Vén màn Toyota Wigo phiên bản châu Âu cực ngầu


Trong khi Peugeot 108 hay Citroen C1 đã dừng cuộc chơi ở thị trường châu Âu, nhà sản xuất Toyota đã tung ra mẫu xe Aygo X mới, với tiềm năng “húp sạch” toàn bộ phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ hạng A tại lục địa già.

Lội ngược dòng lịch sử, một công ty liên doanh mang tên TPCA đã được thành lập vào tháng 3/2002, có trụ sở đặt tại Kolin, cộng hoà Czech. Cái tên TPCA trong liên minh này được viết tắt từ tên của thành viên: Toyota – Peugeot và Citroen. Sau ba năm, liên minh TPCA này cho ra đời sản phẩm đầu tiên dành cho thị trường châu Âu vào năm 2005.

Đó là một nền tảng để phát triển xe đô thị cỡ nhỏ hạng A. Các biến thể thương mại dạng 3 cửa 4 chỗ và hatchback 5 chỗ dưới những cái tên như: Peugeot 107 (từ năm 2014 trở đi được đổi tên thành Peugeot 108), Citroen C1 và Toyota Aygo lần lượt ra đời.

Trong vòng đời sản phẩm kéo dài từ năm 2005 tới nay, hai mẫu xe đô thị hạng A nhà Peugeot và Citroen được nâng cấp thế hệ mới hai lần (phiên bản all-new hoàn toàn mới, không tính bản face-lift làm mới giữa dòng đời).

Cả ba mẫu xe này chia sẻ thị phần khá đồng đều, thể hiện ở doanh số bán hàng qua từng năm không quá chênh lệch. Ở thời kỳ “hoàng kim” kéo dài 4 năm, từ 2007 đến 2010, mỗi hãng đều thu về kết qủa hơn 100.000 xe bán ra mỗi năm. Còn lại trước và sau giai đoạn bùng nổ này, doanh số mỗi mẫu xe đều đều trong khoảng trên dưới 50.000 xe mỗi năm.

Và bước sang năm 2021, chỉ còn duy nhất Toyota Aygo được nâng cấp lên thế hệ thứ ba – dưới cái tên mới: Aygo X Prologue. Còn hai mẫu xe Peugeot 108 và Citroen C1 đã dừng cuộc chơi, nhường sân lại hết cho đại diện Nhật Bản.

Theo như thoả thuận, từ tháng 1/2021, gã khổng lồ Nhật Bản đã sở hữu toàn bộ nhà máy ở cộng hoà Czech và đổi tên từ TPCA sang TMMC – Toyota Motor Manufacturing Czech Republic. Cũng có nghĩa là liên minh TPCA chính thức tan rã.

Như đã nói ở trên, sản phẩm Toyota Aygo cũ đã được “thay máu” hoàn toàn: đổi tên thành Aygo X Prologue và thay thế khối động cơ cũ dưới nắp ca-pô thành mẫu xe thuần điện.

Với xu hướng thể hiện cá tính và dành cho đối tượng khách hàng trẻ trung (như đại diện của Toyota nhấn mạnh dành cho những nhà thiết kế thời trang và DJ…) thiết kế của Aygo X cũng đã được lột xác.

Không còn hình hài của một mẫu xe đô thị cỡ nhỏ chật hẹp như ở thế hệ trước nữa, thay vào đó là một “chú ếch” rất cơ bắp và cuốn hút. Nhìn từ góc nghiêng 45 độ, Aygo X mới thực sự rất giống với mẫu xe thuần điện BMW i3, tuy nhiên thiết kế phần đuôi của mẫu xe Nhật Bản thực sự thuyết phục hơn rất nhiều so với đại điện đến từ Đức.

Điểm qua một chút về Aygo X, xe có phần đầu rất “ngầu” với dải đèn LED hình càng cua nối liền một dải. Hai đèn sương mù bên dưới được thiết kế hình lục giác mảnh và sắc sảo, “ton-sur-ton” với hoạ tiết tổ ong ở mặt ca-lăng cũng như hốc hút gió hai bên tấm cản trước.

Phần hông xe được làm bành ra theo chiều ngang, tạo cảm giác rất cơ bắp cho xe. Khoảng sáng gầm cũng được đẩy lên rất cao, không chỉ tạo hiệu ứng thị giác “gầm cao máy thoáng” đẹp mắt, mà còn giúp xe di chuyển linh hoạt trên nhiều địa hình – đúng với định hướng “xe dành cho người trẻ, hứng lên là đi đâu cũng được” của nhà sản xuất Toyota.

Đuôi xe thực sự được làm giống với những chiếc xe Smart, đặc biệt là Smart for Two – gọn gàng, tinh tế, hiện đại và đẹp mắt. Phần đèn phanh chính được thiết kế dọc và cũng liền một dải tương tự như bộ đèn chiếu sáng chính phía trước.

Tấm cản sau được thiết kế trùng màu thân xe, tương phản lại phần đuôi màu đen. Còn tấm cản gầm được sơn màu xám kim loại. Các mảng màu tương phản nhau, kết hợp lại giúp đuôi xe mang diện mạo thể thao, cá tính.

Thiết kế nội thất của Aygo X vẫn chưa được các kỹ sư Toyota hé lộ. Tuy nhiên chắc chắn là xe sẽ chia sẻ nhiều điểm chung với cabin của Yaris thế hệ mới nhất – mẫu xe vừa đoạt giải “xe châu Âu của năm 2021”.

Bên dưới nắp ca-pô, tuy khó có chuyện Toyota sẽ trang bị cho xe một hệ thống thuần điện, nhưng nhiều khả năng sẽ là một khối động cơ lai hybrid dung tích nhỏ, kèm công nghệ tự sạc với công suất vừa phải để phù hợp với túi tiền của những khách hàng trẻ.

Đó là câu chuyện ở châu Âu, còn tại Việt Nam, Toyota hiện kinh doanh sản phẩm hatchback hạng A dưới tên Wigo. “Wigo” (phát âm tiếng Anh là “We go”, có nghĩa là “Chúng tôi đi“) ở Việt Nam được định hình khác với “Aygo” (phát âm tiếng Anh là “I go”, có nghĩa là “tôi đi“) của châu Âu.

Ngoại thất của Wigo không bắt mắt và có xu hướng thể hiện cá tính của chủ nhân như Aygo, Danh sách trang bị tiện ích của Wigo cũng khá khiêm tốn và kém hấp dẫn so với các đối thủ cùng phân khúc. Còn ngày mà Toyota Việt Nam đưa Aygo X về thay thế Wigo ở thị trường Việt Nam – chắc có lẽ còn xa lắm.

Phan Anh.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar