Thấy gì khi Ford Ranger vượt qua Toyota Hilux tại thị trường Úc.
Mặc dù xe bán tải được người Mỹ khai sinh ra, nhưng với các dòng bán tải cỡ nhỏ thì người Nhật mới là bá chủ thế giới.
Xuất phát điểm ban đầu của xe bán tải với mục đích chở hàng là chính. Vậy nên các mẫu xe bán tải ban đầu đều hướng đến thuận tiện cho việc chuyên chở và chở được càng nhiều càng tốt. Độ bền bỉ và dễ tính luôn là yếu tốt ưu tiên hàng đầu. Các tính năng an toàn hay tiện nghi luôn đặt xuống thứ yếu.
Nhưng rồi tất cả đã thay đổi khi Ford khởi sướng cho mẫu bán tải sang chảnh. Bán tải nhưng chở chỉ là thứ yếu, còn mục đích chính là chiếc xe đa dụng: đi làm, đi phố, đi tiếp khách, đi camping và đi cho sướng. Và với sự thay đổi của xã hội ngày một phát triển và văn minh lên. Xu hướng đó đã lập tức được đón nhận.
Úc, 1 quốc gia với diện tích mênh mông, hoang mạc rất nhiều. Họ cần những chiếc xe bền bỉ và tin cậy hơn là 1 chiếc xe lòe loẹt. Chính vì vậy mà Hilux hay các mẫu bán tải có nguồn gốc từ Nhật bản luôn có doanh số bán chạy nhất ở quốc gia này. Thời thế thay đổi, nếu có 1 chiếc bán tải vẫn bền, vẫn tin cậy nhưng lái vẫn hay, vẫn nhiều tiện nghi như xe cao cấp, vẫn an toàn như những chiếc SUV mà giá lại như Hilux.
Hơ hơ, thế là có cuộc lật đổ thôi. Vậy nên đâu chỉ có ở Việt Nam Ranger mới là số 1. Chả qua người Việt thức thời hơn người Úc mà thôi. Có phải không nhỉ!

image