Ô tô năm 2022: 10 dấu mốc đáng nhớ


Năm 2022 đã khép lại với loạt sự kiện đáng chú ý của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam dưới đây.

1. Doanh số bùng nổ
 
Mặc dù chưa có số liệu doanh số bán hàng tháng 12/2022 nhưng theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công và VinFast cho thấy doanh số 11 tháng đã qua cao hơn mức kỷ lục từng thiết lập vào năm 2019.
 
Cụ thể, hết tháng 11, những đơn vị đóng góp lớn về lượng xe bán ra gồm các thành viên VAMA, Hyundai Thành Công và VinFast ghi nhận doanh số tổng đạt gần 418.000 xe. Trong khi đó cả năm 2019, doanh số toàn thị trường đạt khoảng 417.000 chiếc. Đây cũng là lần thứ 2, doanh số thị trường ô tô Việt Nam vượt qua mốc 400.000 chiếc.

Lý giải cho sự thăng hoa này là nhờ việc kích cầu từ các hãng xe cộng với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất/lắp ráp trong nước của Chính phủ trong nửa đầu năm 2022 đã mang lại kết quả vượt bậc. So với cùng kỳ năm 2021, doanh số của VAMA tăng đến 42% nhờ ưu đãi.
2. Thực lực đáng gờm của các tân binh
 
Trong năm 2022, người dùng Việt Nam đã đón nhận khoảng 50 mẫu xe mới (hoặc phiên bản nâng cấp) trải dài ở nhiều phân khúc, nhiều chủng loại xe. Trong số đó không ít mẫu xe làm thay đổi cục diện thị trường. Nổi bật nhất là Ford Everest với mức giá từ 1.099 đến 1.452 tỷ đồng có phân cao nhất phân khúc nhưng lại vượt qua nhiều đối thủ khác đứng đầu thị phần trong suốt 2 tháng liền.
Tiếp đó là Ford Territory cũng thể hiện được thực lực của mình khi vượt qua nhiều đối thủ kỳ cựu như Mazda CX-5, Honda HR-V, Hyundai Tucson để giành vị trí nhất phân khúc ngay từ tháng ra mắt đầu tiên. Thời gian cuối năm được xem là thời điểm thăng hoa của Ford Việt Nam khi có đến 3 trong 5 xe đứng đầu phân khúc.
 
Ngoài ra Toyota Veloz Cross cũng thể hiện sức hút khi liên tục bám sát Mitsubishi Xpander, Hyundai Creta vượt mặt Kia Seltos, Toyota Corolla Cross để dẫn đầu,… 
 
Tuy nhiên trong năm 2022 cũng có một loạt cái tên không còn xuất hiện trên thị trường Việt Nam như bao gồm: Ford EcoSport, Hyundai Kona, Honda Brio, bốn mẫu xe Toyota: Toyota Rush, Toyota Hilux, Toyota Wigo và Toyota Granvia,  3 mẫu xe xăng: VinFast Fadil, VinFast Lux A và VinFast Lux SA.
3. “Xanh hóa” ngành công nghiệp ô tô
Năm 2022 chứng kiến hàng loạt mẫu xe điện hóa xuất hiện. Để có sự bùng nổ này cần nhìn lại dấu mốc năm 2020 khi thị trường ô tô Việt đón nhận mẫu xe hybrid Corolla Cross. Đến nay,  người dùng đã đón nhận thêm nhiều dòng xe hybrid trên thị trường từ vài trăm triệu đồng như Suzuki Ertiga hybrid, Nissan Kicks… cho đến hàng tỉ đồng như các mẫu xe của Lexus, Volvo, Bentley…

Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định các dòng xe hybrid là bước chuyển quan trọng đối với các hãng xe, nhất là trong bối cảnh ô tô thuần điện cần thêm thời gian để phát triển hạ tầng đồng bộ, phủ rộng. Bên cạnh đó, xe hybrid cũng có thể coi là sự dung hòa hợp lý cho người dùng xe động cơ đốt trong sang các dòng xe tương lai.
 
Bên cạnh hybrid, người dùng có nhiều lựa chọn xe thuần điện trong năm 2022. Đi đầu cho trào lưu này là VinFast với nhiều dòng xe thuần điện từ tầm giá phổ thông đến cao cấp bao gồm: VF e34, VF 5/VF 5 Plus, VF 8 và VF 9.
 
Ngoài ra, người dùng còn những lựa chọn xe thuần điện khác như Mercedes-Benz EQS, Porsche Taycan, Hyundai Ioniq 5, Hongqi E-HS9.
 
4. Sôi động phân khúc MPV giá rẻ
Kể từ khi Mitsubishi Xpander ra đời thì phân khúc này bắt đầu nóng lên, các hãng xe lớn cũng nhảy vào thị phần này có thể kể đến như Toyota Veloz Cross và Avanza Premio cũng đã tạo được những dấu ấn riêng, tuy nhiên vẫn chưa đủ sức để vượt mặt vua phân khúc Xpander.
Mới đây lại có thêm hai cái tên khác đến từ Hàn Quốc là Kia Carens và Hyundai Stargazer giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn mới. Dự kiến trong năm sau phân khúc này sẽ có nhiều sự biến động lớn khi nguồn cung của các hãng xe đã được giải quyết.
 
5. Dấu ấn VinFast
Chuyến tàu chở 999 chiếc VinFast VF 8 rời cảng MPC (Hải Phòng) đến Mỹ ghi dấu ấn mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hôm 25-11. Đây là dấu mốc đáng nhớ với sản phẩm Việt Nam, khi bước chân vào một trong những thị trường ô tô lớn và khó tính nhất thế giới.
Ngày 25/11/2022, VinFast đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 ra thị trường quốc tế.
 
Bên cạnh đó, thương hiệu ô tô Việt Nam còn đặt dấu mốc trên bản đồ ô tô thế giới với kế hoạch mở nhà máy, IPO tại thị trường Mỹ. Cập cảng hôm 18-12 tại California (Mỹ), những chiếc VF8 sẽ được bàn giao cho khách hàng tại Mỹ dự kiến vào cuối tháng 12.
 
Bên cạnh đó, đây cũng là thương hiệu ô tô đầu tiên tại Việt Nam dừng sản xuất các mẫu xe động cơ đốt trong từ năm 2022. Danh mục sản phẩm hiện tại và tương lai của VinFast sẽ chỉ có xe điện. Người dùng Việt hiện có các lựa chọn như VF e34, VF 5/VF 5 Plus, VF 8, VF9.
 
5. BMW trở lại lắp ráp tại Việt Nam
Dưới sự phân phối của THACO Auto, các mẫu xe BMW đã quay trở lại lắp ráp tại Việt Nam sau hơn 20 năm. Thương hiệu xe Đức, sớm đặt chân đến thị trường Việt Nam với sự lắp ráp của liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC) từ năm 1992. Tuy nhiên, doanh số không khả quan khiến nhà máy này đóng cửa từ năm 2005.
Về tay THACO Auto từ năm 2018, BMW có những thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược bán hàng. Động thái mới nhất của thương hiệu Đức tại Việt Nam là cho phép lắp ráp với một số dòng xe. 
 
Với những người yêu thích BMW, đây là thông tin được chờ đợi, bởi các mẫu xe lắp ráp ban đầu gồm Series 3, Series 5… sẽ có mức giá cạnh tranh và dễ tiếp cận hơn trước.
6. Hyundai khánh thành nhà máy sản xuất ô tô thứ 2 tại Việt Nam
 
Khánh thành ngày 15/11, nhà máy thứ 2 của Hyundai Thành Công có diện tích nhà xưởng 87.000 m2 trên tổng diện tích đất 50 ha. Tổng công suất mỗi năm theo thiết kế là 100.000 xe.
Đây là sự kiện quan trọng, là bước tiến mới trong việc nâng cao năng lực sản xuất và cung ứng các dòng xe Hyundai, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của thị trường trong nước cũng như khu vực. Theo kế hoạch, nhà máy mới sẽ chủ yếu xuất xưởng các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường – chủ yếu gồm những sản phẩm điện hóa như xe hybrid và xe điện, trong đó có IONIQ 5 (dự kiến từ giữa năm 2023).
 
7. Triển lãm ô tô Việt Nam trở lại
COVID-19 khiến xã hội thay đổi nhiều trong khoảng 3 năm qua, ngành ô tô cũng không phải ngoại lệ. Các sự kiện liên quan đến lĩnh vực này chỉ thực sự trở lại bình thường kể từ quý 2, khi các chương trình ra mắt, lái thử xe được tổ chức không hạn chế người tham dự.
Triển lãm ô tô Việt Nam diễn ra hồi tháng 10 cũng là dấu mốc cho thấy sự bình thường trong các hoạt động của ngành công nghiệp ô tô, sau 2 năm gián đoạn. 14 thương hiệu ô tô, cùng hàng loạt hãng phụ trợ đã mang đến cho người yêu ô tô một “sân khấu” ngập tràn sản phẩm mới.
 
Gần 237.000 người tham dự triển lãm trong 5 ngày và doanh số ghi nhận khoảng 2.000 chiếc cho thấy mức độ quan tâm và chờ đợi của người tiêu dùng đối với một sân khấu lớn cho ngành ô tô.
 
8. Miễn 100% lệ phí trước bạ cho xe điện
 
Hỗ trợ lệ phí trước bạ được xem là chính sách được người dùng quan tâm nhiều nhất kể từ khi dịch bệnh được kiểm soát. Trong số đó việc ô tô điện ở Việt Nam sẽ được miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ đã giúp cho một số lượng lớn người dùng đã chuyển sang loại phương tiện mang tính tương lai này.
 
Theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ mới dành ô tô điện chạy pin. Cụ thể, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 0% dành cho ô tô điện chạy pin áp dụng từ 1/3/2022 và kéo dài trong 3 năm. Nghị định cũng nêu rõ, trong 2 năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ với ôtô điện bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
 
Như vậy với Nghị định 10/2022/NĐ-CP vừa được ban hành và có hiệu lực từ 1/3/2022, ô tô điện là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách. Đây sẽ là phương tiện giao thông phố biến trong tương lai nhằm bảo vệ môi trường, giảm hiệu ứng khí thải nhà kính.
9. Thông qua chủ trương đấu giá biển số xe ô tô
 
Chiều 15/11, với đại đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm đấu giá biển số xe ô tô. Thời gian thí điểm trong 3 năm, thực hiện từ ngày 1/7/2023. Theo Nghị quyết được thông qua, biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là biển số xe ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen.
 
Giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng, áp dụng thống nhất trong cả nước. Tiền đặt trước bằng giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá, với bước giá là 5 triệu đồng. Hình thức đấu giá là đấu giá trực tuyến, với phương thức trả giá lên.
 
10. Đăng kiểm chiếm sóng cuối năm.
Những ngày cuối năm trên khắp các trang mạng xã hội xôn xao về vấn đề đăng kiểm. Từ việc xếp hàng đến lượt, đến những lỗi bị từ chối đăng kiểm được cập nhật liên tục khiến đề tài này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trước những lùm xùm, tranh cãi Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phải công bố danh sách các hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng không ảnh hưởng ATKT & BVMT phương tiện, vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Theo đó, đối với phương tiện có các hạng mục kiểm tra được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (MINOR DEFECTS – MiD), các Đơn vị đăng kiểm cấp Giấy Chứng nhận (an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) ATKT&BVMT theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT. 

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã tổng hợp trình Bộ GTVT phương án thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất.

0
Bình luận
Please Login to comment
avatar