Năm 2021, Toyota thống lĩnh thị trường xe du lịch Việt Nam năm 2021


Bất chấp khó khăn do đại dịch, Toyota đã quay lại ngôi vị dẫn đầu mảng xe du lịch tại thị trường Việt Nam.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong năm 2021 Toyota bán được hơn 69.002 xe (bao gồm cả Lexus), mức tăng trưởng âm vào khoảng 4,66% so với năm 2020. Với doanh số này, Toyota đã lấy lại vị trí dẫn đầu mảng xe du lịch tại thị trường Việt Nam sau năm 2020 bị Hyundai vượt mặt. Không những vậy khi đặt cạnh các thành viên khác trong VAMA thì Toyota là hãng xe có mức giảm doanh số thấp nhất khi Mitsubishi (giảm 5,9%), Suzuki (giảm 10,58%), Honda (giảm 11,13%), Mazda (giảm 15,32%) và Isuzu (giảm 39,9%).

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, Toyota là hãng dẫn đầu doanh số bán xe du lịch năm 2021

Xếp sau Toyota là Hyundai với doanh số xe du lịch đạt 60.401 xe. Chính sự khác biệt về doanh số đã khiến thị phần của Toyota và Hyundai có sự chênh lệch khi Hyundai chỉ đạt mức 18,0%, trong khi Toyota lại nhỉnh hơn hẳn với hơn 20%.  Xét trong bối cảnh đại dịch ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống xã hội thì đây là thành tích rất ấn tượng của Toyota Việt Nam.

Lý giải cho thành công này của Toyota là nhờ việc sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng và phong phú, cùng hệ thống dịch vụ chất lượng và trải dài khắp cả nước. Vios vẫn duy trì được sự ổn định với hơn 19 nghìn xe, doanh số tích luỹ đã vượt 200.000 xe – con số mà bất kỳ mẫu xe nào cũng mơ ước có được trong suốt vòng đời.

Bên cạnh việc nâng cấp dải sản phẩm, Toyota đón đầu xu hướng khi ra mắt tới 2 mẫu SUV hoàn toàn mới là Corolla Cross và Raize trong 2 năm liên tiếp.

Corolla Cross ra mắt ở Việt Nam chỉ sau đúng 1 tháng ra mắt toàn cầu – điều mà chưa khi nào xảy ra. Thậm chí, người dân Việt Nam còn được dùng Corolla Cross trước cả quê nhà Nhật bản hay Mỹ – thị trường sôi động nhất thế giói. Cross nhanh chóng nhận được sự quan tâm rất lớn của khách hàng. Mẫu SUV hạng C của Toyota đã thổi một làn gió mới vào thị trường xe với bộ ba công nghệ: hybrid tự sạc, gói an toàn TSS và nền tàng thiết kế toàn cầu TNGA đã gạt đi những hoài nghi của khách hàng về một hãng Toyota “già” hay “bảo thủ”. Ở Corolla Cross, có đầy đủ công nghệ hiện đại nhất, an toàn nhất cùng ngoại thất trẻ trung, cá tính. Thêm nữa, công nghệ hybrid tự sạc lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe bình dân đã mở ra cơ hội tiếp cận với “xe xanh” của người dân nhiều hơn. Khái niệm xe hybrid đã trở nên gần gũi, logo xanh dương của Toyota đã trở nên quen thuộc, các hội nhóm về xe hybrid cũng sôi nổi thảo luận… Tính đến nay, đã có khoảng 2.200 xe hybrid đến tay người tiêu dùng, vượt mức kỳ vọng mà Toyota đặt ra.

Corolla Cross tăng trưởng kỷ lục 211% so với năm 2020

Kết thúc năm 2021, Corolla Cross đã đạt được những thành công nhất định khi liên tiếp lập kỷ lục trong quý IV với các mốc 2.000, 3.000 và 4.000 xe. Từ đó, mẫu xe gầm cao của Toyota tích lũy được doanh số 18.400 chiếc trong năm qua, đứng đầu trong bảng xếp hạng các xe bán chạy nhất trong tháng 11,12/2021 và trở thành 1 trong 10 mẫu xe bán chạy nhất năm. Đồng thời với doanh số này đã giúp Corolla Cross cùng với Vios làm át chủ bài cho Toyota tại Việt Nam.

Trước thành công của Corolla Cross, Toyota tiếp tục mang về Raize để cạnh tranh trong phân khúc A SUV còn mới mẻ tại Việt Nam. Đây là một mẫu xe mới cạnh tranh ở phân khúc mới đầy tiềm năng khi nhu cầu mua xe gầm cao đa dụng “nhẹ nhàng” bùng nổ với doanh số tăng vọt trong những năm gần đây.

Raize nhanh chóng tạo xu hướng trong giới trẻ, mở ra phân khúc hoàn toàn mới – SUV đô thị cỡ nhỏ

Và để khép lại năm 2021, Toyota giới thiệu phiên bản nâng cấp của Camry, đồng thời bổ sung thêm 2 phiên bản hoàn toàn mới là 2.0Q và 2.5HV – thêm sự lựa chọn cho khách hàng doanh nhân. Đây cũng là mẫu xe thứ 2 của Toyota có phiên bản Hybrid và là mẫu xe thứ 7 được trang bị gói an toàn TSS. Đáng chú ý, gói an toàn TSS vốn chỉ xuất hiện trong một vài sản phẩm vào năm 2020 nhưng đã mở rộng đến 7 mẫu xe trong năm 2021, gồm: Corolla Cross, Hilux, Fortuner, Camry, Alphard, Land Cruiser và Land Cruiser Prado. Nhờ động thái tích cực về mặt an toàn, Toyota đã sở hữu rất nhiều mẫu xe đạt mức đánh giá 4 và 5 sao của ASEAN NCAP.

Toyota kết thúc năm 2021 với bản nâng cấp của Camry – mẫu xe thứ 7 được trang bị TSS

Bên cạnh đó, các dịch vụ hậu mãi cũng được nhiều hãng xe quan tâm trong năm 2021, đặc biệt trong bối cảnh nhiều địa phương còn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Không chỉ Toyota, mà nhiều hãng xe vẫn đang thực hiện chăm sóc khách hàng thông qua các hoạt động: Liên hệ với khách hàng để kiểm tra tình trạng của xe, hướng dẫn chăm sóc xe tại nhà và hỗ trợ đặt lịch bảo dưỡng…

Việc liên tục đưa về các mẫu xe dẫn đầu xu thế đã chứng tỏ sự lột xác ngoạn mục của Toyota. Từ một hãng xe bị đánh giá là khá bảo thủ, Toyota liên tục lắng nghe ý kiến khách hàng và nhanh nhạy với xu thế của thị trường ô tô Việt Nam. Toyota đang dần chứng minh cho người tiêu dùng Việt Nam rằng họ có thể mang đến rất nhiều giá trị phù hợp với nhu cầu cụ thể trong các giai đoạn khác nhau của thị trường và dần loại bỏ được định kiến xe Toyota ít options hay không có gì để hỏng vốn đeo bám hãng xe Nhật Bản từ lâu.

Dự đoán thị trường ô tô năm 2022 sẽ còn nhiều khó khăn và biến động do ảnh hưởng của Covid-19. Tuy vậy, có rất nhiều niềm tin về một năm sôi nổi của hoạt động ô tô tại Việt Nam, nhất là xu thế xe điện, xe hybrid và Toyota hứa hẹn sẽ còn cho ra mắt hàng loạt sản phẩm Hybrid tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới, sau phép thử thành công với Corolla Cross – mẫu xe hybrid đầu tiên trong phân khúc xe phổ thông tại Việt Nam.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar