Từ hôm nay, xe bán tải có khối lượng chuyên chở trên 950 kg bị cấm vào phố


Với quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT chính thức có hiệu lực, những mẫu xe bán tải có khối lượng chuyên chở vượt mức 950 kg sẽ được xét là xe tải và sẽ bị giới hạn phạm vi hoạt động theo giờ trong thành phố.

Quy chuẩn mới chủ yếu nhắm đến những mẫu xe bán tải đời cũ có khối lượng chuyên chở trên 950 kg. Trong ảnh là mẫu Ford Ranger XLS 2015

Từ hôm nay (ngày 1/7/2020), quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT sẽ chính thức thay thế cho QCVN 41:2016/BGTVT và có hiệu lực. Theo đó, định nghĩa của một số dòng xe sẽ có một số thay đổi lớn, ví dụ điển hình như các dòng xe bán tải, xe VAN giờ đây được định nghĩa là xe có khối lượng chuyên chở tham gia giao thông dưới 950 kg thay vì mức dưới 1.500 kg như trước đây, xe 3 bánh có khối lượng lớn hơn 400 kg sẽ được xem là xe con. Tương tự, những xe ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa có khối lượng cho phép trên 950 kg sẽ được liệt vào dạng xe tải.

Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các mẫu xe bán tải đời cũ bởi với việc “biến hóa” thành xe tải, những phương tiện này sẽ bị giới hạn phạm vi hoạt động theo giờ trong thành phố. Ví dụ như Ford Ranger XLS 2013 có khối lượng chuyên chở lên tới 991 kg, phiên bản tương tự nhưng đời 2015 có khối lượng chuyên chở là 957 kg nên từ hôm nay, những mẫu xe này sẽ được xếp vào dạng xe tải.

Trong khi đó, những mẫu xe bán tải đời mới vẫn nằm ngoài tầm ảnh hưởng. Nguyên nhân là hầu hết thiết kế các dòng xe bán tải được phân phối tại Việt Nam trong giai đoạn gần đây đều có khối lượng chuyên chở dưới 950 kg. Ví dụ điển hình như Mitsubishi Triton 2019 có khối lượng chuyên chở chỉ 620 kg, hoàn toàn nằm trong diện “an toàn”. Do đó, người dùng có thể yên tâm mua sắm những dòng xe bán tải đời mới mà không lo bị hạn chế bởi quy chuẩn mới. Trong trường hợp mua xe cũ, người dùng có thể kiểm tra khối lượng chuyên chở của phương tiện trong tờ kê khai đăng kiểm.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar