Xe ô tô trong tương lai có thể “tố giác” tài xế say xỉn với cảnh sát


Huawei vừa nộp đơn lên Ủy ban Sáng chế Châu Âu (EPO) xin cấp bằng sáng chế cho hệ thống giám sát trên các xe ô tô nhằm phát hiện tình trạng say xỉn nếu có của lái xe và thậm chí là phát hiện cả chất kích thích trên xe.

Những tài xế lái xe khi đang trong tình trạng say xỉn sẽ có nhiều khả năng bị cảnh sát yêu cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn sau khi bị chính những chiếc xe của mình tố giác. “Gã khổng lồ” công nghệ Huawei mới đây vừa nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho hệ thống tự hành được hãng phát triển với mục đích giúp phát hiện liệu tài xế có đang say xỉn khi điều khiển ô tô hay không.

Theo tài liệu được Huawei nộp lên Ủy ban Sáng chế Châu Âu (EPO), một chiếc xe được trang bị công nghệ này sẽ có khả năng giám sát tình trạng của tài xế nhằm đảm bảo họ có đủ khả năng điều khiển chiếc xe theo tiêu chuẩn thông thường nếu được yêu cầu.

Trong trường hợp phát hiện tài xế có biểu hiện say, hệ thống sẽ sử dụng machine learning để đưa ra quyết định nên làm gì, đưa ra cảnh báo với người ngồi trên xe hay vô hiệu hóa hệ thống điều khiển, thậm chí liên lạc với cảnh sát nếu cần thiết.

Sáng chế mô tả công nghệ này sử dụng “một số lượng các cảm biến được thiết lập nhằm thu được các hình ảnh”, hệ thống này không chỉ được thiết kế để giúp phát hiện tình trạng say xỉn mà còn giúp phát hiện tin nhắn trên màn hình điện thoại, chất kích thích hoặc thậm chí vũ khí trên xe nếu có. Ngoài ra, hệ thống này còn cho biết tình trạng mất tập trung, bực bội hoặc buồn ngủ của tài xế.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu các kỹ sư xem xét tiềm năng của công nghệ này trên những chiếc ô tô. Đầu tháng 10 năm ngoái, Motorola đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho hệ thống “xét xử” ngay trên những chiếc xe cảnh sát. Theo đó, toàn bộ cáo buộc hoặc bản án, thông tin bắt giữ sẽ được chuyển đến chiếc xe dưới dạng videolink, và những kẻ phạm tội ngồi trong xe sẽ được tự động đưa đến làm việc với các cơ quan chức năng.

Hiện tại, chưa có thêm bất cứ thông tin nào về việc Huawei sẽ triển khai hệ thống này ra sao. Có vẻ như gã khổng lồ Trung Quốc không hề có kế hoạch phát triển một chiếc xe của riêng mình, vì vậy, nhiều khả năng công nghệ này sẽ được bán lại cho các nhà sản xuất khác để họ sử dụng trong các mẫu xe hơi tương lai.

Theo AutoExpress


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar