xe thuần điện. Điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh số bán xe điện của thương hiệu trong năm nay, đặc biệt là khi hãng đã có khởi đầu tốt vào năm 2022.

Kia đang dần xây dựng hình ảnh một thương hiệu sản xuất xe điện đáng tin cậy trong mắt khách hàng. Chúng tôi đã ra mắt sáu mẫu xe điện vào năm 2022,” Yoon nói. “Doanh số bán các sản phẩm điện khí hóa của Kia đang không ngừng tăng lên và ba mẫu SUV của Kia cũng lập kỷ lục doanh số hàng năm, cung cấp thêm bằng chứng cho thấy chúng tôi có sự kết hợp phù hợp giữa các sản phẩm để duy trì động lực tích cực này lâu dài trong tương lai.”

Kia EV6 là mẫu xe đạt được thành công lớn dù mới ra mắt, với 20.498 khách hàng quyết định mua. Trên thực tế, nó bán chạy hơn cả Carnival, mẫu xe khá phổ biến của thương hiệu Hàn Quốc, vốn chỉ đạt doanh số 19.706 chiếc.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar