Toyota Vios GR-S: khi “xe quốc dân” vào trường đua


Toyota Vios GR-S rũ bỏ hoàn toàn lớp áo “bình dân” làm nên thương hiệu vua doanh số. Phiên bản thể thao của xe được trang bị hộp số CVT giả lập 10 cấp, hệ thống treo sport, vành 17 inch với giá trên 24.000 USD.

Nhắc đến Toyota Vios, chắc hẳn trong tưởng tượng của nhiều người sẽ hiện lên hình ảnh một “ông vua doanh số” được gắn mác bình dân, bền bỉ và “chẳng có gì để hỏng”. Tuy nhiên Toyota Vios GR-S phiên bản thể thao vừa được ra mắt tại Malaysia lại là một Vios khác hoàn toàn so với những gì chúng ta đã quen thuộc.

Phiên bản thể thao của “ông vua doanh số” được ra mắt sau khi đã tham gia 3 mùa giải liên tiếp trong khuôn khổ giải đua xe quốc gia Malaysia. Hãng xe Nhật Bản cũng khẳng định Vios sẽ tiếp tục tham gia đua ở mùa giải 2021 sắp tới.

Chữ GR trong tên “Toyota Vios GR-S” là viết tắt của Gazoo Racing – nhà độ chính hãng chuyên phụ trách phát triển các phiên bản xe đua và xe thể thao của Toyota. Còn chữ S chắc chắn biểu thị cho “Sport” – tức là phiên bản thể thao.

Mẫu sedan hạng B là cái tên đầu tiên trong nhà Toyota được ra mắt phiên bản thể thao tại thị trường Malaysia. Tuy được gắn “mác” Gazoo Racing, nhưng thực chất các kỹ sư lại nghiên cứu phát triển xe tại chính Malaysia, thay vì được thiết kế ở quê hương Nhật Bản như các mẫu xe “GR” truyền thống.

Và để khẳng định chất lượng của mẫu xe thể thao này, ông Akio Takeyama – Trưởng bộ phận motosport Gazoo Racing của Toyota Malaysia – đã đích thân cầm cương mẫu xe do mình phụ trách phát triển và tham gia đua tại giải đua quốc gia Malaysia.

Toyota Vios GR-S được phát triển dựa trên bản nâng cấp facelift Vios 2021. Tạm bỏ qua hàng loạt chi tiết bodykit ngoại thất cực ngầu – vốn không thể thiếu trên một mẫu xe thể thao – Vios GR-S còn được nâng cấp cả sức mạnh vận hành.

Hộp số CVT trên xe đã được các kỹ sư tinh chỉnh, giúp giả lập tỷ số truyền lên tới 10 cấp, đem lại trải nghiệm tăng tốc như một mẫu xe thể thao thực thụ ở chế độ sang số thủ công.

 

Và tất nhiên, để thực hiện thao tác sang số, Vios GR-S được Toyota trang bị lẫy chuyển số nhanh sau vô-lăng.

Các kỹ sư thuộc Gazoo Racing Toyota Malaysia khẳng định, hộp số CVT giả lập 10 cấp này giúp cho cỗ xe luôn giữ được tốc độ vòng tua cao hơn bình thường.

 

Việc này nhằm tối ưu hoá sức mạnh 107 mã lực và lực kéo 140 Nm, đến từ khối động cơ dung tích 1.5L NR Dual VTT-i, vốn không thay đổi so với những chiếc Vios thông thường.

Toyota Vios GR-S còn được Gazoo Racing Malaysia trang bị cả bộ phuộc thể thao, giúp tăng khả năng kiểm soát xe ở tốc độ cao, mà vẫn giữ được sự mượt mà, êm ái cho những hành khách.

Hệ thống treo này được đi kèm dàn chân 205/45 và “bắt cặp” với bộ mâm màu đen bóng kích cỡ 17 inch, thiết kế đa chấu thể thao.

Bên cạnh đó, Vios GR-S được cải thiện tính khí động học rất nhiều, thông qua những phụ kiện được lấy cảm hứng từ mẫu xe đàn anh đình đám Yaris GR, như: lưới tản nhiệt dạng tổ ong ở phần đầu xe (thay vì các nan ngang như thông thường).

Tấm chia gió ở gầm sau rất “ăn nhập” cùng cánh gió tối màu tích hợp sẵn trên đuôi xe, hốc hút gió giả ở hai bên cản trước và gương chiếu hậu – tay nắm cửa sơn đen, cũng như không thể thiếu được logo “GR” thể thao.

Bên trong nội thất, khoang cabin của Toyota Vios GR-S sở hữu bộ ghế thể thao bọc da mix da lộn, khâu chỉ đỏ tương phản nổi bật. Tựa đầu trên hai ghế trước cũng được thêu logo GR cỡ lớn bắt mắt.

Các chi tiết bọc da cũng xuất hiện ở những vị trí người lái thường xuyên chạm tới, như vô-lăng và cần sang số. Bên cạnh đó, logo GR cũng được bố trí ở nhiều chi tiết điểm nhấn, như dưới thảm lót sàn và trên nút khởi động Star/Stop.

Không khí thể thao còn hiện diện trên xe thông qua màn hình thông số sau vô-lăng, với giao diện phối màu đỏ Optitron (có thể tuỳ chọn đổi sang giao diện màu xanh – trắng) và hiệu ứng GR xuất hiện trên màn hình thông tin 4,2 inch.

Danh sách tiện nghi khác trên Toyota Vios GR-S đều giống với phiên bản Vios G tại thị trường Malaysia.

Và cuối cùng, Toyota Vios GR-S được bán với giá 97.500 Ringgit Malaysia, quy đổi tương đương hơn 24.000 USD (khoảng 550 triệu đồng).

Mức giá này chênh lệch không quá nhiều so với phiên bản Vios G và chắc chắn là một sự lựa chọn không thể bỏ qua, dành cho những fan tốc độ của Toyota.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar