Những mẫu ô tô chạy điện đáng chú ý trong năm 2021


Năm 2020 chứng kiến những bước tiến dài của các nhà sản xuất ô tô trong trào lưu điện hóa, với hàng loạt sản phẩm “xanh” mang tính chiến lược được tung ra, sẵn sàng chinh phục thị trường toàn cầu trong năm 2021.

 

 

Mercedes-Benz EQA

Ra mắt toàn cầu ngay trong ngày 20-1 với lịch bán ra thị trường ngay trong tháng 2, EQA là phiên bản xe điện phát triển dựa trên chiếc crossover phổ dụng GLA, với giá tại thị trường quốc tế đắt hơn khoảng 12.000 USD. Tại thời điểm ra mắt, Mercedes-Benz chỉ cung cấp 1 phiên bản EQA 250 với một mô tơ điện đặt ở bánh trước cho công suất 188 mã lực, mô men xoắn 375 Nm, đi kèm pin 66,5 kWh cho hành trình 490 km/lần sạc. Cấu hình này cũng cho phép xe tăng tốc 0-100km/giờ trong 8,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 160 km/giờ.

Mercedes-Benz EQA.

Hyundai Ioniq EV và Kona EV

Hai mẫu xe điện đầu tay của Hyundai đã được bán rộng rãi tại Mỹ và châu Âu vào lúc này. Trong đó, Kona EV hiện là chiếc SUV chạy điện bán chạy nhất thế giới, với khoảng hành trình 415 km/lần sạc và mức giá khoảng 45.000 USD tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, mẫu xe này gần đây vấp phải bê bối cháy nổ, được cho là có liên quan tới pin do LG Chem cung cấp.

 

Hyundai Kona EV.

 

KIA Soul EV

Chia sẻ hệ truyền động với Hyundai Kona EV, KIA Soul EV cũng có khoảng hành trình 415km/lần sạc nhờ pin 64 kWh. Thế hệ đầu tiên của mẫu xe này xuất hiện lần đầu tại Hàn Quốc vào năm 2014, và hiện đang ở thế hệ thứ hai (đời 2020). Xe sử dụng mô tơ điện 201 mã lực, 395 Nm cho thời gian tăng tốc 0-100km/giờ chỉ trong vòng 7,6 giây. Góp phần vào doanh số 100.000 xe điện tới nay của KIA, Soul EV cũng là sản phẩm chiến lược nằm trong kế hoạch phát triển xe điện 7 năm (2021-2027) – vốn vừa được Giám đốc điều hành hãng xe Hàn Quốc Ho Sung Song công bố đầu tuần này.

KIA Soul EV.

Volkswagen e-Up và ID.3

Năm 2020 là giai đoạn phát triển rực rỡ của Volkswagen e-Up với doanh số tại quê nhà Đức tăng tới 50%. Mẫu xe điện đô thị cỡ nhỏ này đã được nâng cấp pin dung lượng cao hơn, cho phép đạt 260km/lần sạc, trong khi vẫn duy trì mô tơ điện 80 mã lực, 210 Nm khi bước vào năm 2021. Cùng với ID.3, e-Up giúp mảng kinh doanh xe điện của Volkswagen tăng trưởng tới 213% trong 12 tháng qua, là kỳ tích trong bối cảnh doanh số bán xe của tập đoàn ô tô hàng đầu châu Âu suy giảm 15% trong năm 2020.

Volkswagen ID.3

 

Peugeot e-208

“Nâng cấp” từ phiên bản 208 thường, e-208 được trang bị mô tơ điện 136 mã lực kèm pin 50 kWh, cho phép di chuyển khoảng 350km/lần sạc. Thời gian tăng tốc 0-100km/giờ là 8,1 giây.

Peugeot e-208

MINI Electric

Bảo toàn hầu hết những ưu điểm của MINI Cooper S tiêu chuẩn, MINI Electric sở hữu nhiều công nghệ chia sẻ từ BMW i3. Xe có mô tơ điện 181 mã lực, pin 32,6 kWh (hành trình 270 km/lần sạc) cho phép sạc đầy 80% chỉ trong vòng 36 phút. Dù ra mắt từ tháng 3-2020 và đối mặt nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, tới nay đã có 17.580 xe MINI Electric được thương hiệu Anh quốc thuộc BMW giao tới tay khách hàng.

MINI Electric.

BMW i3

Mẫu xe điện bán chạy thứ ba thế giới này, cùng với biến thể SUV iX3, sẽ là những sản phẩm chiến lược giúp BMW đạt tham vọng nâng gấp đôi doanh số xe điện trong năm 2021. Kể từ khi ra mắt, i3 đã liên tục giữ các giải thưởng danh giá nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, trong đó có Xe xanh của năm 2014, Thiết kế xe xuất sắc năm 2014… Hiện tại, xe đang được bán ra tại gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

BMW i3.

 

Honda e

Là phiên bản thương mại của chiếc xe ý tưởng Urban EV Concept được trình diễn trong Triển lãm ô tô Tokyo 2017, Honda e phiên bản 5 cửa mới chỉ bắt đầu bán ra thị trường từ năm 2020, nhưng đã tỏ ra là đối thủ đáng gờm của các mẫu xe điện giá rẻ như Nissan Leaf, Hyundai Kona EV… Honda trang bị cho e mô tơ điện cho công suất tối đa 150 mã lực, mô men xoắn cực đại 315 Nm. Pin 35,5 kWh của xe cho phép đạt khoảng hành trình 220km/lần sạc.

Honda e.

 

Porsche Taycan

Trong năm 2020, Porsche đã giao 20.015 chiếc xe thể thao thuần điện Taycan tới tay người tiêu dùng trên toàn cầu, tương đương 7,4% tổng số xe bán ra của thương hiệu hạng sang nước Đức này. Ngày 20-1, hãng cũng chính thức trình làng biến thể sử dụng cầu sau của Taycan. Ngoài phiên bản Turbo và Turbo S đang bán ra, Porsche dự kiến sẽ tung ra Taycan Cross Turismo trong năm 2021, song song với Macan phiên bản thuần điện.

Porsche Taycan.

Tesla Model S, 3, X, Y

“Hoàng đế” của thế giới xe điện đã có một năm kinh doanh hiệu quả với gần nửa triệu xe bán ra trong năm 2020. Bước sang năm 2021, Tesla được cho là sẽ nâng cấp chiếc sedan giá rẻ Model 3, đồng thời tiếp tục sử dụng “át chủ bài” S để thể hiện các giải pháp công nghệ mới nhất của mình, trong đó đặc biệt chú ý là xe tự hành.

Tesla Model S.

Bên cạnh những cái tên trên, năm 2021 sẽ còn đón nhận nhiều mẫu sản phẩm điện hóa chiến lược của các tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, trong đó có thể kể tới BMW i4, Audi Q4 e-tron, Chevrolet Bolt EUV, Nissan Ariya, Volkswagen ID.4, Ford F-150 Electric…. Tất cả hứa hẹn một giai đoạn vô cùng sôi động của những sản phẩm được coi là giải pháp di chuyển của loài người trong thập kỷ này.

Hoàng Linh

 


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar