Cục diện phân khúc xe bán tải quý 1/2025: “Triton rất cố nhưng Ranger rất tiếc”

Bứt phá nhất phân khúc trong tháng 3, Mitsubishi Triton áp đảo hầu hết đối thủ nhưng chưa thể so được với Ford Ranger.

Không nằm ngoài xu hướng đi lên của toàn thị trường ô tô, phân khúc xe bán tải cỡ trung tại Việt Nam cũng chứng kiến mức tăng trưởng đáng kể so với tháng trước của tất cả các đại diện. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số chung của phân khúc này đạt 2.341 xe, tăng 811 xe so với tháng trước và 539 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, sau khi liên tiếp sụt giảm từ tháng 12/2024, tình hình trong phân khúc xe bán tải mới đảo chiều.

Giới chuyên môn nhận định ngoài ưu đãi từ nhà phân phối nhằm kích cầu và “xả kho” xe sản xuất năm 2024, sự “thăng tiến” của xe bán tải một phần xuất phát từ thông tin Bộ Tài chính đang xem xét điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải cũng tác động đến tâm lý của người tiêu dùng, thúc đẩy sức bán.

Nổi bật nhất cho “trend” này là Mitsubishi Triton (3 phiên bản, giá 655-924 triệu đồng) với sức bán cải thiện lên đến 149%, chạm mốc 538 xe - kỷ lục doanh số của mẫu xe Nhật Bản này kể từ khi thế hệ mới ra mắt vào tháng 9 năm ngoái.

Bên cạnh thiết kế, trang bị, giá bán… thì các chương trình khuyến mại liên tục qua các tháng cũng tạo động lực không hề nhỏ cho Triton. Riêng trong tháng 3, hãng triển khai chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ - tương đương với mức giảm 20-28 triệu đồng (tuỳ phiên bản), tặng quà trị giá 10 triệu đồng và 6 lần thay dầu động cơ & lọc dầu chính hãng. Chương trình này tiếp tục được áp dụng trong tháng 4, giới hạn với xe sản xuất năm 2025.

Dù vậy, doanh số của Mitsubishi Triton chỉ bằng ⅓ “ông vua” Ford Ranger trong tháng vừa rồi, chấp nhận giữ vị trí thứ 2 trong phân khúc. Số liệu của đối thủ Mỹ tăng 38,2%, đạt 1.536 chiếc - lọt top 4 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 3/2025.

Lợi thế của Ranger đến từ nhiều yếu tố, từ dải phiên bản thuộc nhóm “khủng” trong phân khúc nói riêng và xe phổ thông tại Việt Nam nói chung (8 phiên bản, giá 707 triệu đến 1,299 tỷ đồng) thoả mãn đa dạng nhu cầu của khách hàng, cho đến thiết kế vuông vắn, cứng cáp và danh sách trang bị tiện nghi, an toàn dồi dào. Hệ động lực thường bị hoài nghi về độ tin cậy, song không thể phủ nhận rằng cấu hình vượt trội so với tầm giá.

Thậm chí, một số phiên bản của Ranger còn được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tương đương với mức giảm 25,9-29,4 triệu đồng, hứa hẹn sự trợ lực lớn dành cho mẫu xe “bất bại” này.

Bù lại, nếu nhìn nhận tích cực hơn, Mitsubishi Triton đã tạo được khoảng cách an toàn với hai đối thủ còn lại là Toyota Hilux và Isuzu D-Max.

Trong đó, Isuzu D-Max (5 phiên bản, giá 650-880 triệu đồng) đã có bản cập nhật từ Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 nhưng chưa thể thoát khỏi cảnh thường xuyên góp mặt trong top 10 mẫu ô tô bán chậm nhất - bao gồm cả tháng 2/2025. Đáng mừng, sức tiêu thụ tăng trưởng 41,6% đã giúp D-Max "thoát ế" thành công trong tháng 3 với… 34 xe.

Toyota Hilux (3 phiên bản, giá 668-999 triệu đồng) thường cạnh tranh vị trí thứ 2 trong phân khúc xe bán tải với Triton trong năm 2024, thậm chí còn có thời điểm vượt lên đối thủ “đồng hương”. Tuy nhiên, “cán cân” năm 2025 lại đang nghiêng hẳn về phía mẫu xe của Mitsubishi, dù doanh số của Hilux trong tháng 3 đã tăng 30,1%, lên 233 xe.

Một số nhân viên tư vấn bán hàng của Toyota chia sẻ nguyên nhân chủ yếu nằm ở nguồn cung của Hilux tương đối giới hạn, dẫn đến hãng không áp dụng khuyến mại kể từ khi mẫu xe này quay trở lại Việt Nam vào tháng 5/2024.

Kết thúc quý 1/2025, Ford Ranger thể hiện sức mạnh tuyệt đối như trong nhiều năm qua với luỹ kế doanh số đạt 3.762 chiếc, hơn gấp đôi tổng doanh số của cả ba đối thủ còn lại là Mitsubishi Triton (1.000 xe), Toyota Hilux (578 xe) và Isuzu D-Max (115 xe). Phân khúc này còn có Nissan Navara (4 phiên bản, khởi điểm 685 triệu đồng), song nhà phân phối không công bố số liệu bán hàng.

Phân khúc bán tải ở Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lại chứng kiến sự thống trị tuyệt đối của Ford Ranger, với khoảng cách về doanh số với các đối thủ lên tới vài nghìn xe. Khác với các thị trường Đông Nam Á khác đề cao Hilux, D-Max bởi độ bền bỉ và khả năng chuyên chở hàng hoá ấn tượng, người Việt yêu thích Ford Ranger bởi đây là mẫu xe có thể cân bằng được giữa yếu tố thực dụng của xe bán tải và khía cạnh tiện nghi, thiết kế của xe du lịch.

تبصرے