Xe hơi Trung Quốc có ngang tầm với các thương hiệu quốc tế?


Những thương hiệu, những mẫu xe đến từ Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều, nhưng liệu họ có tìm thấy thành công trước các thương hiệu lâu đời khác trên bình diện thế giới không?

Không có gì bất ngờ khi cho đến nay, Trung Quốc vẫn là thị trường ô tô quan trọng nhất trên thế giới. Không chỉ sở hữu số lượng xe sản xuất và bán ra lớn, Trung Quốc còn trở thành một trung tâm nghiên cứu và phát triển xe điện – xu hướng của ngành công nghiệp xe hơi, cho ra những chiếc xe điện giá cả phải chăng.

Trong khi Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc là những thị trường đã phát triển đến mức cực đại, thì Trung Quốc vẫn là nơi giúp đại bộ phận các hãng xe hơi tăng trưởng và lợi nhuận.

Là thị trường đông dân, nhu cầu mua xe của khách hàng Trung Quốc là rất lớn, cùng với đó, khách hàng Trung Quốc có gu mua xe rất “rõ ràng”: người tiêu dùng ở Trung Quốc không mặn mà với xe hơi nhỏ, xe thể thao và xe tải, ngược lại, họ yêu thích các loại xe SUV, sedan cỡ lớn nhỏ gọn, thậm chí cả xe bán tải. Chỉ cần hãng xe nào nắm được tâm lý này và định hình được dải sản phẩm của mình, chắc chắn hãng xe đó sẽ được người dùng đón nhận.

Bên cạnh đó, những hãng xe nội địa Trung Quốc có sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ bởi ngành công nghiệp ô tô và sự mở rộng toàn cầu là một phần của kế hoạch tăng trưởng kinh tế do Đảng Cộng sản thiết lập. Sự phát triển của xe hơi nội địa là trọng tâm nền kinh tế. Kết quả là, các nhà sản xuất địa phương đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Nhưng liệu những chiếc xe hơi mới nhất sản xuất tại Trung Quốc có ngang bằng với những đối thủ đến từ châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản?

Thiết kế đã không còn “na ná” xe đối thủ.

Khi nói đến thiết kế, chúng ta phải công nhận rằng những chiếc xe hơi Trung Quốc đã đẹp hơn xưa rất nhiều. Những mẫu xe mới nhất mang đến cái nhìn hiện đại và cá tính hơn nhiều chứ không còn là “bản sao” từ mẫu xe nào đó.

Đẹp hay xấu, đó là chủ quan cảm nhận của mỗi người, nhưng đừng quên, rất nhiều các nhà thiết kế phương Tây đã đứng sau thiết kế của nhiều chiếc xe mới do Trung Quốc sản xuất. Trên thực tế, nhiều nhà sản xuất nội địa có trung tâm thiết kế ở Châu Âu và Hoa Kỳ. Một diện mạo mới là điều cần thiết để thu hút khách hàng, nhất là nếu muốn tiến ra đánh chiếm thị trường nước ngoài.

Chúng ta có thể điểm qua vài cái tên đã gây được “thương nhớ” nhờ thiết kế thu hút như: Hongqi với H9 và E-HS9. Geely – Một trong những thương hiệu lâu đời của Trung Quốc – với chiếc Xingyue L và Preface hay thương hiệu “anh em” của Geely là ZEEKR ra mắt chiếc 001 – một chiếc sedan cỡ lớn hiện đại.

Cải thiện chất lượng và công nghệ
Đằng sau thiết kế bắt mắt, người Trung Quốc đang nỗ lực cải thiện chất lượng xe của họ. Các vật liệu được sử dụng và cách chế tạo những chiếc xe hầu như không có sự khác biệt so với các đối thủ ở phương Tây. Điều tương tự cũng được thực hiện với công nghệ dẫn đường, liên lạc,…

Tuy nhiên, vẫn còn thiếu ba yếu tố quan trọng

Ba yếu tố còn thiếu để xe hơi Trung Quốc thống trị trên các nẻo đường thế giới đó là: nhận thức, danh tiếng và di sản.

Hai vấn đề đầu tiên có thể được giải quyết bằng cách giới thiệu những chiếc xe chất lượng cao, hấp dẫn hơn. Người tiêu dùng trên khắp hành tinh sẽ bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về ô tô Trung Quốc khi họ tiếp cận thị trường với những chiếc xe có tính cạnh tranh cao. Điều này ngay lập tức sẽ giúp cải thiện hình ảnh xấu mà các sản phẩm của Trung Quốc có ở nhiều nơi trên thế giới. 

Thêm vào đó, Trung Quốc không có lịch sử lâu đời về sản xuất ô tô, điều này sẽ là thách thức khi những hãng xe này cạnh tranh trong phân khúc cao cấp.

Năm 2021, có hơn 125 thương hiệu Trung Quốc bán được 13,2 triệu chiếc trên toàn thế giới. Con số này cao hơn 21% so với tổng số lượng bán ra vào năm 2020, trái ngược với mức tăng trưởng 6% mà thị trường toàn cầu ghi nhận. Từ tổng số này, số lượng đơn vị bán ra nước ngoài lên tới khoảng 885.000 chiếc, tức là ít hơn 7% một chút. Tuy nhiên, doanh số bán hàng ở nước ngoài tăng 113% so với năm 2020.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar