Toyota Việt Nam triệu hồi hàng loạt xe Vios và Yaris do lỗi túi khí


Các xe nằm trong diện triệu hồi để khắc phục, sửa chữa lỗi túi khí lần này của Toyota Việt Nam bao gồm các mẫu Vios, Altis và Yaris sản xuất trong giai đoạn từ 2/1/2013 đến 31/12/2013 (đối với Vios, Altis và Yaris) và giai đoạn từ 16/12/2015 đến 15/02/2016 (đối với Altis).

Theo thông báo chính thức từ Toyota Việt Nam (TMV), chương trình triệu hồi sẽ được thực hiện trên tổng cộng 11.718 xe bao gồm cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước để kiểm tra, khắc phục các lỗi liên quan đến hoạt động của túi khí.

Cụ thể, đợt triệu hồi lần này của Toyota nhằm kiểm tra, thay thế cụm bơm túi khí hành khách phía trước trên các mẫu Altis, Vios, Yaris và song song với đó kiểm tra, thay thế cảm biến túi khí trên Corolla Altis. Theo thông tin từ Toyota, cả hai đợt triệu hồi đều thuộc chương trình triệu hồi mở rộng liên quan tới nhà cung cấp túi khí của hãng là Takata.

Toyota Vios 2013

Đầu tiên là chương trình triệu hồi 11.346 xe Corolla, Vios và Yaris được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 02/01/2013 đến 31/12/2013. Các xe nằm trong diện ảnh hưởng sẽ được kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước.

Theo đó, vấn đề xuất phát từ nguy cơ hơi ẩm xâm nhập cụm bơm khí. Với những cụm bơm khí đã bị ẩm sau một thời gian sử dụng, trong trường hợp khi hệ thống túi khí được kích hoạt do xe gặp va chạm trên đường, giai đoạn giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong cụm bơm khí quá lớn (tùy trường hợp) và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Nếu cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách.

Kế tiếp là chương trình triệu hồi trên tổng số 372 xe Toyota Corolla Altis sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 16/12/2015 đến 15/02/2016. Nguyên nhân liên quan đến cảm biến túi khí trên xe. Cụ thể, qua thời gian sử dụng lớp cách điện của chíp xử lý (IC chip) nằm trong cảm biến túi khí có khả năng bị bong ra sau một thời gian sử dụng gây nên hiện tượng hở mạch điện bên trong của chíp xử lý làm cho cảm biến túi khí phía trước hoặc bên hông không hoạt động đúng chức năng.  Với các xe nằm trong diện ảnh hưởng, khi cảm biến túi khí gặp lỗi này sẽ làm đèn cảnh báo túi khí bật sáng trên bảng điều khiển (táp lô). Trong trường hợp xe xảy ra va chạm (tai nạn), túi khí có thể không được kích hoạt, túi khí không nổ.

Kể từ ngày 10/08/2018, tất cả các xe nằm trong diện ảnh hưởng trên khi đến các Đại lý/ Chi nhánh Đại lý của TMV trên toàn quốc sẽ được thực hiện kiểm tra, khắc phục và thay thế (nếu cần). Chi phí do TMV chi trả. Thời gian kiểm tra và khắc phục, thay thế cho mỗi chiếc xe là khoảng 1 đến 3 giờ đối với lỗi cụm bơm khí và từ 0.5 giờ đến 2.5 giờ với lỗi cảm biến túi khí trên Corolla.

Chương trình triệu hồi chỉ áp dụng trên các xe có túi khi được cung cấp bởi Takada, với những xe có túi khí bên phía người lái được cung cấp bởi nhà cung cấp khác sẽ không nằm trong diện bị ảnh hưởng.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar