Những mẫu xe nào sẽ trễ hẹn thị trường Việt năm 2021?

Bên cạnh một số hãng kịp ra mắt xe phục vụ thị trường Tết, nhiều sản phẩm có thể bị hoãn ra mắt do dịch bệnh hoặc nguồn cung hạn chế.

Năm 2020, sau nửa năm đầu thị trường trầm lắng vì Covid-19, nửa năm còn lại khởi sắc hơn hẳn sau khi Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp. Các hãng vì thế cũng có động lực ra mắt sản phẩm mới nhiều hơn. Nhưng đến năm nay, bức tranh thị trường ảm đạm hơn nhiều.

Đã 8 tháng trôi qua, thị trường vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, nhất là khi cả Hà Nội và TP HCM đều giãn cách dài ngày. Các chính sách kích cầu cũng chưa được ban hành giống năm ngoái, dù Bộ Tài chính đang nghiên cứu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ tương tự năm ngoái.

Bức tranh thị trường u tối khiến các kế hoạch bán hàng, giới thiệu sản phẩm của nhiều hãng bị xáo trộn. Tận dụng hình thức online, nhiều hãng vẫn dự đính giới thiệu xe mới như đúng kế hoạch, nhưng không ít hãng đang phải tính toán lại, bởi vậy nhiều mẫu xe có thể lỡ hẹn khách hàng trong năm nay.

Sonet ra mắt thị trường Ấn Độ. Ảnh Kia

Những cái tên đã xuất hiện trong 2021 như Nissan Almera, Santa Fe, i10, Ranger lắp ráp, cặp đôi Mazda CX-3 và CX-30 đều tạo ra những biến động và sức hút nhất định trên thị trường.

Theo một số nhân viên bán hàng của đại lý Hyundai, sau i10 và Santa Fe, TC Motor – hãng bán xe Hyundai còn một sản phẩm là Kona cũng nằm trong kế hoạch nâng cấp.

Ra mắt thị trường vào 2018, Kona chưa có lần nâng cấp nào đáng kể cho đến nay. Trong khi mẫu CUV cỡ B này đang để mất ngôi vương doanh số vào tay Kia Seltos. Bởi vậy, Kona mới xuất hiện càng sớm, cơ hội cạnh tranh với Seltos càng nhiều. Trong khi đó, Tucson và Elantra mới có thể sẽ không xuất hiện trong năm nay. Đại lý cho biết Tucson đang gặp khó về nguồn cung, trong khi phân khúc của Elantra đang mất dần sức hút trên thị trường nên cũng không quá cấp thiết ra mắt bản mới.

Để đa dạng hóa dải sản phẩm xe đa dụng gầm cao đô thị, Trường Hải sẽ phân phối thêm Kia Sonet, mẫu xe nhỏ hơn Seltos. Hai mẫu xe này đều là các sản phẩm ra mắt lần đầu và bán ở Ấn Độ, sau đó mở rộng sang các nước khác.

Trong khi Sonet vẫn chắc xuất ra mắt trong cuối năm, thì Cerato và Sedona mới có thể bị chậm lại do nguồn cung linh kiện.

Phân khúc crossover cỡ B tại Việt Nam trở nên nóng hơn khi ngoài Sonet, Toyota cũng sẽ đưa Raize nhập khẩu về để cạnh tranh. Trong khi đó mẫu xe cỡ C là Altis cũng có thể bị hoãn lịch ra mắt trong năm nay, do hãng dự định chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan, nơi đang không sẵn nguồn cung.

Toyota Raize ra mắt thị trường Indonesia. Ảnh: Toyota

Sau nhiều lần dời lịch do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Volkswagen ấn định ra mắt Teramont – mẫu SUV đầu bảng của hãng tại Việt Nam – vào tháng 9. Xe hướng tới các đối thủ ở phân khúc SUV cỡ E như Ford Explorer, Hyundai Palisade, Toyota Land Cruiser Prado. Cũng nhập khẩu Mỹ như Teramont, Jeep Grand Cherokee dự kiến về Việt Nam vào quý IV.

Mitsubishi cũng có hai sản phẩm nâng cấp nhẹ được giới thiệu là Xpander và bản thể thao Triton Athlete. Do đây là bản nâng cấp nhẹ, hãng cho biết không bị ảnh hưởng bởi nguồn cung hay dịch bệnh.

Cuối 2021, nhiều sản phẩm mới sẽ ra mắt thị trường. Trong số này, Subaru dự kiến giới thiệu Outback mới, Mercedes trình làng S-class thế hệ thứ 7, MG đưa về MG5 để cạnh tranh ở nhóm sedan hạng C với Toyota Altis, Mazda3.

Cuối năm nay, VinFast sẽ giao những chiếc VF e34 đầu tiên tới tay khách Việt. Đây là mẫu xe thuần điện được định vị ở phân khúc crossover cỡ C. VF e34 mới đây cũng đã lộ diện ảnh nội, ngoại thất và hình ảnh chạy thử tực tế.

Hình ảnh VF e34 chạy trên đường. Ảnh: VinFast

Đối với Ford, mẫu Territory sẽ không ra mắt trong dịp cuối năm và chưa kế hoạch cho mẫu xe này trong thời gian tới. Ford bị ảnh hưởng bởi chính sách toàn cầu khi loại bỏ 2 sản phẩm Fiesta, Focus, trong khi các mẫu EcoSport hay Transit đều giảm doanh số, nên việc đa dạng sản phẩm với hãng xe Mỹ khá cấp thiết.

nguồn: VnExpress

Bình luận