Thị trường ô tô tháng 10 khởi sắc bước vào mùa gặt hái cuối năm


Sau những tháng ngày bết bát vì Covid-19, thị trường ô tô tháng 10 đã khởi sắc trở lại khi tăng trưởng 22% so với tháng trước và tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là những tín hiệu tốt trước khi bước vào mùa gặt hái cuối năm của thị trường ô tô Việt Nam.

Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), lượng ô tô mới của các thành viên bán ra trong tháng 10 đạt 33.254 xe, tăng 6.002 chiếc, tương ứng tăng 22% so với tháng 9 và đồng thời, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với con số trên, tháng 10 cũng chính là tháng tháng bán hàng kỷ lục cao nhất trong vòng 21 tháng trở lại đây, kể từ tháng 2/2019. Cộng thêm số liệu báo cáo bán hàng của Tập đoàn TC Motor (7.839 xe) và VinFast  (2.866 xe), tổng lượng tiêu thụ ô tô tháng 10 của thị trường ô tô Việt Nam là 43.959 xe.

Trong đó, xét theo chủng loại phân khúc, xe du lịch đạt doanh số 25.339 chiếc (tăng 23% so với tháng trước); xe thương mại đạt doanh số 7.528 chiếc (tăng 17%) và xe chuyên dụng chốt doanh số bán 386 chiếc (tăng 35%).

Xét theo cơ cấu thị trường, sản lượng của xe lắp ráp trong nước tháng 10 đạt 20.498 xe, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 16.406 xe), sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.756 xe, tăng 1,7% so cùng kỳ năm ngoái (bán 12.542 xe).

Mức tăng trưởng trên được cho là đến từ các mẫu xe mới và chương trình khuyến mãi từ các nhà sản xuất, bên cạnh nhu cầu ôtô phục hồi sau khi Việt Nam thành công trong việc kiểm soát làn sóng dịch COVID-19 thứ hai từ sớm.

Ngoài các thành viên trong VAMA,  thị trường ôtô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, TC MOTOR,…Nhìn chung, hầu hết các nhà sản xuất đều có sự tăng trưởng về doanh số so với tháng trước đó.

Tháng 10 cũng đánh dấu sự trở lại ngôi vị dẫn đầu toàn thị trường của thương hiệu Toyota khi đạt doanh số cao nhất từ đầu năm 2020 đến nay. Cụ thể, Toyota đạt 8.947 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng đến 39% so với tháng liền kề trước đó.

Đứng thứ 2 chính là TC Motor với thương hiệu Hyundai đạt 7.839 xe, giảm 4,5% so với tháng trước đó nhưng lại tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể lý giải cho sự đổi ngôi này là do Toyota đã tích cực tạo nên cuộc cách mạng về sản phầm từ thiết kế đến giá bán của mình trong thời gian qua.

Ngược lại, có mức tăng khiêm tốt nhất lại chính là 2 thương hiệu vốn bán hàng rất tốt ở các tháng trước đó, gồm Honda (tăng 4%) và Ford (tăng 5%).

Trong danh sách 10 xe bán chạy nhất tiếp tục chứng kiến ngôi vị dẫn đầu toàn thị trường của Toyota Vios với doanh số hơn 3.000 xe. Đồng thời trong danh sách top 10 còn có sự xuất hiện của hai tân binh Toyota Corolla Cross và Kia Seltos.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar