“Đàn anh” Nissan Navara đi 135km không tốn một giọt xăng, có cơ hội về Việt Nam

Là mẫu PHEV đầu tiên của Nissan, Frontier Pro được hãng lên kế hoạch phân phối không chỉ tại Trung Quốc mà còn nhiều thị trường khác trên thế giới.

Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025, Nissan trình làng với công chúng mẫu xe bán tải mới mang tên Frontier Pro. Đây là sản phẩm từ liên doanh của hãng xe Nhật Bản và thương hiệu Trung Quốc Dongfeng, chia sẻ phần lớn thành phần với Dongfeng Z9 và hoàn toàn không “dính líu” đến bất cứ sản phẩm nào khác của Nissan - bao gồm Navara thế hệ mới dự kiến ra mắt vào năm sau.

Đặt cạnh Navara, Frontier Pro với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5.520 x 1.960 x 1.950mm dài hơn 260mm, rộng hơn 110mm và cao hơn 90mm. Chiều dài cơ sở 3.300mm, dài hơn Navara 150mm và nhỉnh hơn Ford Ranger 30mm. Khoảng sáng gầm 231mm.

Tâm điểm của sự chú ý chắc chắn thuộc về động cơ plug-in hybrid (lai điện có cắm sạc) lần đầu được ứng dụng trên ô tô Nissan. Cụ thể, máy xăng 1.5L tăng áp sẽ phối hợp cùng với một mô-tơ điện trong hộp số “chuyên dụng cho xe hybrid”, sản sinh tổng công suất “hơn 408 mã lực” và 800Nm mô-men xoắn – theo công bố của nhà sản xuất. Hệ dẫn động hai cầu thông minh đi kèm bốn chế độ gài cầu là trang bị tiêu chuẩn, có khoá vi-sai cầu trước lẫn cầu sau.

Xe cung cấp bốn chế độ vận hành: Hybrid, Thuần điện, Thể thao và Đường tuyết. Frontier Pro có thể chạy hoàn toàn bằng điện trong phạm vi lên đến 135km (theo chuẩn CLTC của Trung Quốc). Tính năng “sạc ngược” (V2L) trở nên quen thuộc trên ô tô xăng lai điện tại quốc gia tỷ dân, nhưng Frontier Pro lại gây ấn tượng với công suất đầu ra lên đến 6kW - cao gần gấp đôi phần lớn mẫu PHEV khác, đáp ứng đa dạng mục đích cấp điện cho các thiết bị ngoài hơn.

Nissan đã thực hiện nhiều điều chỉnh nhằm tạo ra sự khác biệt giữa Frontier Pro với chiếc xe “cùng cha khác mẹ”. Dải đèn LED định vị ban ngày vắt ngang đầu xe được lấy cảm hứng từ cụm khe hút gió trên nắp ca-pô của Nissan Hardbody - “tiền thân” của Navara. Lưới tản nhiệt gần như kín mít, tích hợp logo phát sáng; đèn pha được đổi từ đồ hoạ chữ “Z” trên Z9 sang dạng đa tầng thêm phần hiện đại. Ba-đờ-sốc nhựa đen sần tích hợp tấm ốp bảo vệ gầm màu bạc dày dặn và cơ bắp.

Khu vực hông xe gần như giống hệt chiếc Dongfeng, ngoại trừ ốp cánh cửa tối màu và la-zăng hợp kim 18 inch hơn trên tất cả các phiên bản. Bệ bước chân chỉnh điện, tự động thu gọn hoặc bật ra. Mui xe, các trụ và ốp gương chiếu hậu được phủ đen bóng tương phản.

Vòng ra phía sau, đặc điểm giúp người nhìn phân biệt giữa Frontier Pro và Z9 chính là dải đèn LED trên cửa thùng với dòng chữ “NISSAN” phát sáng. Đèn hậu được cập nhật đồ hoạ tương tự đèn trước, bên dưới là cản va đi kèm bệ bước chân linh hoạt nằm gọn ở góc cản giúp người dùng dễ dàng thao tác trong quá trình chất dỡ hàng hoá.

Đáng chú ý, cửa thùng đóng/mở điện trên một số phiên bản nhất định là “option” điều chưa từng có trên bất cứ mẫu bán tải cỡ trung nào tại Việt Nam. Khách hàng có thể chi thêm tiền cho nắp che thùng hàng chỉnh điện.

Sự liên quan giữa Nissan Frontier Pro và Dongfeng Z9 tiếp tục hiện rõ ở nội thất, với bố cục thiết kế cùng các bộ phận như vô-lăng hai chấu dạng vát đáy, bảng đồng hồ kỹ thuật số 10 inch và màn hình cảm ứng trung tâm 14,6 inch. Cụm nút điều khiển nhanh các tính năng điều hoà được xem là một điểm cộng của “tân binh” nhà Nissan giữa làn sóng tối giản cực đoan trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay.

Bệ trung tâm được chia thành hai tầng, gọn gàng với cần số và phanh tay điện tử có Auto Hold cùng núm xoay điều chỉnh hệ thống dẫn động. Tham khảo Dongfeng Z9, có thể dự đoán danh sách trang bị trên Frontier Pro còn bao gồm camera 360 độ hỗ trợ quan sát gầm xe thông qua hình ảnh giả lập, tựa lưng hàng ghế sau có thể chỉnh theo ba nấc và gập 60:40 nhằm mở rộng không gian chứa đồ, gói ADAS 19 tính năng và 6 túi khí. Ghế ngồi bọc da, riêng hàng ghế trước chỉnh điện, có sưởi ấm/thông gió và cả massage. Thậm chí, đại diện của hãng xe Nhật Bản còn được bổ sung hệ thống loa cao cấp của Focal.

Nissan dự kiến mở bán Frontier Pro tại Trung Quốc vào cuối năm nay. Hãng xe đến từ “xứ sở mặt trời mọc” chia sẻ rằng xe sẽ được phân phối tại nhiều thị trường khác trên thế giới trong tương lai. Với việc trang bị động cơ plug-in hybrid đang dần phổ biến và tương đối với điều kiện sử tại Việt Nam, vốn không phụ thuộc quá nhiều vào hạ tầng trạm sạc, Frontier Pro hoàn toàn “rộng cửa” về nước ta.

Komentari