Volvo sẽ ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong vào năm 2030


Theo tuyên bố của thương hiện Thuỵ Điển, kể cả các mẫu xe sử dụng động cơ hybrid cũng sẽ bị loại bỏ khỏi danh mục kinh doanh của Volvo. Dàn line-up của hãng trong khoảng 10 năm nữa sẽ chỉ có xe EV thuần điện.

Đây cũng đồng thời là xu hướng phát triển của cả ngành công nghiệp ô tô thế giới. Bởi lẽ rất nhiều hãng xe cũng đã đưa ra tuyên bố tương tự. Điển hình là thương hiệu xe sang Jaguar – đã tự đặt thời hạn tới năm 2025 – sẽ chỉ làm xe thuần điện.

Hãng xe Mỹ – Ford cũng đã quyết định sẽ dừng bán tất cả các sản phẩm xe hơi không phải EV tại châu Âu từ năm 2030. Còn gã khổng lồ GM đồng hương thì cũng sẽ tiến lên thời đại xe thuần điện vào năm 2035.

Với tuyên bố vừa rồi của Volvo, nhiều chuyên gia dự kiến khoảng một nửa tổng lượng xe bán ra hàng năm trên toàn cầu sẽ là xe thuần điện.

Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn nhiều hãng xe chần chừ trong việc rời bến khỏi động cơ đốt trong để đặt chân lên con thuyền EV. Cái tên điển hình là gã khổng lồ Nhật Bản Toyota và đồng hương Honda. Cả hai đều chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về việc sẽ chỉ sản xuất xe thuần điện.

Thế nhưng tất cả những hãng xe đang chần chừ, thì đều đang rất tích cực nghiên cứu phát triển các loại hình xe năng lượng thay thế, điển hình như xe lai điện hybrid và xe sử dụng năng lượng hydro.

 

Quay trở lại với Volvo, ngoài tuyên bố sẽ chỉ bán xe EV từ năm 2030, hãng cũng đưa ra một thông tin rất đáng chú ý. Đó là từ thời điểm 2030 trở đi, mọi giao dịch mua xe điện Volvo (nói cách khác là tất cả các sản phẩm của thương hiệu Bắc Âu) sẽ đều có thể được thực hiện dưới hình thức online.

Nhưng Volvo cũng sẽ không đóng cửa các cửa hàng chi nhánh của hãng ở khắp nơi. Đó sẽ là địa điểm cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo hành – bảo dưỡng, nơi giao nhận xe. Các showroom cũng đồng thời cũng đóng vai trò đại diện cho Volvo tại địa phương, quảng bá hình ảnh của thương hiệu cũng như trưng bày các mẫu xe mới nhất.

Như vậy thì kể cả có ký hợp đồng mua bán xe tại showroom thì đơn đặt hàng vẫn sẽ phải đi qua hình thức online như khi khách hàng mua sắm tại nhà. Bằng cách giữ cho hoạt động bán hàng tập trung như vậy, sẽ có hai cái hay đối với Volvo.

Đầu tiên là chiến lược giá sẽ nhất quán tại mọi thị trường trên toàn cầu và tất cả sẽ đều do Volvo chủ động quyết định, thay vì phải bàn bạc và thoả thuận với phía đại lý địa phương như hiện tại. Thứ hai là Volvo sẽ tránh được tình trạng kỳ kèo mặc cả giá bán hoặc là thay đổi quyết định, dẫn đến đổi chác sản phẩm.

Đây cũng chính là chiến lược bán hàng đang được thương hiệu con Polestar trực thuộc Volvo tiến hành: các khâu ký kết hợp đồng và thanh toán đều được thực hiện online, trong khi đó các nhân viên tư vấn tại cửa hàng sẽ không được nhận hoa hồng kinh doanh.

Nhận định về việc này, ông Lex Kerssemakers – Giám đốc Kinh doanh toàn cầu của Volvo – cho biết: “Tương lai của Volvo sẽ được định hình bởi ba khía cạnh: điện hoá, trực tuyến và phát triển”.

Đồng thời, ông Lex cũng bổ sung thêm: “Chúng tôi muốn mang đến cho khách hàng sự an tâm và thoải mái khi sở hữu một chiếc Volvo, bằng cách loại bỏ sự phức tạp trong quá trình vận hành và lái xe. Đơn giản hóa và thuận tiện là bí quyết trong mọi hành động của chúng tôi”.

Nguồn: Carscoops.


0
Bình luận
Please Login to comment
avatar