Sau giai đoạn thấp điểm do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và các hãng xe “xả kho” dẫn đến nguồn cung không ổn định, sức mua tháng 3 tăng trưởng mạnh mang đến tín hiệu tích cực cho thị trường ô tô. Toàn bộ các sản phẩm góp mặt trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường đều tiêu thụ trên 1.000 chiếc, gấp đôi số đại diện tháng trước.
Theo báo cáo hàng tháng của VAMA, toàn thị trường bán ra 22.339 xe du lịch trong tháng 3/2025, tương đương với mức tăng 53% so với tháng 2. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc lần lượt đạt 14.887 xe và 16.863 xe, tăng 35-60%. VinFast cho biết họ đã bàn giao hơn 12.100 xe tại thị trường nội địa, gần tương đương với số xe bán ra trong tháng 2/2025; TC Group công bố tổng doanh số xe Hyundai tháng 3 đạt 5.368 xe, tăng 77,6% so với tháng 2.
Về diễn biến trong bảng xếp hạng, VinFast VF 3 đã phải nhường lại “ngôi vương” cho “đàn anh” VF 5. Mẫu A-SUV thuần điện ghi nhận mức tăng trưởng 46,7% lên 4.400 chiếc, trong khi VF 3 giảm gần 29% lượng xe đến tay khách hàng so với tháng trước nhưng vẫn giữ vị trí số 2 thị trường với 3.700 chiếc.
Đáng chú ý, sức tiêu thụ của VinFast VF 6 bất ngờ chững lại khi giảm đến 900 xe so với tháng trước, đạt 1.100 chiếc. Kết quả là thương hiệu ô tô điện Việt Nam không còn chiếm trọn top 3 xe bán chạy. Thế chỗ của VF 6 là cái tên quen thuộc Mitsubishi Xpander với 2.530 xe được bán ra trong tháng 3, tăng mạnh lên đến 140%.
Ford Ranger khẳng định vị thế số 1 phân khúc xe bán tải tại thị trường hơn 100 triệu người với doanh số cải thiện 38,2% so với tháng trước, đạt 1.536 xe, giữ vị trí thứ 4.
Không chỉ văng khỏi top 3, VF 6 còn bị Toyota Yaris Cross vượt mặt trong phân khúc crossover cỡ B và B với khoảng cách 85 xe. Chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho cả phiên bản xăng và hybrid cùng nguồn cung xe đã ổn định trở lại giúp mẫu xe Nhật Bản thu hút được sự quan tâm lớn từ phía khách hàng, thể hiện ghi nhận doanh số tăng gấp 4 lần so với tháng trước: 1.185 chiếc.
Sự bứt phá của Yaris Cross còn khiến Mazda CX-5 và Ford Everest cùng tụt 1 hạng so với tháng 2 dù đều ghi nhận doanh số tăng nhẹ, lần lượt xuống vị trí thứ 7 và 8. Cụ thể, Thaco đã bán được 1.099 chiếc CX-5 cho khách hàng Việt Nam, nhiều hơn 19% lượng xe tháng 2, cho thấy “vũ khí” giá bán cạnh tranh với cả phân khúc dưới còn rất hiệu quả. Thậm chí, ngoài lô xe sản xuất 2025 (VIN 2025) được chính hãng giảm 30-35 triệu đồng xuống 714-839 triệu đồng, một số đại lý Mazda đang bán CX-5 có “VIN” 2024 với giá bán thực tế thấp hơn 55-60 triệu đồng so với giá đề xuất, đưa về mốc 694-814 triệu đồng (tuỳ phiên bản). Điều này hứa hẹn một cú “bùng nổ” về doanh số của mẫu xe sắp bước sang tuổi thứ 7 trong tháng 4.
Đại diện đắt nhất trong top 10 xe bán chạy toàn thị trường là Ford Everest (1,099-1,545 tỷ đồng) vẫn thể hiện phong độ ổn định với mức tăng doanh số 41,3%, lên 1.074 xe. Mẫu SUV của thương hiệu đến từ Mỹ sở hữu thiết kế cứng cáp và đẹp mắt, không gian sử dụng rộng rãi và danh sách trang bị tiện nghi, an toàn đồ sộ cùng khả năng vận hành tương đối tốt so với mặt bằng chung phân khúc. Bên cạnh đó, việc Santa Fe nhận về nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến tạo hình và sự vắng mặt của động cơ dầu cũng được xem là cơ hội để Everest “vớt” khách từ tay đối thủ gián tiếp đến từ Hàn Quốc.
Sau tháng kinh doanh đáng thất vọng, cặp chủ lực doanh số của Hyundai là Accent và Tucson đã có màn “tái xuất” ngoạn mục. Trong khi chiếc sedan hạng B vượt qua Toyota Vios với khoảng cách doanh số chỉ vỏn vẹn… 8 xe (1.049 chiếc so với 1.041 chiếc), Tucson lại gây bất ngờ với số lượng xe được bán ra tăng gấp 2,5 lần so với tháng trước và chỉ kém Accent 3 xe (1.046 chiếc), lần lượt “chốt hạ” bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 3/2025. Sự xuất hiện của 2 mẫu xe Hyundai còn góp phần đưa Toyota Vios, Honda City và Ford Territory ra khỏi top 10.
Bảng xếp hạng này tiếp tục thể hiện thị hiếu ưu tiên xe gầm cao của khách Việt khi chỉ có 1 mẫu sedan. Ô tô điện VinFast tiếp tục có doanh số áp đảo các sản phẩm dùng động cơ đốt trong nhờ chính sách miễn phí sạc từ hãng và miễn 100% lệ phí trước bạ của Chính phủ, song giảm độ hiện diện khi chỉ giữ được 3 vị trí trên danh sách; xe Nhật có 3 sản phẩm, xe Hàn và xe Mỹ đều có 2 đại diện.