Skoda cân nhắc rút khỏi Trung Quốc


Trung Quốc là thị trường béo bở mà hãng ô tô nào cũng muốn gia nhập. Tuy nhiên, không phải hãng xe nào cũng có thể thành công ở thị trường này.

Hãng ô tô châu Âu Skoda hiện đang cân nhắc kế hoạch rút khỏi thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Đây là một trong những phương án khả dĩ dành cho Skoda khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Trung Quốc. Đồng thời, động thái này cũng giúp tập đoàn mẹ của Skoda đẩy mạnh sự hiện diện của thương hiệu lõi là Volkswagen tại quốc gia tỷ dân. Trong khi đó, Skoda sẽ chuyển hướng tập trung sang những thị trường khác mang lại lợi nhuận lớn hơn.


Theo tờ Automobilwoche, CEO của Skoda là ông Klaus Zellmer cho biết: “Chúng tôi sẽ xem xét cùng với đối tác liên doanh của Trung Quốc để quyết định chúng tôi muốn tiếp tục như thế nào ở thị trường này”. Những lời phát biểu của ông Zellmer được đưa ra sau khi doanh số của thương hiệu đến từ Cộng hòa Séc bị sụt giảm mạnh tại Trung Quốc.

Trước đây, Trung Quốc từng là một trong những thị trường lớn nhất của Skoda, chiếm hơn 30% tổng doanh số của hãng trên toàn cầu. Tuy nhiên, vào năm 2021, con số này giảm xuống chỉ còn 13% và dự kiến còn tiếp tục trượt dốc trong năm nay. Trong 3 quý đầu năm 2022, lượng xe Skoda bán ra đã giảm 31% tại Trung Quốc và 22% trên toàn cầu.

“Nếu muốn tập trung nguồn lực, chúng tôi cần xem xét mọi kịch bản và đưa ra quyết định”, ông Zellmer nói thêm. Một trong những lựa chọn dành cho Skoda chính là ngừng sản xuất xe tại Trung Quốc và chỉ bán xe nhập khẩu. Hãng này hiện có một vài mẫu xe chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc như Kodiaq GT, Kamiq GT và Octavia Pro trục cơ sở dài. Tất cả đều do liên doanh của tập đoàn mẹ Volkswagen sản xuất tại Trung Quốc.

Nếu Skoda quyết định rút khỏi thị trường hoặc giảm sự hiện diện tại Trung Quốc, tiền đầu tư có thể được chuyển dịch sang những khu vực khác trên thế giới. Hiện Skoda đang chịu trách nhiệm cho hoạt động của tập đoàn Volkswagen tại thị trường Ấn Độ. Ngoài ra, vào hồi tháng 10 năm nay, Skoda đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn Thành Công (TC Motor) để sản xuất, phân phối xe tại Việt Nam.

Theo kế hoạch của Skoda, hãng sẽ bắt đầu bán xe tại Việt Nam từ năm 2023. Trong giai đoạn đầu, Skoda sẽ nhập khẩu 4 mẫu xe, bao gồm Karoq, Kodiaq, Octavia và Superb, từ châu Âu để bán tại Việt Nam vào năm sau. Sang năm 2024, sau khi nhà máy tại Quảng Ninh được hoàn thiện, Skoda sẽ bắt đầu lắp ráp 2 mẫu ô tô Kushaq và Slavia ở Việt Nam. Trong năm 2025, Skoda sẽ tiếp tục nhập khẩu, phân phối 2 mẫu ô tô điện ENYAQ iV và ENYAQ Coupe iV tại Việt Nam.

Động thái gia nhập thị trường Việt Nam có thể giúp Skoda bù lại một phần thất thoát tài chính cho tập đoàn mẹ Volkswagen sau khi rút khỏi thị trường Nga. Tương tự tại Ấn Độ, Skoda cũng chịu trách nhiệm cho các hoạt động của tập đoàn Volkswagne ở Nga. “Việc nhập Volkswagen Nga vào kết quả tài chính của chúng tôi đương nhiên sẽ mang đến thách thức cho Skoda. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của chúng tôi trong năm nay”, ông Zelmer phát biểu. Cũng theo ông Zelmer, tương lai của Skoda tại thị trường Nga hiện vẫn chưa chắc chắn.

Trước sự lên ngôi của các thương hiệu ô tô nội địa, Skoda không phải là hãng ô tô nước ngoài duy nhất hiện đang phải chật vật tại Trung Quốc. Thậm chí, có những hãng xe nước ngoài đã bị phá sản tại Trung Quốc trong thời gian qua như Jeep hay Borgward. Trong khi đó, Tesla và Mercedes-Benz buộc phải giảm giá ô tô điện để có thể cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.

Theo Thanh Niên Việt


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar