Mua xe cũ ở Mỹ (kỳ cuối): Mặc cả sát ván


Muốn mua được xe cũ mà yên tâm ở Mỹ cũng phải kỳ công và rất cần đến cái duyên may mắn để có thể gặp được một chiếc xe ưng ý có giá tốt.

Bài trước: Mua xe cũ ở Mỹ (kỳ 2): Nhiều điều cần lưu tâm

Tiếp nối sau khâu xem xe là lái thử xe. Lưu ý trước khi lái thử nên căn chỉnh ghế ngồi, gương chiếu hậu cho thoải mái, và nên định hướng là sẽ lái thử đi hướng nào và nên yêu cầu chủ xe cùng tham gia quá trình này với bạn. Tốt nhất hãy lái thử ở nhiều đoạn đường có giới hạn tốc độ khác nhau và lái thử trên cao tốc. Mục đích xem xe tăng tốc ra sao, các đồng hồ hiển thị thông số xe có hoạt động bình thường không. Dừng lại ở một vài nơi xem hệ thống phanh ra sao. Hãy nghe hệ thống giảm xóc xem có âm thanh gì bất thường khi vào ổ gà không. Lưu ý khi lái thử nên vặn nhỏ hết cỡ radio trên xe để nghe tiếng máy. Nên thử cả hai chế độ: đóng kín các cửa sổ và mở tất cả các cửa sổ để nghe tình trạng của máy và vỏ xe. Khi lái vào đoạn đường bằng phẳng, vắng người, bạn nên thả hờ hai tay khỏi vô lăng sau khi chỉnh vô lăng thẳng hàng. Mục đích nhằm xem định hướng bánh lái có cân bằng không, nếu xe chạy lệch về bên phải hoặc bên trái có nghĩa chiếc xe cần phải cân chỉnh lại.

xe cũ

Bước tiếp theo rất quan trọng là để thợ kiểm tra kỹ thuật chiếc xe. Nếu xe đã được hãng chứng nhận thì có thể bỏ qua bước này. Mua xe cũ của tư nhân hay đại lý mà ko phải loại xe có chứng nhận của hãng thì nên đem qua gara để kiểm tra. Khi xem xe, lái thử thấy thích có thể yêu cầu chủ xe cho mình đem xe đi vài tiếng để kiểm tra kỹ thuật. Hầu hết giới bán xe đều chấp nhận thoải mái việc này thậm chí có thể để mình giữ xe vài ngày. Đối tượng nào từ chối cho đem xe đi kiểm tra thì không nên mua. Chi phí để kiểm tra kỹ thuật này dao động từ 20 USD đến 100 USD tùy theo mức độ kiểm tra chuyên sâu hay không, tôi được khuyên là nên đến các gara xe có máy móc chuyên dụng với chi phí tầm từ 70 USD đến 100 USD. Nếu muốn yên tâm thì có thể đem ra đại lý chính thức (certified dealer) của hãng xe đó để kiểm tra, họ sẽ làm kiểm tra kỹ thuật và cấp hẳn giấy tờ xác nhận theo tiêu chuẩn hãng cho mình. Việc kiểm tra theo tiêu chuẩn của hãng này rất đắt vì sẽ kiểm tra xem chiếc xe đó có đạt được các thông số yêu cầu tiêu chuẩn của hãng sản xuất hay không, các hạng mục kiểm tra lên tới máy trăm bao gồm cả kiểm tra an toàn túi khí. Khi bạn mua xe mà thấy có ký hiệu “certified” thì chính là chủ xe đã làm thao tác này rồi. Chi phí xác nhận của đại lý chính thức dao động từ 300 USD đến 500 USD. Với kiến thức hạn chế về “khám xe”, tôi được khuyên là nên mua xe ở các đại lý chính thức cho yên tâm.

Một bản báo cáo lịch sử xe của Carfax – nguồn tài liệu đáng tin tưởng khi mua xe cũ ở Mỹ

Sau khi lái thử để đích thân trải nghiệm xe, bạn sẽ có được nhận xét khái quát về chất lượng của chiếc xe đó và ước lượng giá trị còn lại của chiếc xe để thương lượng với người bán. Chỉ khi nào đại lý hay chủ xe thông báo trước là miễn trả giá thì mới không “cò kè” được, nhưng trường hợp này rất ít, ví dụ như Carmax luôn bán đúng giá niêm yết. Vậy làm thế nào để xác định giá mua hợp lý? Bên cạnh việc tìm kiếm thông tin các chiếc xe cùng đời, có các chỉ số tương đương mà giá rẻ hơn để làm cơ sở thương lượng. Ngoài ra có trang www.kbb.com dùng để khảo sát giá trị thực tương đối của xe khá tốt. Khi nhập các thông số vào trang này (ví dụ số dặm, loại xe, đời xe, series v.v.), nó sẽ dự đoán giá trị tương đối của chiếc xe đó. Bạn nên dựa vào mức đánh giá xe tốt hoặc rất tốt để mặc cả giá xe với chủ bán xe. Xe cũ thường có thể trả giá xuống từ 2000 USD đến 3000 USD rồi nâng dần lên. Lúc thương lượng nếu phát hiện xe có các hiện tượng có thể “dìm hàng” được thì xoáy vào đó để yêu cầu giảm giá hoặc phải ghi lại yêu cầu sửa chữa trước khi giao xe. Nên thử nhiều hơn 2, 3 chiếc xe để có thể đi tới quyết định cuối cùng là mua xe nào. Nhiều người cho rằng thái độ trung thực của chủ xe, lý do bán xe, thông tin từ Carfax hay Autocheck là những tham chiếu bạn cần quan tâm trước khi đưa ra quyết định có nên bỏ tiền ra mua xe hay không.

xe cũ

Khâu làm giấy tờ xe cũng được bạn bè cảnh báo với các loại phí mập mờ nếu mua của đại lý, nhất thiết phải hỏi rõ từng khoản mục và nhất là con số cuối cùng mình phải trả là bao nhiêu. Nói chung là ngoài những phí bắt buộc là thuế theo tỷ lệ % tùy bang, phí đăng ký, phí thủ tục hành chính thường các đại lý hiện đang lấy 300 USD, có bang còn tính cả phí xử lý khí thải… còn lại các phí khác có thể thương lượng để bỏ đi. Và xe muốn lăn bánh được trên đường nhất quyết phải có bảo hiểm, thường các đại lý sẽ trợ giúp gọi bảo hiểm đến tư vấn và giúp người mua hoàn thiện khâu này luôn. Khi mua xe ở đại lý, họ sẽ cung cấp cho người mua biển tạm thời có giá trị vài tháng trong lúc chờ biển chính thức. Biển chính thức thường được gửi bưu điện về nhà hoặc qua gắn tại đại lý khi có thông báo.

Nếu mua của tư nhân, người mua cần tự đi làm giấy tờ. Bạn cần đăng ký xe của người bán, nếu người bán đã từng vay tín dụng mua xe thì phải có giấy xác nhận của ngân hàng cho vay rằng số nợ đã được trả hết đi kèm. Người bán sẽ ký vào mặt sau của giấy tờ xe (nhiều bang yêu cầu công chứng giấy tờ này thì bên mua bên bán phải tới chỗ có cung cấp dịch vụ công chứng để xử lý). Hãy nhớ hỏi người bán lần thay dầu gần nhất và loại dầu gì họ dùng cho xe để bạn biết dùng sau này.

xe cũ

Kết luận là muốn mua được xe cũ mà yên tâm ở Mỹ cũng phải kỳ công và rất cần đến cái duyên may mắn để có thể gặp được một chiếc xe ưng ý có giá tốt. Tôi thì chưa gặp được chiếc xe nào như vậy nên sau một thời gian đắn đo đã quyết định mua xe mới! Mua xe mới thì cứ đảo qua các phòng trưng bày láng cóong của các đại lý chính thức là sẽ được các nhân viên kinh doanh chăm sóc tận tình. Nhưng mua xe mới cũng cần lưu ý là các đại lý muốn bán được xe nên cũng cạnh tranh về giá khốc liệt, do vậy cứ tham khảo vài nơi để xem chỗ nào giảm cho mình đến giá sàn chấp nhận được của họ là mình mua. Ngoài ra nếu chọn đúng thời điểm các hãng tung sản phẩm mới thì đời xe trước đó cũng sẽ có giá giảm. Một chi tiết thú vị khác là không giống như quảng cáo ta thường thấy về các chỗ bán xe, nhân viên bán ô tô ở đây tuyệt đại đa số là nam giới. Cuối cùng là cảm giác luôn mua được với giá hời do giá xe ở Mỹ không phải chịu nhiều thứ thuế như ở Việt Nam, xăng cũng rẻ hơn (!).

 Anh Anh


1
Bình luận
Please Login to comment
avatar
mới nhất cũ nhất bình chọn nhiều
trackback

[…] Xem tiếp: Mua xe cũ ở Mỹ (kỳ cuối): Mặc cả sát ván […]