“Thần gió” Suzuki Hayabusa thế hệ mới về Việt Nam


Cho đến nay, Suzuki Hayabusa 2022 là chiếc mô tô được mệnh danh là Thần Gió hay Chim Ưng đã đi đến thế hệ thứ 3 và được đánh giá là chiếc xe máy tốt nhất mọi thời đại.

Một doanh nghiệp tư nhân trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, nhập về bán mẫu Suzuki Hayabusa nhưng không tiết lộ giá cụ thể. Đây là mẫu siêu môtô mạnh mẽ hàng đầu của hãng Nhật, thuộc thế hệ thứ ba (ra mắt từ 2021) và lần đầu tiên về Việt Nam.

Suzuki Hayabusa ra mắt lần đầu tiên vào năm 1999 và được xếp ngay thành chiếc mô tô nhanh nhất từng được sản xuất với tốc độ tối đa 300 km/h, thậm chí có một số thử nghiệm cho rằng nó còn có thể đạt mức 312km/h.

Điểm mạnh của Hayabusa khiến những tay chơi đam mê tốc độ thích thú đó là khả năng ổn định khi đi ở tốc độ cao với trục cơ sở dài cùng với khả năng giữ thăng bằng tốt khi tăng tốc ở mức 2,47 giây để đạt được từ 0 đến 100 km/h. Con số này đã được Cycle World ghi lại để minh chứng cho Hayabusa.

Năm 2008, thế hệ thứ 2 của Suzuki Hayabusa ra đời với một động cơ được sửa đổi tạo cho nó một sức mạnh tốt hơn khi đạt 194 mã lực, hơn 4 mã lực so với thế hệ đầu tiên.

Người đam mê Hayabusa đã không bị thất vọng với đội ngũ kỹ sư của Suzuki khi tạo ra chiếc xe với động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng làm mát bằng chất lỏng dung tích 1340cc. Động cơ này đã giảm đôi chút sức mạnh so với thế hệ thứ 2 khi đạt 187 mã lực tại 9.750 vòng/phút và 150 Nm tại 7.000 vòng/phút.

Kích thước dài, rộng, cao của Hayabusa lần lượt 2.180 mm, 735 mm, 1.165 mm. Độ cao yên là 800 mm, trọng lượng 264 kg. Thiết kế xe hầm hố với những mảng khối cơ bắp từ trước ra sau. Đèn pha LED toàn phần. Đồng hồ tốc độ gồm nhiều vòng tròn khác nhau, hiển thị vòng tua, tốc độ, góc nghiêng… Tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước sau của xe 50/50. Vành trước, sau đều 17 inch.

Xe trang bị an toàn với bộ kẹp phanh Brembo Stylema bốn piston và hệ thống treo điều khiển điện tử SIRS (Suzuki Intelligent Ride Systems) 6 chế độ, phuộc trước hành trình ngược KYB và monoshock sau. Bên cạnh đó, IMU còn phối hợp với hệ thống phanh ABS, hệ thống kiểm soát độ bám đường và nhiều thứ khác giúp chiếc xe ổn định trong các trường hợp lên số hoặc giảm số cũng như lên dốc, xuống dốc để đảm bảo chiếc xe luôn có một độ bám đường nhất định.

Do những tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe, Suzuki khai tử mẫu Hayabusa vào cuối 2018. Đến 2021, hãng Nhật hồi sinh Hayabusa với thiết kế hiện đại hơn, nhiều công nghệ hơn và động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar