Theo Tiến sĩ Tilly Collins, các cơn gió xoáy nhỏ ven đường lưu giữ các chất ô nhiễm, gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của khách bộ hành và người dân ở gần. Việc lắp đặt các thanh chắn cong ở lề đường sẽ giúp giảm tác động của các cơn gió xoáy và đẩy khói bụi về lại mặt đường.
Nhóm nghiên cứu của Đại học Hoàng gia đang trong quá trình thảo luận với Cục vận tải London để chọn một số địa điểm lắp thử nghiệm rào chắn này. Có 2 loại rào chắn đang được cất nhắc: loại thường và loại cao cấp.
Loại thường có thiết kế tương tự hàng rào đường bộ Armco, với bề mặt lõm đối diện với dòng xe cộ và được lắp dọc theo lề đường. Trái lại, loại cao cấp được gắn lên tường để không gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của khu dân cư và khu công nghiệp. Mức độ hiệu quả của giải pháp này được Huw Woodward – một chuyên gia về phân tán ô nhiễm – đảm bảo, bằng cách sử dụng công nghệ tính toán động lực học chất lưu (CFD).
Ô nhiễm khí thải từ các phương tiện giao thông được dự đoán sẽ giảm vì xu hướng điện hóa ngày càng phổ biến. Dù vậy phần lớn bụi trong không khí lại đến từ lốp xe, mặt đường và phanh – những thứ mà xe điện cũng có. Tổ hợp những loại bụi độc hại này sẽ tạo ra ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, nhưng theo các nhà khoa học, nguy hiểm nhất vẫn là bụi siêu mịn được cấu thành từ nhiều hạt kim loại cực nhỏ. Bụi siêu mịn có kích thước dưới 2.5 micromet, nhỏ hơn sợi tóc khoảng 30 lần.
Nhóm nghiên cứu đang xem xét việc sử dụng các rào chắn có lỗ để cho ánh sáng xuyên qua, giảm trọng lượng của rào chắn và thuận tiện cho việc trồng cây vào. Lá cây sẽ giúp giữ bụi lại.
Tuy nhiên cũng cần phải nói rằng, trồng cây để giảm khói bụi đôi khi cũng có thể gây bất lợi, nhất là ở đô thị. Những tán cây ở nơi nhiều phương tiện lưu thông, di chuyển chậm có thể cản trở sự phân tán khí thải và giữ bụi lại ở tầng không khí thấp. Dù vậy về tổng thể đây vẫn là một giải pháp cân bằng và hữu hiệu.