Cùng Toyota Rush “chill” cuối tuần

Vui vẻ và bất ngờ là những cảm xúc đọng lại trong tôi sau một chuyến đi dã ngoại cùng người bạn đồng hành đặc biệt – Toyota Rush.

Hà Nội đang bước vào những cơn gió se lạnh đầu mùa, bầu trời trong xanh đan chút nắng vào khiến tâm trạng chúng tôi đều thấy hào hứng.

Hít một hơi thật sâu, ngước nhìn bầu trời. Khoảng thời gian giãn cách đã khiến anh em chúng tôi cảm thấy có gì đó “bức bối” trong lòng.

Nhìn nhau chẳng nói chẳng rằng, nhoẻn miệng cười, một quyết định rất nhanh được đưa ra: “Anh em chúng tôi sẽ đi chơi xa một chuyến.”

Nói xa cũng không hẳn đã đúng. Chúng tôi quyết định cắm trại ở Đồi Bù, địa điểm quen thuộc của dân chơi dù lượn và những ai ưa thích trekking. Ngoài là nơi “ngắt nguồn” với cuộc sống bộn bề ở Hà Nội, không khí trong lành, đồi cỏ lau dài mượt sẽ là những yếu tố lý tưởng giúp chúng tôi có những bức ảnh check-in lung linh.

Nằm trong địa phận huyện Chương Mỹ, Đồi Bù cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km, chúng tôi hào hứng chất đồ lên xe và thẳng tiến tới địa điểm đã định trước.

Ngoài những anh em đã quen biết nhau từ lâu, lần này chúng tôi có thêm một người bạn đồng hành đặc biệt: chiếc Toyota Rush.

Rời Hà Nội lúc lúc trời mới tờ mờ sáng, không quen với việc phải thức sớm, tôi ngả lưng ghế và thiếp đi lúc nào không hay. Chìm vào giấc ngủ, tôi giật mình choàng dậy khi bánh xe lăn tới chân đồi. Nhìn con đường để lên đỉnh đồi, tôi thoáng chút e ngại.

Đường lên đồi là đường đất, trơn, dốc và nhiều khúc cua gắt. Nhìn xung quanh, đa phần đều là những chiếc xe có dẫn động hai cầu mới dám tự tin tiến vào con đường lên đỉnh đồi.

Chúng tôi đi 5 người, lỉnh kỉnh đồ cắm trại sau cốp, mà chiếc Rush chỉ vỏn vẹn động cơ 1.5L, lại dẫn động một cầu, tôi quay sang gặng hỏi: “Liệu xe mình có lên được không hả anh?”

Kiểm tra lại xe một vòng, anh tôi trở lại ghế lái: “Đi thử mới biết được chứ”

Bám chặt tay nắm cửa, tôi hồi hộp nhìn anh tôi chạy xe lên. Và thật lạ lùng, chiếc xe cứ thế mà băng băng lên con dốc cao ấy mà không có chút gì “gồng” lên gắng sức. Tôi nhìn sang anh tôi, cũng có vẻ chẳng có gì căng thẳng khi phải đương đầu với cung đường khó như vậy.

Dường như hiểu được sự “ngô nghê” hiện rõ trên mặt tôi, anh tôi cười: “Em đừng có trông mặt mà bắt hình dong. Mấy con số sức mạnh em thấy trên giấy tờ thì vẫn chỉ là trên giấy tờ mà thôi. Đấy em xem, mình leo dốc thẳng đứng như vậy mà Rush leo lên cũng chẳng vất vả đây này”.

Thoát khỏi khúc cua tay áo, anh tiếp lời: “Máy 1.5L dù công suất không được lớn, nhưng bù lại Toyota trang bị cho Rush một hộp số tự động 4 cấp. Nhờ hộp số 4 cấp này nên sức mạnh của chiếc xe được cải thiện hơn. Cộng với đó là con xe này dẫn động cầu sau, leo dốc thì đẩy lúc nào cũng khỏe hơn kéo”.

Thực ra Rush hay bị mang ra so sánh với những chiếc MPV khác anh thấy chưa hợp lý lắm. Rush dẫn động cầu sau, khác hẳn với những chiếc xe còn lại. Anh không phủ nhận mỗi hệ dẫn động đều có ưu điểm riêng, nhưng em thấy đấy, nhờ có hệ dẫn động cầu sau, khi lên dốc, trọng tâm dồn ra phía sau giúp bánh xe có độ bám tốt hơn, mình cứ nhẹ nhàng lên dốc thôi, em có thấy anh ngại khi phải lên đường như này không?”

Tôi ngẩn ngơ suy nghĩ lời anh nói. Toyota Rush sử dụng khung gầm built-in-ladder frame dẫn động cầu sau, nếu soi xét theo “sách vở”, Rush đúng chất là một chiếc SUV chứ chẳng phải là một chiếc MPV.

Thêm nữa, cầu sau của Rush là cầu cứng. Nếu để ý đến off-road thì chắc bạn sẽ chẳng lạ gì cấu hình cầu này: bền, truyền lực tốt và khả năng chịu tải cực lớn. Các dòng xe việt dã thiên về địa hình đều được sử dụng cầu cứng phía sau.

Tuy nhiên, cầu cứng thường không mang lại sự êm ái như các cấu hình cầu khác. Để khắc phục nhược điểm này, Toyota đã mang lên chiếc Rush hệ thống treo sau là treo đa điểm, giúp giảm những dao động từ mặt đường tác động lên thân xe hơn, đồng thời giúp chiếc xe ổn định hơn khi di chuyển trên những mặt đường xấu. Đặc biệt, cấu hình treo này là giống với “huyền thoại” Toyota Land Cruiser. Sẽ không quá khi nói, bạn đồng hành với chúng tôi lần này là một “tiểu Land Cruiser”.

Bánh xe chúng tôi lăn tới đỉnh đồi cũng là lúc mặt trời đã ló rạng. Nhìn xung quanh, toàn là những chiếc xe hai cầu! Các bác tài khi nhìn thấy chúng tôi đều tỏ vẻ ngạc nhiên khi không hiểu sao một chiếc xe chiều dài cơ sở 2.685 mm dẫn động một cầu lại có thể chinh phục con đường 1,5 km toàn là những ổ gà, đường đất lẫn đá hộc vừa trơn vừa dốc, những khúc cua tay áo khuất tầm nhìn.

Cuối thu tiết trời mát mẻ và hơi se lạnh thì cỏ lau mọc ở các sườn đồi sẽ nở bung tạo nên khung cảnh đẹp mắt. Ngoài là địa điểm lý tưởng để cắm trại, đây còn là điểm đến ưa thích của các bạn trẻ mê trải nghiệm, hoặc mạo hiểm hơn là thử thách bản thân với môn nhảy dù lượn.

Chiều tà, chúng tôi mới bắt đầu thu dọn đồ để trở lại Hà Nội. Ở đường về, tôi quyết định cầm lái để trải nghiệm chiếc Rush này.

Mùa lạnh, lại còn ở trên cao nên mặt trời xuống núi nhanh lắm, thoáng chốc bao phủ xung quanh đã là một màu tối. May mắn là chiếc xe được trang bị đèn chiếu sáng LED tự động nên việc di chuyển vào ban đêm không quá khó khăn.

Rush mang gen SUV, tôi không thấy xe phát ra những tiếng “cọt kẹt” do khung gầm bị vặn xoắn. Gầm cao nên tôi cũng tự tin phóng qua những ổ gà mà không lo chiếc xe bị sập gầm.

Những ánh đèn đường san sát cũng là lúc tôi biết anh em chúng tôi đã trở lại trung tâm Hà Nội. Thu dọn đồ đạc, tạm biệt anh em, trở lại nhà, nằm dài lên ghế sofa, tôi mở điện thoại xem lại những khoảnh khắc ngày hôm nay.

Sống trong thành phố tấp nập là điều chưa bao giờ dễ dàng, chúng tôi, nhất là những người trẻ có lẽ luôn mang trong mình cái khao khát được vươn mình tới những vùng đất mới để rũ bỏ đi sự bức bối trong lòng.

Cảm ơn những người bạn, cảm ơn những chuyến đi, dù ngắn nhưng cũng đủ để vực dậy tinh thần. Tôi nợ chiếc Toyota Rush một lời cảm ơn. Không có người bạn đồng hành đặc biệt này, chúng tôi khó mà có thể thực hiện chuyến đi một cách trọn vẹn.

“Rush” trong Tiếng Anh có nghĩa là sự gấp gáp, hối hả. Mang ý nghĩa này lên một chiếc xe 7 chỗ, tôi không nghĩ Toyota có ý bảo khách hàng “hãy sâu chân ga”, tôi nghĩ đây là lời nhắc nhở rằng: hối hả mãi rồi, hãy chậm lại một chút để tận hưởng được hết những điều tuyệt vời xung quanh mình.

Toyota Việt Nam đang thực hiện chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua xe Rush trong tháng 12/2021 với mức hỗ trợ lệ phí trước bạ tới 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua xe Vios, Corolla Altis, Fortuner Legender, Innova và Wigo trong tháng 12. Thông tin chi tiết tìm hiểu thêm tại đây.