Sức mạnh đáng nể của Volvo XC40 Recharge vừa ra mắt Malaysia


Mẫu SUV cỡ nhỏ của Volvo – XC40 Recharge T5 lai điện sở hữu sức mạnh 258 mã lực, có thể vận hành ở chế độ thuần điện 44km và có mức giá bán hơn 1,3 tỷ đồng.

mới nhất đã chính thức có mặt tại Malaysia với giá từ 1,3 tỷ đồng.

Ngày 25/1/2021 vừa qua, Volvo Car Malaysia đã ra mắt mẫu SUV cỡ nhỏ XC40 Recharge T5 R-Design. Phiên bản này không có quá nhiều thay đổi so với mẫu XC40 T5 AWD R-Design tiền nhiệm, ngoại trừ khối động cơ lai điện công nghệ plug-in hybrid đã được cập nhật.

Như vậy là tại Malaysia, toàn bộ dải sản phẩm của Volvo, bao gồm: XC40, XC60, XC90, S60 và S90 đều đã có phiên bản sử dụng công nghệ động cơ lai PHEVs thế hệ mới của Volvo.

Và cũng như tất cả các mẫu xe đàn anh khác, Volvo XC40 Recharge mới được lắp ráp tại nhà máy của hãng ở Shah Alam, Malaysia, chứ không phải phiên bản nhập khẩu.

Mức giá của phiên bản mới được công bố là 241.997 RM (tương đương 1,3 tỷ đồng) và gần như không chênh lệch so với thế hệ tiền nhiệm sử dụng động cơ đốt trong. Đồng thời phiên bản mới không sử dụng động cơ lai điện cũng đã được giảm giá.

Nâng cấp đáng giá nhất trên Volvo XC40 Recharge mới tại Malaysia là khối động cơ T5 dung tích 1.5L 3 xi-lanh có tăng áp. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi sâu vào tìm hiểu công nghệ lai điện mới trên mẫu xe này.

Khối động cơ đốt trong của XC40 Recharge mới giúp xe sở hữu sức mạnh cực đại 178 mã lực, lực kéo 265 Nm. Xe sử dụng hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép ướt và một mô-tơ điện.

Không giống như cách thiết lập của khối động cơ đàn anh T8 trên các mẫu xe cỡ lớn là gắn mô-tơ điện vào cầu sau của xe, mô-tơ điện trên Volvo XC40 PHEV lại được gắn giữa động cơ và hộp số 7 cấp ly hợp kép.

Và hệ quả là Volvo XC40 Recharge mới sẽ không dẫn động 4 bánh ở chế độ vận hành thuần điện được, mà thay vào đó, xe chỉ dẫn động cầu trước khi không sử dụng động cơ đốt trong.

Riêng mô-tơ điện trên xe có thể sản sinh sức mạnh cực đại 81 mã lực và lực kéo 160 Nm. Còn khi kết hợp lại, tổng công suất mà Volvo XC40 Recharge mới có thể đạt được lên tới 258 mã lực và 425 Nm lực kéo.

Giải thích cho việc “cộng dồn” công suất của cả động cơ đốt trong lẫn mô-tơ điện vào để ra tổng công suất cực đại cho xe – điều mà các hãng khác khó lòng đạt được; ông Håkan Sandquist – Giám đốc bộ phận phát triển động cơ của CEVT cho biết:

“Chúng tôi đã có trong tay giải pháp kỹ thuật, cho phép xe khai thác đồng thời sức mạnh của cả động cơ đốt trong lẫn mô-tơ điện cùng lúc”.

Cụ thể hơn, ông Håkan Sandquist giải thích: “Mô-tơ điện của xe được gắn vào một trục khuỷu trong hộp số, hoạt động độc lập với trục khuỷu gắn vào động cơ đốt trong. Và chúng tôi có thể sử dụng đồng thời cả hai nguồn sức mạnh này để truyền động tới các bánh xe.”

Nhờ vậy mà Volvo XC40 Recharge có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 7,3 giây; trước khi đạt tốc độ cực đại đã được giới hạn điện tử 180 km/h.

So sánh với thế hệ tiền nhiệm sử dụng động cơ 4 xi-lanh dung tích 2.0L có tăng áp, CX40 T5 Recharge tăng tốc có phần kém hơn, vì CX40 T5 AWD có thể hoàn thành cú bứt tốc tương tự chỉ trong 6,4 giây.

Chịu trách nhiệm lý giải cho sự chậm chạp hơn này chính là bộ pin lithium-ion dung lượng 10,7 kWh được lắp bên dưới sàn xe. Nó khiến trọng lượng của XC40 T5 Recharge tăng lên tới 1.875 kg – chênh lệch đáng kể so với mức 1.704 kg của phiên bản không sử dụng động cơ PHEV.

Mặc dù dung tích của khoang hành lý không giảm (vẫn đạt mức 460 L như phiên bản tiền nhiệm), tuy nhiên Volvo XC40 T5 Recharge đã phải hy sinh thể tích bình xăng 5 L, xuống còn 49 L để nhường chỗ cho bộ pin kể trên.

Bù lại cho việc tăng tốc kém hơn và trở nên nặng nề hơn một chút, Volvo XC40 T5 Recharge mới sở hữu khả năng “ăn uống” siêu tiết kiệm – chỉ 2,2 L/ 100km – tương đương với các mẫu xe tay ga!

So với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong truyền thống – vốn có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 7,7 L/ 100km – thì có thể nói đây quả là một công nghệ “thần kỳ”.

Bên cạnh đó, chủ nhân của mỗi chiếc Volvo XC40 T5 Recharge mới cũng có thể tận hưởng tối đa 44 km vận hành ở chế độ thuần điện khi bộ pin được sạc đầy.

Và để sạc đầy pin cho xe, chủ xe có thể sử dụng cổng sạc 3 pin chuẩn Type 2 công suất 2.3 kW tại nhà trong vòng 5 tiếng; hoặc cổng sạc 3.7 kW tại các trạm sạc nhanh trong 3 tiếng.

Một số trang bị đáng chú ý khác trên Volvo XC40 T5 Recharge mới có thể kể đến, như: khung gầm thể thao, đèn full-LED tự động nâng – hạ góc chiếu, đèn sương mù và đèn phanh phía sau dạng LED thiết kế mới, bộ vành nhôm 19 inch màu đen mờ 5 chấu kép.

Ngoài ra, xe cũng được trang bị màn hình trung tâm cảm ứng 9 inch tích hợp kết nối thông minh Sensus Connect (có Apple CarPlay và Android Auto), hệ thống âm thanh 8 loa công suất 250 W, sạc điện thoại không dây, ghế ngồi thể thao có nhớ vị trí và các bàn đạp phong cách R-Design…

Cuối cùng, Volvo XC40 T5 Recharge mới sẽ được hưởng chế độ bảo hành tiêu chuẩn 5 năm không giới hạn số km lăn bánh. Riêng bộ pin PHEV sẽ được bảo hành lên tới 8 năm hoặc 16 vạn km vận hành.

Nguồn: Paultan.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar