Thị trường xe nhập: Thái Lan áp đảo, Trung Quốc gặp khó vì đường lưỡi bò


Tính tổng 10 tháng đầu năm, số lượng xe nhập từ Thái Lan áp đảo, lấn lướt các thị trường khác trong khi Trung Quốc khó càng thêm khó vì lùm xùm đường lưỡi bò.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết 15/11, cả nước nhập khẩu 127.661 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch hơn 2,8 tỷ USD. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn chiếm số lượng áp đảo với 94.559 xe, chiếm hơn 74% sản lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu cả nước. Dòng xe nhiều thứ hai là ô tô tải với 27.497 xe. Xét về thị trường, Thái Lan và Indonesia vẫn là những quốc gia dẫn đầu về sản lượng.

Thái Lan là nguồn cung chính của thị trường xe nhập Việt Nam

Đặc biệt, Thái Lan là thị trường xuất khẩu ô tô nguyên chiếc lớn nhất vào Việt Nam với 68.957 xe, tổng kim ngạch hơn 1,39 tỷ USD, trong khi thị trường Indonesia cung cấp 39.911 xe, tổng kim ngạch gần 545,7 triệu USD. Lợi thế về thuế nhập khẩu cũng như đa dạng chủng loại là một trong số nguyên nhân giúp Thái Lan trở thành nguồn cung của thị trường xe nhập Việt Nam.

Giá bình quân ô tô dưới chín chỗ nhập từ Thái Lan trong tháng qua vào khoảng 14.813 USD/xe, tương đương hơn 340 triệu đồng/xe. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc nhập từ Indonesia chủ yếu là dòng xe con (ô tô dưới chín chỗ ngồi) với trị giá bình quân chỉ 12.336 USD/xe (chưa tính thuế) tương đương hơn 280 triệu đồng/xe.

Xe Trung Quốc gặp khó tại Việt Nam

Trái ngược với sự bùng nổ của thị trường Thái Lan, tổng 10 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập 4.364 ô tô nguyên chiếc các loại từ Trung Quốc, tổng kim ngạch hơn 175 triệu USD. Con số này thấp hơn nhiều so với kỳ vọng cũng như các thị trường còn lại, chưa kể xe nhập khẩu từ Trung Quốc tháng qua chủ yếu là ô tô chuyên dụng như xe trộn bê tông, xe đầu kéo, xe cẩu…

Trước kia, ô tô dưới 9 chỗ nhập khẩu từ Trung Quốc có thế mạnh về giá. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây ưu thế này đang bị các thị trường khác áp đảo. Đặc biệt hơn cả, vừa qua lùm xùm bản đồ trên ô tô xuất xứ Trung Quốc có gắn đường lưỡi bò đã khiến xe nước này khó càng thêm khó tại Việt Nam. Bên cạnh việc chậm trễ thời gian thông quan do cần thêm thời gian kiểm tra, chỉnh sửa thì người tiêu dùng Việt đã lên tiếng tẩy chay ô tô có nguồn gốc Trung Quốc.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar