Ford và GM tối giản quá trình sản xuất để đuổi kịp Tesla

Để giảm bớt chi phí sản xuất xe điện, các thương hiệu lâu năm đang phải tối giản các sản phẩm, cắt bớt một số chi tiết tùy chọn. Điều này đang được Tesla và các thương hiệu Trung Quốc thực hiện và đã đạt những thà

Càng nhiều lựa chọn, quy trình lắp ráp càng phức tạp

Một nhà sản xuất ô tô có 100 đơn đặt hàng cho cùng một mẫu xe, nhưng mỗi mẫu có các biến thể khác nhau, thì việc xuất xưởng chúng sẽ khó khăn và tốn thời gian hơn. Các chuyên gia cho biết việc tối giản trong quá trình sản xuất là một lợi thế của Tesla, các nhà sản xuất xe điện khởi nghiệp và một số thương hiệu đến từ Trung Quốc.

Brian Irwin, giám đốc điều hành của nhóm tư vấn ngành ô tô của Alvarez và Marsal cho biết: “Chúng tôi thấy nhiều thương hiệu mới đang tích cực xem xét về độ phức tạp của cấu trúc trong một dòng xe và trên toàn bộ danh mục sản phẩm của họ. Ví dụ, các hãng xe có xu hướng sử dụng bảng điều khiển trung tâm chung trên tất cả các dòng sản phẩm. Điều đó có thể giữ cho sản phẩm trở nên đơn giản hơn". 

Đó là điều mà các nhà sản xuất ô tô đã phải thử nghiệm để tiết kiệm chi phí trong cuộc suy thoái năm 2008. Giờ đây, các công ty đang làm điều đó một cách cẩn thận, nhất là khi nhiều nhà sản xuất đang đầu tư hàng tỷ USD vào xe điện và mức độ phổ biến của dòng xe này vẫn đang tăng lên.

Irwin nói thêm: “Một số nhà sản xuất ô tô BEV mới của Trung Quốc thiết kế và chế tạo các phương tiện được tiêu chuẩn hóa cao xung quanh các nền tảng, bộ phận và kiến ​​trúc chung. Điều này tạo ra lợi thế đáng kể về chi phí trong kỹ thuật, sản xuất và dịch vụ. Ngoài ra, chất lượng cũng được cải thiện". 

Ford và GM đã bắt đầu lưu ý

Tesla, công ty đang đạt số lượng sản xuất và giao hàng hàng tháng kỷ lục đã dẫn đầu thị trường xe điện từ lâu. Khả năng sinh lời và thị phần của nó đang giảm dần khi cuộc chiến giá cả và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, nhưng nó vẫn dẫn đầu. Đối với các công ty Trung Quốc, mô hình của họ rõ ràng cũng đang hoạt động tốt. Những công ty này đã thu được lợi nhuận lớn từ các nhà sản xuất ô tô khác tại Trung Quốc vào năm ngoái và tiếp tục tăng trưởng. 

Irwin nói: “Sự năng động của thị trường mới này không bị mất đi đối với các OEM truyền thống đang theo dõi cẩn thận hành động của những công ty mới nổi. Một số nhà sản xuất truyền thống có các sáng kiến ​​​​đang được tiến hành để đánh giá mức độ phức tạp của việc xây dựng các sản phẩm mới nhằm cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường". 

Giám đốc điều hành của Ford xác nhận rằng họ đang làm theo hướng này. 

Giám đốc điều hành Ford Jim Farley nói với các nhà đầu tư trong một cuộc kêu gọi vốn vào tháng 7/2022: "Chúng tôi phải giảm bớt sự phức tạp của mình để làm cho loại vật liệu xây dựng của chúng tôi phù hợp với sự cạnh tranh".

"Chúng tôi không thể tiếp tục tạo nên sự phức tạp này trong hoạt động kinh doanh của mình," Farley nói thêm, lưu ý rằng bộ phận Blue của công ty (tập trung vào các phương tiện động cơ đốt trong) sẽ được tối giản. Đối với khách hàng của Ford, giám đốc tài chính của công ty cho biết điều đó có thể làm giảm đi một chút các lựa chọn của người tiêu dùng. 

Giám đốc điều hành Mary Barra cho biết vào tháng 7 rằng GM cũng đang thực hiện một chiến lược có tên "giành chiến thắng bằng sự đơn giản". Các nhóm sản xuất thậm chí còn chặt chẽ hơn về màu sắc và pallet trang trí, cách đóng gói các tính năng và tùy chọn cũng như khả năng tái sử dụng.

Điều đó có thể dẫn đến việc "giảm 50% mức độ trang trí trên các gói thông minh các tính năng và tùy chọn của khách hàng", Barra nói.

Mercedes-Benz và Subaru cũng đã thực hiện chiến lược này. Điều đó có thể có nghĩa là người tiêu dùng có ít lựa chọn hơn. Tuy nhiên các nhà sản xuất vẫn luôn đảm bảo những gì cần thiết trên xe hơi và đáp ứng nhu cầu khách hàng. 

 

 

 

 

Kommentarer