Hyundai Palisade Hybrid 2026: Đầy bình đi 1.000km, có tính năng tiện như xe điện

Không chỉ “sang, xịn, mịn” hơn, Palisade 2026 còn gây chú ý bởi động cơ hybrid thế hệ thứ hai của Hyundai đi kèm một tính năng tưởng chừng ô tô điện sở hữu “độc quyền”.

Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế New York 2025, Hyundai đã chính thức giới thiệu Palisade thế hệ mới đến khách hàng khu vực Bắc Mỹ. Xe được bán ra với 7 phiên bản, tất cả đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc. Giá bán chưa được xác định.

Bước sang thế hệ thứ hai, Palisade trở nên vuông vức giống “đàn em” Santa Fe thay vì có phần bầu bĩnh như trên phiên bản ra đời vào hơn 6 năm trước, thêm chút góc cạnh nhưng không kém phần thanh lịch.

Kích thước được nới rộng đáng kể với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5.061 x 1.981 x 1.765(mm) – dài hơn 66mm và rộng hơn 6mm so với thế hệ trước. Chiều dài cơ sở tăng 70mm lên 2.970mm.

Đầu xe cuốn hút nhờ vào mặt ca-lăng cỡ lớn kết hợp với cụm đèn LED chiếu sáng ban ngày xếp chồng lên nhau. Đèn pha ẩn dưới nền đen bóng, thiết lập mối liên kết với nắp ca-pô cơ bắp và cột A, trong khi dải đèn thanh mảnh vắt ngang mặt ca-lăng giúp người nhìn dễ dàng nhận ra Palisade 2026 trong đêm. Hốc gió trung tâm ở cản va sáng bóng tự động điều chỉnh theo điều kiện vận hành.

Khu vực hông và đuôi xe dễ gợi liên tưởng tới Range Rover, thể hiện qua nhiều chi tiết như trụ xe đen bóng tạo hiệu ứng “mui bay”, bề mặt phẳng với đường gân chạy sát đường chân kính và đèn hậu đặt dọc ôm sát hai bên.

Tỷ lệ thân xe trông cân đối hơn, với mũi xe được thu gọn và đuôi xe được kéo dài. Mui thoải về sau như Santa Fe, song vè bánh xe dập nổi đã chuyển sang loại đồng màu thân xe toàn phần, hài hoà hơn. Cụm đèn hậu LED theo mô-típ tương tự hệ thống đèn pha, ăn nhập với trụ D và thanh ray nóc sáng bóng đổ dốc về sau.

Cánh lướt gió to bản tích hợp đèn phanh gấp khúc phản chiếu hình ảnh của chi tiết trang trí trên cản sau. Cần gạt nước kính hậu được giấu kín.

Tuỳ phiên bản mà Hyundai sẽ lắp “bộ móng” 18-21 inch, bao bọc hệ thống phanh đĩa lớn hơn trước. Cấu hình hệ thống treo trước/sau là MacPherson/liên kết đa điểm, tự cân bằng chiều cao theo tải trọng.

Nội thất của Palisade mới được lấy cảm hứng từ du thuyền với nét mềm mại, uốn lượn giống Ioniq 9. Các bộ phận được dàn ngang cho cảm giác rộng rãi và thoáng đãng, trong khi cách phối hai tông màu và mảng ốp gỗ cùng đèn viền nội thất 64 màu góp phần nhấn mạnh sự “đàn anh” của Palisade. Vô-lăng ba chấu vuông vắn to bản quen thuộc trên ô tô Hyundai thế hệ mới, ngay sau là cần vặn chuyển số điện tử trên cột lái.

Bảng đồng hồ điện tử và màn hình cảm ứng 12,3 inch liền mạch và hướng về phía người lái, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Xung quanh cửa gió điều hòa tựa như viên thuốc con nhộng là tổ hợp phím bấm và núm xoay cơ học, phụ trách một số chức năng của màn hình và tính năng vận hành. Cụm điều khiển điều hòa tự động ba vùng độc lập tích hợp màn hình cảm ứng 6,6 inch.

Bệ trung tâm được thiết kế theo hướng thực dụng và tối ưu công thái học. Toàn bộ các điểm tiếp năng lượng nằm gọn ở tầng trên, bao gồm sạc không dây 15W có tản nhiệt và hai cổng sạc USB-C công suất đầu ra 100W. Danh mục tiện nghi tiêu biểu còn bao gồm: gương chiếu hậu kỹ thuật số, camera hành trình theo xe, 14 loa Bose, hộc chứa đồ tích hợp khử khuẩn bằng đèn cực tím UV-C, chìa khoá kỹ thuật số cho phép chủ xe dùng điện thoại hoặc đồng hồ thông minh để mở/khoá cửa và khởi động phương tiện… Màn hình HUD là trang bị độc quyền của bản đắt tiền nhất là Calligraphy.

Hàng ghế trước chỉnh điện, có nhớ vị trí và thông gió/sưởi ấm, riêng bản Calligraphy được bổ sung ghế bọc da Nappa, trần bọc da lộn, bệ đỡ chân và tính năng ngả ghế thư giãn. Toàn bộ kính ngoại thất đều là loại hai lớp, hứa hẹn khoang lái ít tiếng ồn khi phối hợp cùng tấm cách âm bên dưới nắp ca-pô và thảm sàn có tác dụng tiêu âm. Cửa sổ trời kép tương tự thế hệ tiền nhiệm.

Phiên bản khởi điểm được bố trí 8 chỗ ngồi - hàng ghế giữa là băng ghế liền cho ba người ngồi, còn các bản còn lại sở hữu cấu hình ghế ngồi 2-2-3. Chỉ phiên bản Calligraphy mới có ghế thương gia chỉnh điện, tích hợp thông gió/sưởi ấm và chế độ thư giãn. Hành khách sẽ được phục vụ bởi cửa gió âm trần, hai cổng sạc USB-C công suất 100W, ngăn kéo bên dưới bệ tỳ tay trung tâm phía trước và rèm che nắng chỉnh cơ.

Hàng ghế cuối cùng trên Palisade 2026 rộng rãi và thoáng đãng hơn trước khi hãng xe Hàn Quốc đã tăng diện tích kính hông, hạn chế cảm giác bí bách. Thao tác ngả lưng ghế và di chuyển tiến, lùi đều là chỉnh điện, đi kèm hệ thống sưởi ấm và cổng sạc USB-C công suất 100W - điểm cộng lớn so với một số đối thủ. Tài xế có thể điều khiển toàn bộ ghế ngồi bằng màn hình cảm ứng.

Khoang hành lý rộng 541 lít, có thể mở rộng lên tối đa 2.455 lít. Cốp chỉnh điện tự động mở nếu người dùng cầm chìa khoá và đứng gần cửa hậu trong vòng 3 giây.

Hyundai cung cấp hai cấu hình hệ động lực cho Palisade thế hệ tiếp theo tại Bắc Mỹ. Đầu tiên là động cơ xăng 3.5L V6 hút khí tự nhiên, cho ra công suất tối đa 287 mã lực và mô-men xoắn cực đại 353Nm. Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước, trong khi hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian HTRAC đi kèm khoá vi-sai trung tâm và ba chế độ địa hình Mud (Bùn), Sand (Cát) và Snow (Tuyết) là tuỳ chọn có tính phí.

Đáng chú ý, Palisade 2026 là sản phẩm tiên phong sử dụng hệ thống hybrid TMED-II hoàn toàn mới do thương hiệu ô tô hàng đầu “xứ sở kim chi” phát triển. Cụ thể, máy xăng 2.5L tăng áp (258 mã lực, 353Nm) sẽ bắt cặp với hai mô-tơ điện trong hộp số tự động 6 cấp có thể “bơm” thêm 72 mã lực, 264Nm trong một số tình huống, sản sinh công suất và sức kéo kết hợp lên đến 329 mã lực và 460Nm.

Hyundai chia sẻ động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn 45% so với động cơ xăng 2.5 tăng áp trên Santa Fe, đồng nghĩa với việc Palisade Hybrid có thể lăn bánh liên tục 996km với bình xăng 72 lít đầy.

Một tính năng đặc biệt và thường chỉ xuất hiện trên xe plug-in hybrid hoặc thuần điện là Stay Mode. Ở chế độ này, xe sẽ tận dụng nguồn điện từ cụm pin lithium-ion 1,65kWh để chạy điều hòa và hệ thống giải trí, thay vì phải dùng đến động cơ đốt trong như nhiều xe hybrid khác, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống còn biết tính toán và chọn thời điểm sạc pin trước khi đến điểm dừng, đảm bảo lượng pin luôn sẵn sàng phục vụ trong thời gian dài.

Gói Hyundai SmartSense với nhiều tính năng như: kiểm soát hành trình thích ứng căn cứ vào dữ liệu bản đồ, hỗ trợ định tâm làn đường, phanh khẩn cấp tự động, phòng ngừa va chạm khi lùi khỏi điểm đỗ, phòng ngừa va chạm với phương tiện trong điểm mù bên hông và phía sau, cảnh báo phương tiện đến gần khi mở cửa… Xe có 10 túi khí và tính năng cảnh báo bỏ quên trẻ em ở hàng ghế sau.

Hyundai Palisade hiện được phân phối với 4 phiên bản, giá 1,469-1,589 tỷ đồng. Trong nhiều tháng trở lại đây, xe thường xuyên được áp dụng khuyến mại lớn nhằm kích cầu và “xả kho” xe sản xuất năm 2024 (VIN 2024). Ngoài ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của hãng - tương đương khoảng 73-95 triệu đồng, một số đại lý còn giảm giá thêm trên dưới 100 triệu đồng cho bản Prestige 6 chỗ cao cấp nhất, đưa giá bán thực tế về 1,430 tỷ đồng. Giá bán cao được cho là nguyên nhân chính dẫn đến việc phân khúc SUV hạng E “kén khách" tại Việt Nam, song đại diện đến từ Hàn Quốc (191 xe) đang nhỉnh hơn đối thủ Ford Explorer (107 xe).

 

הערות