Tang đổi thành Sealion 8: Có gì trên xe BYD đắt nhất Việt Nam?

Trái với khẳng định giữ nguyên tên gọi trước đây, hãng xe Trung Quốc quyết định đổi tên “Tang” thành “Sealion 8”, đồng bộ với dải sản phẩm hiện hành tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện ra mắt xe plug-in hybrid Sealion 6, BYD cũng chính thức giới thiệu SUV thuần điện Sealion 8, gần nửa năm sau khi âm thầm mở bán theo dạng đơn đặt hàng.

Đáng chú ý, Sealion 8 vốn được gọi là “Tang” - ám chỉ triều đại nhà Đường theo phiên âm Hán Việt, kéo dài gần 3 thế kỷ (năm 618-907) trong lịch sử Trung Quốc. Tên này gặp nhiều ý kiến trái chiều từ phía khách hàng, chủ yếu do khơi gợi cảm xúc tiêu cực theo cách đọc của người Việt.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo của BYD Việt Nam từng khẳng định hãng đã nghiên cứu kỹ về vấn đề tên gọi và giữ nguyên “Tang” nhằm “đồng bộ với tên sản phẩm ở thị trường quốc tế”.

Giá niêm yết 1,569 tỷ đồng của Sealion 8 cao hơn đáng kể nhóm xe xăng/dầu cỡ D như Ford Everest (1,099-1,545 tỷ đồng) và Hyundai Santa Fe (1,069-1,365 tỷ đồng), thậm chí tiệm cận Hyundai Palisade “full option” (1,589 tỷ đồng) thuộc phân khúc cao hơn.

Xét riêng nhóm xe điện, sản phẩm của BYD nằm giữa hai phiên bản của VinFast VF 9 (1,499-1,699 tỷ đồng) - vốn là SUV full-size. Thương hiệu Trung Quốc áp dụng chế độ bảo hành toàn bộ xe 6 năm/150.000km và bảo hành pin 8 năm/160.000km, kém hấp dẫn hơn chính sách 10 năm/200.000km.

Chiếc xe thuần điện ba hàng ghế sở hữu chiều dài x rộng x cao lần lượt đạt 4.870 x 1.950 x 1.725mm, chiều dài cơ sở 2.820mm kém 80mm so với Ford Everest và thua xa VF 9 (3.150mm). Cần lưu ý, khoảng sáng gầm thực tế của Sealion 8 chỉ vỏn vẹn 150mm do cụm pin nhô hẳn ra.

Thiết kế của Sealion 8 mang nhiều nét tương đồng với các xe cùng nhà như Atto 3 hay Han, nhưng góc cạnh và cơ bắp hơn. Phiên bản được đưa về nước sở hữu danh sách trang bị dồi dào đúng “truyền thống” ô tô Trung Quốc, với đèn pha LED dạng ma trận, lưới tản nhiệt tự động đóng/mở tối ưu tính khí động học, đèn hậu LED vắt ngang đuôi xe, cốp chỉnh điện có “đá cốp”, la-zăng 21 inch kín kẽ được bọc trong bộ lốp hàng hiệu Michelin Pilot Sport 4 SUV.

Kính xe được phủ lớp phim mạ bạc kép, tăng khả năng cách âm, cách nhiệt và cản tia UV, đồng thời đảm bảo sự riêng tư cho người ngồi bên trong. Phanh đĩa đục lỗ thông gió và cùm phanh 4 piston do Brembo cung cấp, kết nối với hệ thống treo MacPherson phía trước, liên kết đa điểm phía sau có khả năng tự động điều chỉnh dựa vào điều kiện mặt đường, đảm bảo yếu tố ổn định và êm ái.

Khách hàng có thể lựa chọn giữa màu ngoại thất xám, trắng và đen cho ngoại thất.

Nội thất của BYD Sealion 8 được xem là bản sao cao cấp, sang trọng hơn của “đàn em” Sealion 6 cả về thiết kế và chất lượng hoàn thiện. Chính giữa bảng táp-lô vẫn là màn hình cảm ứng 15,6 inch có khả năng xoay 90 độ, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, phụ trách hầu hết chức năng của xe. Người dùng có thể ra lệnh bằng giọng nói để điều khiển một số tính năng với ba ngôn ngữ: Việt, Anh, Trung.

Một số “option” đáng chú ý trên SUV xịn nhất của BYD bao gồm dàn 12 loa Dynaudio với công suất 775W, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái, điều hòa tự động ba vùng độc lập tích hợp lọc bụi mịn PM2.5 và tạo ion âm, đèn viền nội thất… Công suất sạc không dây lên đến 50W thay vì chỉ 15W như trên Sealion 6.

Ghế ngồi bọc da Nappa, riêng hàng ghế trước chỉnh điện, nhớ vị trí và có thông gió/sưởi ấm lẫn massage. Vô-lăng chỉnh điện 4 hướng.

Hàng ghế thứ hai không hề nổi bật so với các xe cùng tầm giá, thậm chí lép vế. Toàn bộ thao tác di chuyển tiến lùi và điều chỉnh độ ngả lưng ghế chỉnh tay, trong khi một số đối thủ đã có tuỳ chọn ghế độc lập chỉnh điện, thông gió/sưởi ấm và massage. Các tiện nghi tại khu vực này có cửa gió điều hoà âm trần đi kèm cụm điều khiển dạng cảm ứng, cổng sạc USB-A, USB-C và bệ tỳ tay trung tâm.

Một điểm trừ lớn là góc mở tối đa của cánh cửa tương đối hạn chế xét trên bình diện một mẫu xe gia đình, và sàn xe cao khiến thao tác ra/vào phương tiện trở nên bất tiện với số đông người Việt Nam, thậm chí gây khó khăn cho người lớn tuổi, trẻ nhỏ hay các chị em mặc váy, đầm.

Vị trí dành cho hành khách thứ 6 và 7 tương đối hạn chế cả về không gian lẫn tiện ích khi chỉ gói gọn trong cửa gió điều hoà được bố trí trên trần.

Khoang hành lý tiêu chuẩn rộng 235 lít. Gập hàng ghế thứ ba và thứ hai xuống, thông số lần lượt tăng lên 940 lít và 1.655 lít. Sealion 8 thiếu cốp trước, trong khi SUV full-size của VinFast có chi tiết này.

Chủ xe có thể theo dõi tình trạng, điều khiển một số chức năng của phương tiện từ xa, chia sẻ lộ trình cho người thân thông qua ứng dụng BYD APP trên điện thoại thông minh.

Liên quan đến khả năng vận hành, BYD trang bị cho Sealion 8 cặp mô-tơ điện tạo thành hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, sản sinh tổng công suất 509 mã lực và mô-men xoắn cực đại 700Nm. Thông số này đủ đẩy chiếc xe nặng gần 2,65 tấn từ trạng thái đứng yên lên 100km/h chỉ trong vòng 4,9 giây, tốc độ tối đa 190km/h.

Phạm vi di chuyển tối đa của đại diện đến từ Trung Quốc có phần khiêm tốn. Bộ pin LFP Blade 108,8kWh cho phép Sealion 8 đi được 530km (chuẩn WLTP) sau mỗi lần sạc đầy, trong khi VF 9 với pin 123kWh đạt 602-626km (tuỳ phiên bản). Thời gian sạc nhanh nhất từ 10-80% là 45 phút thông qua trụ sạc nhanh DC 170kW, song người dùng sẽ mất đến 11 tiếng để nạp từ cạn đến đầy bằng bộ sạc AC 11kW.

Tính năng V2L cho phép biến chiếc Sealion 8 thành máy phát điện di động, thông qua ổ điện mà BYD tặng kèm khi mua xe.

Là xe gầm cao “đầu bảng” của BYD tại Việt Nam, Sealion 8 bảo vệ hành khách trong xe và người ngồi xung quanh bằng hàng loạt tính năng an toàn chủ động lẫn bị động: 8 túi khí (bao gồm túi khí trung tâm hàng ghế trước), kiểm soát hành trình thích ứng tích hợp Stop & Go, hỗ trợ giữ làn đường, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước và sau, cảnh báo điểm mù...

Hệ thống camera 360 độ với chế độ “xuyên gầm” 3D cho phép người lái nắm bắt tình hình bên dưới, đi kèm tổng cộng 8 cảm biến trước và sau.

Bên cạnh Sealion 8 và Sealion 6, danh mục sản phẩm của BYD còn có 5 cái tên khác: Dolphin (659 triệu đồng), Atto 3 (766-866 triệu đồng), Seal (1,119-1,359 tỷ đồng), Han (1,489 tỷ đồng) và M6 (756 triệu đồng).

Sealion 8 là lựa chọn phù hợp cho những ai muốn trở nên khác biệt giữa đám đông, trải nghiệm công nghệ mới đến từ thương hiệu ô tô năng lượng mới hàng đầu Trung Quốc. Tuy nhiên, vấn đề muôn thuở của hầu hết hãng xe có sản phẩm ô tô thuần điện tại Việt Nam vẫn là hạ tầng trạm sạc công cộng - điều VinFast đang nhanh chóng giải quyết và gặt hái được thành quả về doanh số. Với riêng BYD, rào cản về thương hiệu mới cùng mối lo “đem con bỏ chợ”, vốn xuất phát từ các hãng xe Trung Quốc được phân phối qua kênh không chính thống trước đây, còn khiến tương lai của Sealion 8 không quá xán lạn tại quốc gia đông dân thứ ba tại Đông Nam Á.

Reacties