Tà Xùa – chuyến đi chở đầy kỷ niệm tuổi trẻ

Đại dịch vocid đang tạm lắng, xăng tăng giá, nhưng tuổi trẻ thì không đợi chờ một ai, tắt máy, đứng dậy và lên đường đi săn mây ngay thôi…

Vào một sáng cuối tuần tháng 3, Tà Xùa đón chúng tôi bằng một biển mây bồng bềnh trắng sữa và những dãy núi trập trùng quanh co. Thật khó để nói về vẻ đẹp của Tà Xùa chỉ bằng một từ ngữ, có một chút quen thuộc, lại có một chút yên bình và cả một chút lãng mạn. Chẳng phải tự nhiên mà người ta gọi thị xã nhỏ bé này là “thiên đường” của hạ giới, có chăng nắng gió nơi đây thật biết chiều lòng người và thật trùng hợp thay giờ đang là mùa hoa sơn trà và táo mèo nở rực cả rừng núi.

Chuyến đi Tà Xùa không được lên kế hoạch trước, chỉ cần biết là đi cùng nhau, homestay cũng đặt vội chẳng kịp biết chất lượng ra sao. Thế mà lại vừa hay, chuyến đi này mang lại cho chúng tôi thật nhiều kỷ niệm đẹp mà bất kỳ đứa con thành thị nào cũng đều ao ước..

Chúng tôi khởi hành từ sáng sớm thứ bảy. Cung đường đầu tiên chúng tôi đi sẽ là Đại Lộ Thăng Long, Cầu Đồng Quang – Ba Vì rồi dọc theo QL32 để tới Ngã 3 Thu Cúc. Người bạn đồng hành của chúng tôi trong chuyến đi này là chiếc Mitsubishi Pajero Sport, vừa vặn cho 6 đứa cùng đống hành lý ngổn ngang.

Quãng đường tới Thu Cúc khá thoải mái với sự hỗ trợ của hệ thống an toàn chủ động thông minh e-Assist với tính năng ga tự động thích ứng. Hệ thống này giúp xe chúng tôi duy trì tốc độ tối đa theo cài đặt từ trước. Trong trường hợp phía trước có xe di chuyển chậm, hệ thống xe bắt theo và thích ứng theo tốc độ của xe đó. Điều này giúp cho người lái thoải mái chân ga, làm chủ tốc độ. Việc cần làm chỉ là điều khiển vô lăng để duy trì xe ở làn đường di chuyển.

6h30 chúng tôi đã tới ngã 3 Thu Cúc, thay vì lựa chọn nghỉ ngơi tại những hàng quán ven đường, chúng tôi đã lựa chọn rẽ vào Bản Ú để nghỉ ngơi. Cách ngã 3 Thu Cúc chỉ khoảng 1km nhưng cảnh quan ở đây tự nhiên và yên tĩnh lạ kỳ. Xa xa là những cánh đồng lúa đang lúc xanh mạ, bên này là dòng suối trong vắt và những hàng cây xanh nối nhau trải dài tít đi vào trong núi. Tự nhiên chúng tôi ước ao giá mà mình được sinh ra ở nơi đây, mỗi sáng đều được hít thở bầu không khí này căng tràn vào lồng ngực. Ở đây, cả những chú chó cũng hạnh phúc chạy loanh quanh, thỉnh thoảng lại đi ven theo dìa suối uống chút nước, gặp người thì quấn vào như muốn nói điều gì.

Sau khi nghỉ ngơi, chúng tôi bắt đầu đi vào đoạn đường đèo dốc quanh co, hướng đi huyện Bắc Yên để lên Tà Xùa. Hơn 80km đường đèo núi , thậm chí có cả những đoạn dốc tới 10-12% nhưng Pajero Sport vẫn vượt qua một cách dễ nhờ động cơ dầu 2.4L MIVEC có công suất 180 mã lực, 430Nm. Những lúc này, tôi mới thấm thía giá trị của những chiếc xe máy dầu với ưu điểm về lực kéo lớn

Đến Tà Xùa, vừa bước xuống xe, chúng tôi đã cảm thấy cả chặng đường ròng rã hơn 200km vừa nãy cũng thật là xứng đáng. Trời nắng ngọt và gió thoang thoảng, mây thì thơ thẩn trôi khiến chúng tôi chẳng kìm được nữa mà phải dừng xe lại để chụp lấy vài tấm ảnh. Chẳng cần dùng đến những chiếc điện thoại xịn hay app chụp hình, chúng tôi vẫn có kha khá ảnh đẹp với màu ảnh trong vắt và cực nghệ.

Trong suốt hơn 5 tiếng hành trình 200km lên Tà Xùa, chúng tôi phải cảm ơn chiếc SUV 7 chỗ nhà Mitsubishi này. Không gian rộng rãi thực dụng của chiếc xe giúp mọi người có không gian thoải mái, thiết kế ghế ngồi thông minh giúp người ngồi cảm thấy thư giãn và dễ chịu. Chẳng thế mà ai cũng ngủ đẫy giấc và tràn trề năng lượng cho chặng đường khám phá mảnh đất Tây Bắc Tà Xùa.

Còn sớm để tới check-in homestay nên chúng tôi rủ nhau đi khám phá địa điểm đầu tiên – Cây cô đơn gần đập thuỷ điện Tà Xùa. Đây là một địa điểm không mới, nhưng lại rất thú vị để đến thăm nhờ chiếc view cực xịn sò để sống ảo.

Đúng như tên gọi, điểm đến Cây cô đơn chỉ có duy nhất một cái cây đứng hiên ngang trên một ngọn đồi nhỏ. Nhưng nhìn xuống dưới là núi cao núi thấp trập trùng và con suối Sập xanh ngắt như màu xanh sông Nho Quế. Cảnh tượng đẹp đến không thốt lên lời. Thật khó để không mang máy ảnh ra chụp lấy vài tấm ảnh để làm kỷ niệm. Chẳng cần cầu kỳ, chiếc “background” đẹp mộng mơ đã giúp chúng tôi có những tấm ảnh đẹp để đời.

Tiện đoạn đường quay về, chúng tôi ghé qua mỏm cá heo để chụp vài tấm ảnh làm kỷ niệm. Lúc này trời nắng giữa trưa, không gợn mây nhưng gió vẫn mát. Chỉ cần đứng vào khung ảnh ấy, thế nào cũng có ảnh đẹp.

Chúng tôi quyết định kết thúc ngày đầu tiên ở Tà Xùa bằng việc ngắm hoàng hôn ở Bờ Đông (Toạ độ 21°15’25.1″N 104°28’37.2″E). Đứng nhìn mặt trời đỏ dần và từ từ chìm vào sau bờ núi, khoảng khắc ấy diễn ra chỉ trong chớp nhoáng. Nhưng thật đã mặt và xứng đáng. Trời nhanh tối khi mặt trời vừa lặn, chúng tôi nhanh chóng trở về homestay và ăn tối với cá tầm và gà đồi.

Ngày đầu tiên dài và chúng tôi thấm mệt, hôm sau chúng tôi dậy muộn và thong thả ăn sáng tại điểm săn mây nổi tiếng nhất Tà Xùa. Sau đó chúng tôi quyết định đi tới điểm nổi tiếng nhất của Tà Xùa là sống lưng khủng long. Đường vào đây lâu ngày không được bảo dưỡng nên xuất hiện rất nhiều đoạn bị hư hỏng, tạo ra ổ gà lớn, đất lẫn đá gập ghềnh. Với cung đường này, chúng tôi lại cảm nhận được ưu điểm của hệ thống treo bị nhiều người chê là mềm trên Pajero Sport. Hệ thống treo mềm kết hợp với bộ lốp thành dày đặc trưng của các mẫu SUV giúp cho chiếc xe vượt qua những cung đường xấu như thế này vô cùng thoải mái. Không có quá nhiều lực thúc từ mặt đường tác động vào bên trong xe để gây ra sự khó chịu cho người ngồi. Đây chính là điểm quan trọng giữ sức khoẻ cho mọi người trong một chuyến đi chơi dài ngày.

Người ta hay đùa rằng, ai nhân phẩm tốt mới săn được mây Tà Xùa. Vậy thì chúng tôi nhân phẩm 10 điểm.

Chụp ảnh checkin tại điểm cuối cùng của Sống Lưng Khủng Long

Đây cũng là điểm cuối cùng của 1 cuộc hành trình. May mắn chuyến hành trình được thực hiện trong điều kiện thời tiết đẹp, cùng với đó cung đường lên Ta Xùa không quá xấu nên chúng tôi không phải sử dụng tới hệ truyền động Super Select II của Mitsubishi. Nhưng dù sao với việc có hệ thống này giúp chúng tôi tự tin lựa chọn những hành trình dù là khó khăn nhất.

Chúng tôi kết thúc cuộc hành trình Hà Nội – Tà Xùa – Hà Nội vào lúc 19h27 phút ngày CN với tổng hành trình 447.3 Km.

Số dầu tiêu tốn cho quãng đường đó là 32,980 lít. Với giá dầu cao ngật ngưỡng 25.280/lít nên tổng hành trình tiêu tốn hết 833.070 đồng. Như vậy, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình cho chuyến đi này là khoảng 7.4 lít/ 100km. Con số tuyệt vời cho 1 mẫu xe SUV 7 chỗ to lớn như Pajero Sport.

Với 1 hành trình dài, đông người việc lựa chọn 1 chiếc SUV 7 thực thụ như Mitsubishi Pajero Sport là 1 lựa chọn thông minh. Không gian thoải mái, động cơ dầu mạnh mẽ và tiết kiệm chi phí, Pajero Sport mang tới khả năng vận hành mạnh mẽ, giúp người lái tự tin trên mọi cung đường khó khăn nhất. Và tất nhiên, quan trọng nhất là những người đồng hành tuyệt vời để tạo ra những kỷ niệm khó quên.

20h Chủ nhật về tới Hà Nội, chúng tôi lại về với không khí náo nhiệt và có chút xô bồ của thủ đô. Ngày mai lại đi làm để đi kiếm tìm giấc mơ của tuổi trẻ, nhưng xin cảm ơn Tà Xùa đã sạc tâm hồn chúng tôi tươi xanh. Hẹn một ngày gặp lại không xa, đầu xuân năm sau khi hoa mận nở.