Mercedes-AMG C63e 2021: tăng áp điện hóa không độ trễ, kết cấu hybrid như xe đua F1, hệ dẫn động siêu nhạy nhờ mô tơ điện giống Porsche Taycan


Thông số kĩ thuật của Mercedes-AMG C63e Performance đã được tiết lộ, với gần 700 mã lực – là con số “khủng” không chỉ trên một chiếc C-Class AMG, mà còn ấn tượng hơn khi sản sinh từ khối động cơ bốn xy lanh 2.0L có sự kết hợp với hệ truyền động hybrid sạc ngoài, hệ thống tăng áp và pin “mượn” trực tiếp của xe đua F1.

 

Mercedes-AMG C63 thế hệ mới có sức mạnh gần gấp rưỡi các phiên bản hiện nay nhờ sức mạnh điện hóa.

 

Theo các kĩ sư của hãng xe Đức, khối động cơ của C63e Performance sản sinh khoảng 450 mã lực – tương tự như của A45s hiện nay. Trong khi đó, hơn 200 mã lực còn lại sẽ do mô tơ điện sinh ra. Tổng công suất sẽ vào khoảng 480 kW (tương đương 650 mã lực) đối với phiên bản C63e “thường”, và lên tới hơn 700 mã lực trên phiên bản C63e S hiệu năng cao.

 

Kết cấu hệ truyền động trên Mercedes-AMG C63e mới.

 

Tương tự cách bố trí sản phẩm hiện nay, thấp nhất trong phân khúc Mercedes-AMG C-Class thế hệ mới vẫn là C43, sử dụng cấu hình gần tương tự như C-Class W206 phổ thông. Xe từ bỏ khối động cơ V6 3.0L để chuyển sang loại bốn xy lanh 2.0L tăng áp (M139) tương tự A45. Được lắp dọc trong khoang máy, động cơ này cho 415 mã lực, nhưng việc đi kèm hệ thống điện hóa hybrid nhẹ 48V khiến công suất gia tăng thêm khoảng 14 mã lực.

Điểm khác biệt lớn nhất trên Mercedes-AMG C43 2021 cũng như đàn anh C63e sẽ là hệ thống tăng áp điện MGU-H (Motor Generator Unit – Heat). Đây là công nghệ lấy trực tiếp từ những chiếc xe đua Công thức 1 (F1) của Mercedes-AMG hiện nay (xem ảnh). Hệ thống này có kết cấu gồm mô tơ điện 40mm tích hợp trên trục phía đường khí thải, và cánh quạt nén khí bên phía khí nạp sạch của bộ tăng áp.

Kết cấu tăng áp điện MGU-H trên các xe Mercedes-AMG thế hệ mới.

 

Điện hóa đem tới lợi thế lớn cho MGU-H, nằm ở việc có thể quay nhanh tức thời phần cánh quạt nén khí tăng áp trước khi áp suất từ khí thải đủ mạnh để “tiếp quản” trách nhiệm nâng công suất cho động cơ.

Nói cách khác, hệ thống tăng áp trên các xe Mercedes-AMG C-Class mới sẽ có thể đạt hiệu quả vận hành ngay khi người lái nhấp ga qua ngưỡng garanti – là điều rất khác biệt so với mọi kết cấu tăng áp trên thị trường lúc này.

Đặc biệt hơn, kể cả khi người lái giảm ga, cánh quạt tăng áp sẽ vẫn duy trì áp suất khí nạp với tốc độ quay trung bình khoảng 156.000 vòng/phút.

Mô tả vận hành của tăng áp điện trên C63e 2021.

 

MGU-H cũng góp phần vào cơ chế thu hồi năng lượng khi phanh xe. Trên C43 2021, hệ thống này cho phép xe đạt khoảng 470 mã lực – cao hơn nhiều mức 367 mã lực hiện nay. Khi kết hợp với hộp số tự động AMG Speedshift MCT 9G (9 cấp), hệ dẫn động 4MATIC, xe mới có thể tăng tốc 0-100km/giờ trong khoảng 4 giây.

Tuy nhiên, dù là C43 hay C63, trọng lượng sẽ là “kẻ thù” lớn nhất khi bước sang thế hệ mới 2021.

Sự hiện diện của hệ truyền động hyrid (đặc biệt là khối pin công suất cao mượn từ xe F1) khiến C63e 2021 nặng hơn khoảng 200kg so với phiên bản hiện nay, tuy nhiên việc đổi từ động cơ V8 4.0 tăng áp kép sang loại bốn xy lanh 2.0L sẽ giúp “tiết kiệm” khoảng 40-50kg.

 

Mô tơ điện đặt trên cầu sau của các xe Mercedes-AMG C-Class 2021.

 

Pin được bố trí dưới sàn cốp sau, nhằm giúp gia tăng lực ép xuống đường lên bánh sau, đồng thời tối ưu hóa việc phân bổ trọng lượng tổng thể xe. Thiết kế này cũng giải phóng không gian xung quanh cầu sau, cho phép các kĩ sư lắp mô tơ điện lớn và mạnh hơn.

Mặc dù Mercedes-Benz chưa tiết lộ khoảng hành trình thuần điện của xe mới, nhưng cho biết pin tích hợp trên C63e 2021 là loại lithium-ion 6,1kW. Kết cấu của pin cũng vô cùng tiên tiến, giống với những gì có mặt trên xe F1 của đội đua Mercedes-AMG mùa giải này. Điều này lý giải việc trọng lượng pin chỉ 89kg, nhưng đạt tỉ lệ dung lượng/trọng lượng tới 17 kW/kg – gấp đôi các loại pin hiện nay.

 

Pin mới mượn thẳng từ các xe đua F1 của Mercedes-AMG.

 

Nhờ sự hiện diện của hệ thống làm mát trực tiếp do AMG thiết kế, pin có thể cung cấp dòng điện liên tục tới 70kW và có thể “tăng tốc” lên 150kW khi cần trong khoảng 10 giây. Toàn bộ 560 viên pin được “nhúng” trong 14 lít dung dịch làm mát. Để đảm bảo vận hành tối ưu, hệ thống này cũng có thể làm mát hoặc sưởi pin 400V trước khi “vào việc”, với nhiệt độ tiêu chuẩn là 45 độ C.

Nhiệt độ tiêu chuẩn của pin trên xe là 45 độ C.

 

Thay vì mượn công nghệ hybrid từ S-Class mới tương tự như cách làm cũ, Mercedes-AMG chọn hướng đi mới là phát triển hệ truyền động của các xe C-Class AMG từ đầu.

Nhờ thế, hệ truyền động hybrid sạc ngoài của các xe Mercedes-AMG C-Class mới sở hữu vô số cải tiến, cho phép tránh tình trạng cạn kiệt điện hoàn toàn, đồng thời có thể sạc điện nhanh hơn nhiều so với hiện nay.

Mô tơ điện của các xe mới cũng được đặt trên trục cầu sau, khác hẳn kết cấu đặt giữa động cơ đốt trong và hộp số như các xe hybrid từ xưa tới nay.

Mô tơ này được điều tốc bởi hộp số 2 cấp riêng biệt (tương tự Porsche Taycan), kết hợp với vi sai giới hạn trượt (LSD) điều khiển điện. Khi chạy thuần điện, mô tơ có thể “đẩy” xe đi tới tốc độ tối đa 140 km/giờ, và có thể hỗ trợ động cơ đốt trong tới tốc độ 250km/giờ.

 

Mô tả chức năng của mô tơ điện trên các xe mới.

 

Độc đáo hơn, mô tơ này có thể truyền lực tức thì ngược lên cầu trước của xe, nhằm cải thiện hiệu quả vận hành của hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Điều này cũng cho phép xe có thể vận hành hoàn toàn bằng cầu trước hoặc cầu sau tùy thích.

Với những mô tả trên, có thể thấy Mercedes-AMG C63e và C43 2021 sẽ thực sự là những “kì quan” về vận hành. Điểm yếu duy nhất của thế hệ xe mới có lẽ chỉ còn là… âm thanh. Việc từ bỏ động cơ V8 và V6 chắc chắn khiến trải nghiệm qua thính giác của người cầm lái trở nên kém sôi động.

Tuy các kĩ sư của hãng xe Đức cho biết đã dành nhiều công sức cải thiện hệ thống bầu âm, ống xả, thậm chí bổ sung hệ thống hiệu ứng âm thanh riêng trong khoang lái để bù đắp mất mát, nhưng hiệu quả của các cải tiến này đối với cảm nhận thực tế vẫn phải chờ tới khi xe mới có mặt trên thị trường.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar