Vấn đề đứt gãy chuỗi cung ứng cũng như thiếu hụt nguồn vốn đầu tư thời kì hậu Brexit đang khiến các công ty sản xuất linh kiện của ngành công nghiệp xe tại Anh gặp khó khăn hơn bao giờ hết.
Britishvolt – một công ty sản xuất và phân phối pin mới đây đã chính thức chịu sự quản lý của chính phủ Anh. Khó khăn trong việc huy động vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài làm dấy lên những lo ngại về khả năng phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Anh trong tương lai.
Các nghiên cứu cũng như quá trình sản xuất linh kiện của Britishvolt được đặt tại một nhà máy pin khổng lồ trị giá 5,1 tỷ USD ở miền Đông Bắc nước Anh. Công ty này đặt mục tiêu phát triển với khả năng tạo ra 3.000 việc làm và sản xuất 30 gigawatt (GWh) giờ pin vào năm 2030. Britishvolt cũng đưa ra đề nghị có thể sản xuất 300.000 gói pin mỗi năm.
Tuy nhiên, hãng đã không thu hút được nguồn vốn cần thiết từ các nhà đầu tư để đảm bảo sự phát triển lâu dài của mình. Thương hiệu sản xuất pin này cũng không đạt được bất kỳ thỏa thuận phân phối nào với những nhà sản xuất ô tô lớn khác. Họ mới chỉ công bố hợp tác nghiên cứu và phát triển cùng Aston Martin và Lotus. Chính phủ Anh cho biết họ sẽ đầu tư 100 triệu bảng Anh (123 triệu USD) cho Britishvolt thúc đẩy quá trình sản xuất đáp ứng nguồn năng lượng cho thị trường xe điện.
Sau khi Anh tuyên bố rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), các công ty theo dạng khởi nghiệp (start-up) như Britishvolt sẽ rất khó tồn tại. Bởi lẽ, sản xuất ô tô là ngành công nghiệp tích hợp đa ngành đa quốc gia. Đối mặt với hệ lụy của Brexit, những hãng sản xuất này phải giải quyết các vấn đề như chi phí gia tăng do các thủ tục giấy tờ hải quan liên quan đến xuất nhập khẩu hay các xung đột thương mại làm giảm tỷ suất lợi nhuận.
Vào năm 2019, Elon Musk – CEO của Tesla cho biết Brexit là lý do khiến họ quyết định không thành lập một cơ sở sản xuất pin ở Anh. Hiện tại, không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhà sản xuất pin đang chọn xây dựng các nhà máy tại châu Âu. Nhà máy của Tesla có trụ sở đặt tại Berlin đặt mục tiêu sẽ sản xuất 100 GWh pin mỗi năm. CATL của Trung Quốc đang tiến hành xây dựng một nhà máy pin ở Đức. SK Innovation đang thành lập ba địa điểm ở Hungary và LG Energy Solution có một nhà máy ở Ba Lan.
Bình luận